Thứ ba, 27/7/2021, 16h06

Quân Mỹ tại Iraq sắp kết thúc nhiệm vụ chiến đấu

Hơn 18 năm sau khi quân đội Mỹ được điều đến Iraq, Washington và Baghdad đã ký thỏa thuận chính thức kết thúc nhiệm vụ chiến đấu của lực lượng này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi của Iraq trong cuộc hội đàm song phương tại Nhà Trắng vào ngày 26.7. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi của Iraq ngày 26.7 đã ký thỏa thuận chính thức kết thúc nhiệm vụ chiến đấu của quân đội Mỹ tại Iraq vào cuối năm 2021, Reuters đưa tin.
Ông Biden và ông Kadhimi đã gặp nhau tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng vào ngày 26.7 cho cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên trong khuôn khổ đối thoại chiến lược giữa Mỹ và Iraq.
“Vai trò của chúng tôi ở Iraq sẽ là sẵn sàng, tiếp tục đào tạo, hỗ trợ, giúp đỡ và đối phó với sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, đến cuối năm, chúng tôi sẽ không còn thực hiện nhiệm vụ chiến đấu”, tổng thống Mỹ nói với các phóng viên.
Hiện Mỹ có 2.500 lính ở Iraq. Lực lượng này đang tập trung chống lại tàn dư của IS. Sau thông báo của hai nhà lãnh đạo, vai trò của Mỹ ở Iraq sẽ chuyển hoàn toàn sang đào tạo và cố vấn cho quân đội Iraq.
Sự thay đổi này sẽ không có tác động lớn vì Mỹ đã chuyển dần sang tập trung đào tạo các lực lượng Iraq. Số lính Mỹ sẽ ở lại Iraq cho nhiệm vụ đào tạo và huấn luyện không được các quan chức công bố cụ thể.
Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã xâm lược Iraq vào tháng 3.2003 dựa trên cáo buộc chính phủ của Tổng thống Saddam Hussein sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tổng thống Saddam đã bị lật đổ nhưng Mỹ không tìm thấy bằng chứng về vũ khí hủy diệt hàng loạt tại Iraq. Trong những năm gần đây, nhiệm vụ của Mỹ chủ yếu là giúp đánh bại các tay súng IS ở Iraq và Syria.
Ngoài vai trò của quân đội Mỹ tại Iraq, tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo trình bày chi tiết một số thỏa thuận phi quân sự liên quan đến y tế, năng lượng và các vấn đề khác.
Mỹ có kế hoạch cung cấp cho Iraq 500.000 liều vắc xin Covid-19 Pfizer/BioNTech trong khuôn khổ chương trình chia sẻ vắc xin COVAX. Tổng thống Biden cho biết số vắc xin trên sẽ đến nơi sau vài tuần.
Mỹ cũng sẽ cung cấp 5,2 triệu USD để tài trợ cho phái bộ của Liên Hiệp Quốc đến giám sát cuộc bầu cử ở Iraq vào tháng 10.
Thỏa thuận với Iraq, cùng việc rút quân khỏi Afghanistan, giúp Mỹ rút khỏi hai cuộc chiến dài nhất trong khu vực. Các động thái này nằm trong chuỗi hành động nhằm giảm bớt lực lượng Mỹ ở Trung Đông của Tổng thống Joe Biden.
Đầu năm nay, ông Biden đã thông báo chấm dứt hỗ trợ cho liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu ở Yemen. The Wall Street Journal giữa tháng 6 cũng đưa tin 8 khẩu đội chống tên lửa Patriot đang được rút khỏi Iraq, Kuwait, Jordan và Ả Rập Xê Út. Ngoài ra, một hệ thống chống tên lửa khác, THAAD, cũng đang được chuyển khỏi Ả Rập Xê Út.
Theo AFP, quân đội Mỹ đang điều chỉnh sự hiện diện quân sự của mình vì nhận thấy mối đe dọa lớn hơn từ Trung Quốc và Nga. Tổng thống Biden cũng tuyên bố “đang phân bổ lại các nguồn lực của mình và điều chỉnh thế trận chống khủng bố để đối phó với các mối đe dọa ở nơi cần thiết”. Lầu Năm Góc nhấn mạnh việc rút khỏi Afghanistan không có nghĩa là hoạt động chống khủng bố đã kết thúc.

Theo Đông A/TNO