Thứ ba, 15/9/2020, 19h26

Những cô nàng cứu hộ giao thông

Trong lúc mi ngưi dành thi gian đ ngh ngơi sau mt ngày làm vic vt v thì mt nhóm bn tr thuc đi SOS Hưng Nam li chy xe khp các no đưng TP.HCM đ h tr nhng ngưi chng may b hng xe hoc b tai nn giao thông.


9 thành viên n trong đi SOS Hưng Nam

Điều khiến người ta ấn tượng ở nhóm bạn trẻ này không chỉ ở tinh thần dũng cảm, hào hiệp, nghĩa tình mà còn là hình ảnh những cô gái tầm 19, 20 tuổi không ngại khó khăn, nguy hiểm cùng các anh cứu nạn đêm khuya.

Cu ngưi trong đêm

Biết đội SOS Hướng Nam từ một người bạn, từ đó đã giúp Nguyễn Thị Diễm My (19 tuổi, sinh viên năm 2, Trường CĐ Viễn Đông) trở thành thành viên chính thức và thường xuyên tham gia vào công tác cứu nạn đêm khuya. Việc cứu nạn trong đêm đối với những bạn nam đã là một việc vất vả, đối với những bạn nữ lại càng vất vả và nguy hiểm hơn. Nhưng bằng tinh thần xung kích, hăng say với công tác thiện nguyện đã giúp My vượt qua mọi khó khăn để cùng các bạn nam giúp đỡ những người không may bị hư xe hoặc bị tai nạn giao thông vào ban đêm. Gia nhập vào đội SOS, My phụ trách công việc an ủi, động viên, băng bó vết thương cho người gặp nạn, giúp họ giữ được bình tĩnh trên đường đi đến bệnh viện. My kể, những ngày đầu mới gia nhập đội, em vô cùng bối rối khi thấy tai nạn giao thông. My nhớ nhất là trường hợp của một chị gái không may bị tai nạn giao thông và bị thương ở chân. Lúc đó, chân chị ấy ra máu rất nhiều nhưng do là thành viên mới nên My không biết phải làm gì giúp chị. Sau một hồi bình tĩnh, em chợt nhớ ra là mình phải cầm máu trước, đồng thời trấn an chị gái trong thời gian chờ đợi xe cứu thương. Dần dần, My có kinh nghiệm hơn và giúp đỡ được rất nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông. “Đội SOS làm việc từ 21 giờ đến 2 giờ sáng hôm sau. Do vậy, lúc nào bận học em mới xin các anh cho em nghỉ, còn nếu có thời gian rảnh em đều tham gia với đội. Hy vọng công sức nhỏ bé của mình có thể giúp đỡ được nhiều người” - My chia sẻ.

Cùng đội với My là bạn Hoàng Vũ Minh Chi (19 tuổi). Ban ngày, Chi là một nhân viên văn phòng nhưng khi màn đêm buông xuống, cô nàng xinh đẹp này lại khoác lên người bộ đồng phục của đội SOS để làm công tác sơ cấp cứu cho những người bị tai nạn giao thông. Hay tin con gái làm công việc này, gia đình Chi vô cùng lo lắng, ngăn cản không cho Chi tham gia. Tuy nhiên qua những cuộc trò chuyện, phân tích cụ thể, cuối cùng, gia đình đã hiểu và chấp nhận để con gái làm việc vô cùng ý nghĩa. Theo Chi, việc cứu nạn giao thông cực nhất là vào những lúc trời mưa. “Mới đây, trong lúc chúng em đang tuần tra trên đường thì có một người dân báo gần đó có một vụ tai nạn. Lúc này nạn nhân bị chấn thương đầu, gãy tay. Trời mưa trắng xóa. Vì vậy, các anh phải dầm mưa nhường áo mưa che nạn nhân lại để em và một bạn nữ băng bó vết thương. Vất vả, khó khăn là thế nhưng khi thấy nạn nhân được đưa đến bệnh viện kịp thời và không ảnh hưởng đến tính mạng là em và mọi người đều thấy rất vui” - Chi chia sẻ.

Hin, đi SOS Hưng Nam có hơn 40 thành viên, trong đó có 9 bn n. Thành viên nh nht là 18 tui, ln tui nht là hơn 40 tui. Đa bàn hot đng ca đi SOS Hưng Nam là các khu vc thuc qun 4, 7, 8, 12 và huyn Nhà Bè.

Vốn là một cô gái bướng bỉnh, thích ăn chơi nhưng từ khi chính thức gia nhập vào đội SOS Hướng Nam (tháng 9-2019) đã giúp Nguyễn Thị Mỹ Duyên (20 tuổi) trở thành một người sống có trách nhiệm hơn với bản thân và gia đình. Đến nay, Duyên đã hỗ trợ, sơ cứu cho rất nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông. Duyên cho biết: “Đây không chỉ là nơi để các bạn trẻ đóng góp sức mình làm những việc có ích mà còn là môi trường để em cũng như bạn bè cùng trang lứa học tập, rèn luyện bản thân…”.

Lan ta hành đng đp

Chia sẻ về đội SOS Hướng Nam, anh Nguyễn Hoàng Anh (đội trưởng) cho biết, đội được thành lập ngày 4-11-2018 với 3 thành viên ban đầu. Sau 8 tháng hoạt động tự phát, vào ngày 12-7-2019 đội được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM trao quyết định công nhận là thành viên trực thuộc hội. Đội SOS Hướng Nam hoạt động dựa trên tinh thần thiện nguyện với công việc là tuần tra hỗ trợ sơ cấp cứu tại chỗ cho bà con bị tai nạn giao thông, sửa chữa xe hư hỏng. Ngoài ra, đội còn phối hợp với các lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường tai nạn, điều phối giao thông tại các giao lộ bị ùn tắc vào giờ cao điểm hoặc các ngày lễ tết.

Gần 2 năm hoạt động, đội SOS Hướng Nam đã hỗ trợ cho hơn 1.000 trường hợp hư hỏng xe, gần 300 trường hợp bị tai nạn giao thông. Điều khiến mọi người khâm phục nhất ở đội SOS Hướng Nam là đa số các thành viên đều còn trẻ tuổi và làm nhiều công việc khác nhau. Dù vất vả, bận rộn nhưng khi mọi người chìm vào giấc ngủ thì các bạn chia nhau đi tuần tra để hỗ trợ cho người gặp nạn lúc đêm khuya. Sau những trường hợp giúp đỡ thành công, các thành viên chỉ nhận lời cảm ơn chứ nhất quyết không nhận tiền. Và chỉ cần lời cảm ơn thôi đối với các bạn đã là một động lực rất lớn. “Trong một lần đội giúp đỡ một anh thanh niên dắt chiếc xe máy cà tàng bị lủng bánh về quê kịp thời để chịu tang cha. Sau khi việc nhà xong anh tìm đến đội cảm ơn và tặng mỗi thành viên một ổ bánh mì vì hoàn cảnh của anh cũng khá khó khăn. Cầm ổ bánh mì trên tay mà cả đội đã xúc động vì anh vẫn nhớ tới chúng em. Chỉ vậy thôi chúng em đã có động lực rồi, không cần phải đền đáp bằng những món quà lớn lao đâu” - anh Hoàng Anh bộc bạch.

H Trinh