Thứ sáu, 23/4/2021, 14h50

Những chuyến xe giúp học sinh khởi nghiệp

Chuyến xe hành trình “Hc sinh THPT vi tinh thn khi nghip” năm 2021 do Thành đoàn TP.Đà Nng t chc không ch giúp hc sinh có cơ hi tham quan, tri nghim không gian làm vic 4.0 mà còn giúp thúc đy tinh thn nghiên cu khoa hc, khi nghip đi mi sáng to, trang b kiến thc, k năng và hình thành tư duy khi nghip cho các em.


Hc sinh lp 12 ti Đà Nng tham gia chuyến xe hành trình “Hc sinh THPT vi tinh thn khi nghip”

Những ngày đầu tháng 4, chuyến xe hành trình “Học sinh THPT với tinh thần khởi nghiệp” đã lăn bánh đưa học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố đến tham quan, trải nghiệm tại không gian nghiên cứu của Trường ĐH Duy Tân. Tham gia hành trình này, nhiều học sinh tỏ ra rất hứng thú. Em Huỳnh Triều (học sinh lớp 12 Trường THPT Ngũ Hành Sơn) chia sẻ: “Tham gia hành trình này em thấy rất bổ ích. Quá trình tham quan em được các thầy cô, anh chị sinh viên giới thiệu về ngành học, nhu cầu việc làm của các ngành trong hiện tại và tương lai. Trước đây em chỉ biết và chọn ngành CNTT để xét tuyển vào ĐH, nhưng sau buổi tham quan em còn biết thêm nhiều ngành học tương tự để có thể lựa chọn nếu nguyện vọng 1 của mình không đạt”. Còn với Nguyễn Anh Khoa (học cùng trường với Huỳnh Triều): “Đây là lần đầu tiên em được tham gia buổi học thực tế liên quan đến hướng nghiệp. Em được chứng kiến các thầy cô và anh chị sinh viên vận hành những công nghệ hiện đại mà trước giờ chưa từng thấy, được mở mang tầm mắt và thoát ra khỏi cái “giếng” của mình. Theo đó, em thích nhất là máy công nghệ tự động lắp ráp. Trước đây em còn băn khoăn giữa nhiều ngành nghề theo học ở bậc ĐH, nhưng qua buổi tham quan, em quyết định chuyển hướng chọn ngành cơ khí lắp ráp để nộp hồ sơ xét tuyển”. Cô Nguyễn Tố Nhung (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngũ Hành Sơn) nhìn nhận, tham gia chuyến xe hành trình khởi nghiệp do Thành đoàn TP.Đà Nẵng tổ chức giúp các em học sinh có cái nhìn đa dạng, cụ thể để có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích và khả năng của mình một cách tối ưu nhất. Việc được tham gia những hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp là một cơ hội quý giúp các em định hướng và có sự lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai của mình. Nhiều học sinh nếu chỉ nghe tên gọi và mô tả ngành nghề thì sẽ rất khó hình dung, thay vào đó được đi thực tế thì sẽ giúp các em nhận diện ngành nghề rõ ràng hơn. “Ở trường, mỗi tháng học sinh sẽ sinh hoạt hướng nghiệp tại lớp 1 lần theo chủ đề hoạt động hướng nghiệp của Bộ GD-ĐT. Hàng năm Sở LĐ-TB&XH còn phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức các buổi truyền thông và tham quan gian hàng nghề nghiệp tại một số trường CĐ cho học sinh. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp với các trường CĐ tổ chức đưa học sinh đến tham quan thực tế tại trường để các em có thêm nhiều cơ hội tìm hiểu về ngành nghề”, cô Tố Nhung cho biết.

Anh Lê Công Hùng (Phó Bí thư Thành đoàn TP.Đà Nẵng) cho biết chuyến xe hành trình “Học sinh THPT với tinh thần khởi nghiệp” do Thành đoàn phối hợp với Trường ĐH Duy Tân tổ chức nhằm thúc đẩy các hoạt động trải nghiệm nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong đoàn viên, học sinh trên địa bàn thành phố. Hành trình bắt đầu từ ngày 25-3 đến ngày 15-4, chia làm 4 đợt, mỗi đợt có khoảng 50 học sinh tham gia. Qua mỗi hành trình, học sinh được giới thiệu, tham quan các không gian nghiên cứu thiết kế đồ họa, không gian nghiên cứu điện - điện tử và CNTT; tham quan các thiết bị hình thành tư duy, các điều kiện nghiên cứu về sản phẩm trong thời đại 4.0, không gian nghiên cứu hóa tiên tiến (hóa sinh công nghệ cao), không gian nghiên cứu - thực hành - mô phỏng y khoa; trung tâm CVS giới thiệu các thiết bị về y khoa; trải nghiệm xưởng phim…, từ đó thúc đẩy tinh thần trải nghiệm nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho học sinh THPT. Đồng thời thông qua hành trình hỗ trợ trang bị kiến thức, kỹ năng và hình thành cho học sinh tư duy khởi nghiệp.

HC SINH ĐƯC THI KHI NGHIP VI SINH VIÊN

Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ĐH Quốc gia TP.HCM vừa phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp 2021 với chủ đề “Sáng tạo để bứt phá”. Đây là năm thứ 6 cuộc thi được tổ chức nhằm ươm mầm những doanh nhân tiềm năng; tìm kiếm các ý tưởng, dự án, giải pháp xuất sắc để hỗ trợ đưa vào thị trường. Đặc biệt, cuộc thi năm nay sẽ mở thêm bảng thi dành cho học sinh từ lớp 8 đến lớp 12 nhằm đẩy mạnh tinh thần và tư duy đổi mới sáng tạo trong khối phổ thông. Cuộc thi có tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 tỷ đồng, trong đó ý tưởng xuất sắc nhất bảng sinh viên sẽ nhận giải thưởng 50 triệu đồng kèm phần thưởng giá trị khác. Riêng bảng học sinh phổ thông, ý tưởng xuất sắc nhất sẽ nhận giải thưởng 25 triệu đồng kèm phần thưởng giá trị khác.  Bên cạnh đó còn có các giải nhì, ba, khuyến khích và giải “Dự án được yêu thích nhất” với nhiều phần quà có giá trị. Học sinh, sinh viên đăng ký dự thi đến ngày 9-6 bằng mẫu đơn trực tuyến tại: http://bit.ly/apply_cic2021.

Được biết, cuộc thi nằm trong chuỗi hệ thống các chương trình khởi nghiệp của ĐH Quốc gia TP.HCM với sự hỗ trợ từ Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM và Quỹ Khởi nghiệp ĐH Quốc gia TP.HCM.

T.Trân

Trước đó, cuối năm 2020, tại Festival khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Thành đoàn và Sở KH-CN TP.Đà Nẵng phối hợp tổ chức cũng có chuyến xe hành trình “Đổi mới tư duy”. Theo đó, 100 học sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn thành phố được tham quan không gian nghiên cứu khoa học, công nghệ của các trường ĐH, trung tâm khởi nghiệp. Thành công từ chương trình này là động lực để chuyến xe hành trình “Học sinh THPT với tinh thần khởi nghiệp” năm 2021 khởi động. Hoạt động này góp phần hỗ trợ các trường THPT trên địa bàn thành phố thành lập câu lạc bộ, tổ chức các hoạt động liên quan đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đồng thời giúp học sinh có thêm trải nghiệm thực tế, trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết để hình thành tư duy khởi nghiệp của riêng mình.

Bài, ảnh: Hàn Giang