Thứ ba, 20/10/2020, 10h36

Quảng Bình trong cơn “đại hồng thủy”: Cứu dân là trên hết

Trong đêm 18.10, ngày 19.10 mưa lớn diện rộng toàn Quảng Bình, khắp nơi bao trùm nước lũ, người dân chỉ biết chắp tay lạy trời cho nước đừng dâng cao thêm nữa.
Nhà dân tại huyện Minh Hóa chìm trong nước lũ.
Ngập chìm trong biển nước
Theo Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh, tính đến tối 19.10 đã có 89.357 nhà ngập chìm trong nước lũ, trong đó nặng nhất là tại huyện Lệ Thủy với hơn 30.000 nhà, số hộ di dời là 8.700 hộ; có 4 người chết, 6 người bị thương do mưa lũ; Quốc lộ 1A và các tuyến đường sắt, hàng không qua địa phận Quảng Bình bị tê liệt hoàn toàn do nước lũ và sạt lở. Quảng Bình hiện đang mênh mông biển nước ở tất cả các địa phương trong toàn tỉnh.
Trong 2 ngày 18-19.10 mạng xã hội ngập tràn những lời kêu cứu của người dân tại các xã của huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy, Quảng Trạch nhưng trong đêm tối, lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận được với tất cả những người dân đang còn ngoi ngóp, thấp thỏm, lo sợ trước dùng nước lũ không ngừng dâng cao. Tại TP.Đồng Hới, khu vực lâu nay rất ít xảy ra ngập lụt nhưng nước lụt vẫn không ngừng dâng cao. Nước ngập tất cả các tuyến đường trung tâm, nước tràn vào nhà dân, ở thành phố, khu vực cao nhưng cũng phải chạy lũ trong đêm, giao thông vùng nội thành gần như bị tê liệt.
“Từ xưa đến nay chưa bao giờ thấy lũ lớn và nhanh như vậy” - đó là nhận định chung của tất cả người dân Quảng Bình trong cơn lũ dữ. Tuy nhiên, các địa bàn đều bị chia cắt bởi nước lũ...
Khẩn cấp cứu dân
Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình Vũ Đại Thắng đã yêu cầu các lực lượng đẩy nhanh tiến độ cứu hộ, huy động tối đa lực lượng và phương tiện, tranh thủ thời gian để cứu người dân sớm nhất có thể.
Trao đổi với Lao Động, lãnh đạo Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh cho hay, đã huy động và kêu gọi toàn bộ lực lượng túc trực và ứng cứu dân. Lực lượng tại chỗ ở các địa phương cũng đã căng mình, hết sức để cứu dân. Lãnh đạo tỉnh cho biết, tình hình mưa lũ quá kinh khủng, ngoài sức tưởng tượng của người dân. Gần như mọi hoạt động tê liệt, nhất là trong đêm tối.
Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, Tỉnh ủy Quảng Bình quyết định hoãn tổ chức Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 dự kiến diễn ra từ ngày 21 - 23.10.2020.
LÊ PHI LONG (theo laodong)