Thứ sáu, 17/9/2021, 09h34

Nước Châu Âu đầu tiên bắt buộc thẻ xanh COVID-19 tại nơi làm việc

Chính phủ Italia đã thông qua quy định bắt buộc tất cả người lao động khu vực công và tư nhân phải xuất trình bằng chứng về việc tiêm chủng, xét nghiệm âm tính hoặc đã khỏi sau khi mắc COVID-19. 
Màn hình điện thoại hiển thị mã QR và tờ giấy ghi chứng nhận COVID-19 kỹ thuật số EUDCC của Châu Âu.
Quy định bắt buộc người lao động có thẻ xanh (Green Pass) COVID-19 được quyết định tại cuộc họp nội các và nhằm mục đích thuyết phục nhiều người tiêm vaccine COVID-19 hơn. Quy định có hiệu lực vào ngày 15.10.
Bộ trưởng Bộ Y tế Italia Roberto Speranza nhấn mạnh hôm 16.9: “Điều này là để những nơi làm việc an toàn hơn và để chiến dịch tiêm chủng vững mạnh hơn". Ông cũng gọi quy định này là "một chiến lược coi vaccine là chìa khóa cơ bản để mở ra một mùa mới". 
Theo số liệu của chính phủ Italia, khoảng 75% dân số Italia từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm chủng đầy đủ.
Động thái này khiến Italia trở thành quốc gia đầu tiên ở Châu Âu đưa ra quy tắc quyết liệt như vậy, theo CNN. Quốc gia Châu Âu từng là tâm chấn dịch COVID-19 đã bắt buộc nhân viên y tế phải tiêm vaccine COVID-19. 
Kể từ ngày 6.8, để vào các địa điểm văn hóa như bảo tàng hoặc phòng trưng bày, địa điểm giải trí và thể thao, công viên giải trí, spa và địa điểm ăn uống trong nhà, người Italia cần có "certificazione verde" hay thẻ xanh. Quy định thẻ xanh cũng mở rộng với các chuyến bay nội địa, tàu liên vùng cũng như đi lại đường biển từ 1.9. 
Thẻ xanh COVID-19 ở Italia chứng minh chủ sở hữu đã được tiêm chủng, có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ qua, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng qua. 
Bộ trưởng Speranza cho biết, xét nghiệm COVID-19 sẽ được thực hiện dễ dàng hơn khi các hiệu thuốc được phép xét nghiệm kháng nguyên. Tuy nhiên, xét nghiệm này chỉ miễn phí với những người được miễn tiêm chủng do vấn đề y tế. Những người từ chối tiêm chủng vì các lý do khác sẽ phải trả tiền để được xét nghiệm và cuối cùng phải trả tiền xét nghiệm để có được thẻ xanh để đi làm. 
THANH HÀ (theo laodong)