Thứ bảy, 29/5/2021, 10h35

Nhiều trường ĐH chuyển sang thi vấn đáp trực tuyến

Do tình hình dch bnh Covid-19 đang din biến phc tp, nhiu trưng ĐH đã lên phương án chuyn sang t chc thi trc tuyến, trong đó có thi vn đáp trc tuyến cho sinh viên.


Ging viên Trưng ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM tham gia dy trc tuyến

Đây là một trong những hình thức thi mà các trường áp dụng trong thời điểm này, bên cạnh nhiều hình thức khác để đánh giá sinh viên. Bộ GD-ĐT yêu cầu quy trình đánh giá các học phần theo hình thức trực tuyến được áp dụng khi đảm bảo trung thực, công bằng và khách quan như đánh giá trực tiếp.

Dng thi trc tiếp, chuyn sang thi trc tuyến

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM trong thông báo ngày 20-5 do GS.TS Sử Đình Thành (Hiệu trưởng nhà trường) ký, việc thi kết thúc học phần của các hình thức/trình độ đào tạo từ ngày 20-5 thực hiện theo các hình thức: Tiểu luận không thuyết trình, thi vấn đáp trực tuyến, dự án. Các hình thức thi này được trường đưa ra trong cuộc họp cùng ngày, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Hình thức thi vấn đáp tập trung cũng được trường chuyển sang thi vấn đáp trực tuyến và tiểu luận có thuyết trình tập trung cũng chuyển sang tiểu luận có thuyết trình trực tuyến. Đặc biệt, trường tạm hoãn thi đối với các hình thức: Thi viết tập trung và thi tại phòng máy tính. Giảng viên sẽ thống nhất với người học về việc thay đổi hình thức thi và trường sẽ ban hành lịch thi trước ngày thi ít nhất 1 tuần.

TS. Nguyễn Trung Nhân (Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) cho biết, trường đang xây dựng các kịch bản để triển khai tổ chức thi kết thúc học phần cho sinh viên, diễn ra sau 2 tuần nữa. Trường áp dụng nhiều hình thức thi trực tuyến, trong đó có thi vấn đáp trực tuyến. Với thi vấn đáp trực tuyến giảng viên sẽ cung cấp chủ đề trước để sinh viên chuẩn bị và sau đó tiến hành hỏi - đáp trực tiếp qua phần mềm Zoom hoặc MS Team.

“Việc thi vấn đáp đã được trường áp dụng từ trước đây nhưng chỉ cho các học phần gồm: Khóa luận tốt nghiệp, đồ án, tiếng Anh. Hiện nay do tình hình dịch bệnh nên trường sẽ triển khai thêm cho một số học phần khác. Việc chọn lựa học phần nào để thi vấn đáp do trưởng đơn vị (khoa, viện) đề xuất thực hiện” - TS. Nhân chia sẻ.

TS. Nhân thông tin thêm tùy vào đặc điểm từng môn học mà trưởng bộ môn/khoa sẽ đề xuất phương thức thi sao cho vừa đảm bảo chuẩn đầu ra của môn học vừa đảm bảo công bằng, khách quan đối với mọi sinh viên. Trong trường hợp sinh viên không đủ điều kiện thi trực tuyến như cơ sở đường truyền internet, webcam… tại nhà không đảm bảo, nhà trường sẽ tổ chức thi trực tiếp cho các em khi dịch bệnh được kiểm soát.

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM cũng đã lên phương án tổ chức các hình thức thi thay thế cho thi trắc nghiệm và tự luận tập trung, áp dụng trong điều kiện dịch Covid-19. Cụ thể, dựa trên mục tiêu, chuẩn đầu ra của học phần và đặc thù nội dung môn học, trường sẽ xem xét bổ sung các hình thức thi như: Thi vấn đáp trực tuyến, thi tự luận đề mở, bài tập dự án (bài tập cuối khóa).

DIN BIN CA BUI BO V TRC TUYN
PH
I ĐƯC GHI HÌNH

Theo Bộ GD-ĐT, việc tổ chức bảo vệ và đánh giá đồ án, khóa luận trực tuyến ở trình độ ĐH phải đáp ứng thêm những quy định như: Đánh giá thông qua một hội đồng chuyên môn gồm ít nhất 3 thành viên; được sự đồng thuận của các thành viên hội đồng và người học. Đặc biệt, diễn biến của buổi bảo vệ trực tuyến được ghi hình, ghi âm đầy đủ và lưu trữ để phục vụ công tác giám sát, kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục và thanh tra trong trường hợp có yêu cầu.

ThS. Phạm Thái Sơn (Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh nhà trường) cho hay, hình thức thi vấn đáp trực tuyến lần đầu tiên được trường cân nhắc áp dụng. Các môn học đăng ký lựa chọn hình thức thi vấn đáp sẽ được xếp lịch trên phần mềm Zoom. Sinh viên đăng nhập vào phòng chờ và lần lượt được giảng viên lựa chọn vào thi vấn đáp trực tuyến.

Đm bo khách quan, công bng

Ngày 20-5, Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn tổ chức hoạt động dạy - học, kết thúc năm học và tuyển sinh trong thời gian dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục ĐH. Tại hướng dẫn này, bộ cho biết, trong trường hợp cần thiết, tùy diễn biến của dịch Covid-19 tại địa phương, cơ sở đào tạo tiếp tục chủ động quyết định việc tổ chức dạy - học theo hình thức trực tuyến hoặc trực tuyến kết hợp trực tiếp khi đáp ứng các điều kiện hiện hành về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức đào tạo qua mạng. Đồng thời, tăng cường các giải pháp quản lý chất lượng các lớp học trực tuyến.

“Quy trình đánh giá các học phần theo hình thức trực tuyến được áp dụng khi đảm bảo trung thực, công bằng và khách quan như đánh giá trực tiếp” - văn bản nêu rõ.

Còn việc tổ chức bảo vệ và đánh giá đồ án, khóa luận trực tuyến ở trình độ ĐH phải đáp ứng thêm những quy định như: Đánh giá thông qua một hội đồng chuyên môn gồm ít nhất 3 thành viên; được sự đồng thuận của các thành viên hội đồng và người học; diễn biến của buổi bảo vệ trực tuyến được ghi hình, ghi âm đầy đủ và lưu trữ để phục vụ công tác giám sát, kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục và thanh tra trong trường hợp có yêu cầu.

Riêng việc đánh giá luận văn, luận án trực tuyến thì tiếp tục thực hiện theo Công văn số 707/BGDĐT-GDĐH ngày 26-2-2021 hướng dẫn đánh giá luận văn, luận án tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến năm 2021 trong thời gian dịch Covid-19 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu cơ sở đào tạo chủ động chuẩn bị các phương án điều chỉnh kế hoạch dạy - học để ứng phó kịp thời khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Vit Ngân