Thứ hai, 22/3/2021, 11h19

Số học sinh đăng ký xét tuyển đại học bằng học bạ tăng vọt

Học sinh lớp 12 các trường đang chuẩn bị hồ sơ để thực hiện phương thức xét tuyển bằng học bạ vào ĐH. Theo ghi nhận từ các trường THPT, năm nay số học sinh thực hiện xét tuyển bằng học bạ tăng vọt.
Nhiều học sinh quan tâm, đặt câu hỏi liên quan đến việc xét tuyển bằng học bạ tại chương trình Tư vấn mùa thi /// ĐÀO NGỌC THẠCH
Nhiều học sinh quan tâm, đặt câu hỏi liên quan đến việc xét tuyển bằng học bạ tại chương trình Tư vấn mùa thi. ĐÀO NGỌC THẠCH
Có sự thay đổi lớn về số lượng
Ông Phạm Phương Bình, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức, TP.HCM), cho biết nhà trường đang trong thời gian hỗ trợ học sinh (HS) các công đoạn để thực hiện phương thức xét tuyển bằng học bạ. Đã có sự thay đổi lớn về số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển bằng phương thức này so với năm trước. Nếu như năm trước chỉ có khoảng 60% số lượng HS thực hiện phương thức xét học bạ 5 học kỳ thì năm nay, toàn bộ 670 HS cuối cấp của trường tham gia.
Ông Bình đưa ra lý do sở dĩ HS hứng khởi với phương thức xét tuyển bằng học bạ vì hầu hết các trường ĐH đều tăng chỉ tiêu xét tuyển đối với phương thức này. Đồng thời, HS có thể nộp hồ sơ trực tuyến nên những thủ tục mang tính hành chính được giảm bớt cũng là điểm cộng đối với phương thức này trong giai đoạn hiện nay.
Hay như Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM), ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết 100% HS của trường đăng ký xét tuyển bằng học bạ ngay trong đợt xét tuyển đầu tiên của các trường ĐH. Đặc biệt, mỗi HS của trường chuẩn bị 10 bộ học bạ để gia tăng các cơ hội trúng tuyển. Các em đặt hy vọng vào hình thức này khá nhiều để giảm bớt áp lực cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Nhiều học sinh khá, giỏi tham gia xét tuyển
Tương tự, ông Hà Hữu Thạch, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3), cho hay ngày càng nhiều HS lựa chọn phương thức xét tuyển bằng học bạ. Hầu hết các em đều có năng lực học tập khá, giỏi, gần như nắm chắc cơ hội đậu vào các trường ĐH khi tham gia xét tuyển.
Còn tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), ông Nguyễn Sĩ Trung, phụ trách học vụ của trường, cho biết năm 2020 có khoảng 60% số HS đăng ký hồ sơ xét tuyển bằng học bạ. Năm nay tỷ lệ này khoảng 80% trong tổng số 650 HS lớp 12 của trường.
Thầy Sĩ Trung cũng cho hay những HS lựa chọn phương thức này hầu như tự tin với kết quả học tập 5 học kỳ. Đồng thời, hầu hết các em có nhu cầu theo học nhóm ngành kinh tế, xã hội, nhân văn.
Tiến sĩ Dương Tôn Thái Dương, Phó ban Đào tạo ĐH, ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết mục tiêu lớn nhất của kỳ thi đánh giá năng lực là tuyển lựa thí sinh đủ năng lực học ĐH. Điều đáng chú ý, không phải các câu hỏi có điểm số bằng nhau mà mỗi câu hỏi có trọng số nhất định. Việc này sẽ được xác định dựa trên độ khó và độ phân biệt của mỗi câu hỏi trong đề thi.
Chia sẻ về việc ưu tiên khi thí sinh có chứng chỉ quốc tế, thạc sĩ Lê Phan Quốc, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết trường có ưu tiên các học sinh này trong xét tuyển năm nay. Theo đó, học sinh giỏi trường chuyên, lớp chuyên kèm theo chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tương đương trình độ B2 trở lên được xét tuyển vào các ngành ngôn ngữ của trường. Các phương thức khác không sử dụng kết quả chứng chỉ ngoại ngữ nói trên trong xét tuyển.
Tương tự, PGS-TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cũng khẳng định thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế rất có ưu thế khi xét tuyển vào trường năm nay.
Hà Ánh
Theo Bích Thanh/TNO