Thứ ba, 21/9/2021, 15h41

Mỹ sắp mở cửa cho du khách đã tiêm đủ vắc-xin từ 33 quốc gia

Mỹ sẽ mở cửa cho du khách quốc tế đã tiêm vắc-xin đầy đủ đến từ 33 quốc gia từ đầu tháng 11, điều phối viên chống COVID-19 của Nhà Trắng Jeff Jients thông báo ngày 20/9.
Trong sân bay Philadelphia hồi tháng 3. (Ảnh: Inquirer)
Trong sân bay Philadelphia hồi tháng 3. (Ảnh: Inquirer)

Quyết định này đảo ngược quan điểm của chính quyền Tổng thống Joe Biden vì mới tuần trước họ vẫn nói giờ chưa phải lúc để nới lỏng bất kỳ hạn chế nào khi số ca mắc COVID-19 vẫn tăng.

Những hạn chế của Mỹ khiến hàng chục ngàn người nước ngoài có người thân hoặc hoạt động làm ăn ở Mỹ không thể vào nước này trong suốt nhiều tháng qua.

Theo thông báo mới, Mỹ sẽ cho phép nhập cảnh với những người đã tiêm đủ mũi vắc-xin đến từ 26 quốc gia thuộc khối Schengen ở châu Âu (Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Thuỵ Sĩ, và Hy Lạp...) cùng với Anh, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil.

Hạn chế nhập cảnh được chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump áp dụng từ tháng 1/2020 với những người không phải công dân Mỹ, sau đó mở rộng ra vài chục quốc gia.

Ông Zients không nói rõ ngày nào sẽ mở cửa, chỉ cho biết vào đầu tháng 11, và nhiều vấn đề cụ thể của chính sách mới vẫn đang được cân nhắc.

Trong một diễn biến khác, Mỹ vừa tăng cường hạn chế ở biên giới trên bộ với Canada và Mexico để cấm hoạt động đi lại không thiết yếu cho đến ngày 21/10. Mỹ không đưa ra thông tin nào về việc có áp dụng quy định mới về vắc-xin đối với những người đi qua biên giới trên bộ.

Thông báo mới được đưa ra khi Tổng thống Biden chuẩn bị có bài phát biểu đầu tiên trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 21/9, và sẽ tiếp đón các lãnh đạo Anh, Ấn Độ, Nhật Bản và Úc trong tuần này.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên rằng chính sách mới không phải để phục vụ mục đích ngoại giao. “Nếu chúng tôi định tạo thuận lợi hơn cho mình, chúng tôi đã làm từ tháng 6, khi tổng thống có chuyến công du đầu tiên, hoặc vào đầu mùa hè này. Chúng tôi làm điều đó dựa trên khoa học”, bà Psaki khẳng định.

Số ca mắc và tử vong do COVID-19 ở Mỹ tăng mạnh từ tháng 6 do sự lây lan của biến chủng Delta, nhất là ở những người chưa tiêm phòng. Gần 29.000 ca mắc mới được báo cáo ở quốc gia này trong ngày 20/9.
Bình Giang/TPO (Theo Reuters)