Thứ ba, 14/1/2020, 20h52

Tăng cường PCCC Tết Nguyên đán 2020

Nhm đm bo an toàn phòng cháy cha cháy trên đa bàn TP trong không khí ngưi ngưi đang chun b đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, đoàn kim tra Phòng Cnh sát phòng cháy cha cháy và cu nn cu h (PCCC&CNCH), Công an TP.HCM đã tiến hành đt tng kim tra công tác PCCC đi vi các cơ s tp trung đông ngưi, ch, siêu th, trung tâm thương mi và các cơ s vui chơi gii trí trên đa bàn TP.

Hin trưng v cháy ti xưng bông gòn  C Chi vào ngày 4-1-2020

Không đ “nưc đến chân mi chy”

Phòng Cảnh sát PCCC &CNCH, Công an TP.HCM khuyến cáo trong những ngày đầu năm mới dương lịch 2020, tình hình cháy nổ trên địa bàn TP còn diễn biến phức tạp. Trong đó có vụ cháy xưởng bông gòn của Công ty Hoàng Thân (số 19 đường 429, ấp 1, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi) vào lúc 21 giờ ngày 3-1. Nhờ lực lượng chức năng gồm hơn 100 chiến sĩ nỗ lực vào cuộc, đám cháy đã được khắc phục lúc 22 giờ 30 phút, bảo vệ được 3.500m2/ 4.500m2 diện tích nhà xưởng, ngăn không để cháy lan ra các xưởng lân cận và nhà dân xung quanh. Khi vụ cháy ở xưởng bông mới vừa được khắc phục thì 15 phút sau, chung cư Hope Garden (số 102 đường Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình) lại xảy ra cháy. Lực lượng chức năng lại vào cuộc và khống chế được “bà hỏa” vào lúc 1 giờ sáng 4-1. Trước đó, trong tháng cuối năm 2019, trên địa bàn một số quận huyện cũng xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn khiến cộng đồng không khỏi lo ngại. Trong đó có vụ cháy tại phim trường (424/17 đường Nguyễn Bình, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè) vào chiều tối 28-12; cháy tại số nhà 2E (đường Nhật Tảo, phường 9, quận 10) vào ngày 25-12; cháy tại tầng 12 chung cư Hoàng Anh Goldhouse (đường Lê Văn Lương, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) ngày 8-12. Tổn thất nhiều nhất có lẽ là vụ hỏa hoạn tại nhà dân vào ngày 7-12, tại số 485 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Đông, quận 7 khiến 3 người tử vong.

Nhằm đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC trên địa bàn TP dịp Tết Nguyên đán, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP.HCM đã tăng cường tuyên truyền cho cộng đồng, các khu dân cư, đặc biệt lưu tâm đến những khu vực tập trung đông người. Triển khai công tác này, hai vị Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP.HCM là Đại tá Huỳnh Ngọc Quan và Trung tá Dương Văn Thành đã dẫn đầu các đoàn kiểm tra tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên (quận 9), Trung tâm thương mại Vạn Hạnh mall (quận 10)... Kết quả kiểm tra cho thấy, hệ thống PCCC ở hai nơi này được lắp đặt đúng quy chuẩn, trang bị đầy đủ dụng cụ chữa cháy, có phương án CNCH theo quy định, thường xuyên huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng PCCC tại chỗ…

Tăng cưng ti đa các điu kin an toàn PCCC

Nhằm đảm bảo an toàn PCCC tại các hộ dân, hộ kinh doanh và những nơi tập trung đông người, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an TP.HCM khuyến cáo các quận huyện cần tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về an toàn PCCC. Trong đó, chú trọng quản lý chặt chẽ các loại hàng hóa dễ cháy nổ; tăng cường kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương và nhân viên trong chợ, siêu thị, trung tâm thương mại không tàng trữ, kinh doanh trái phép các mặt hàng dễ gây cháy như xăng, dầu, gas…; ngắt tất cả các thiết bị sử dụng điện ra khỏi nguồn (tắt công tắc, cầu dao, aptomat, rút chuôi cắm ra khỏi ổ cắm điện) trước khi ra khỏi nhà hoặc khu vực kinh doanh; không đun nấu, đốt nhang, đèn cầy, đèn dầu, hút thuốc, đốt vàng mã trong khu vực kinh doanh. Đặc biệt, không tự ý câu mắc các thiết bị điện để chiếu sáng, sinh hoạt, trang trí, quảng cáo không đảm bảo an toàn về điện hoặc câu mắc quá nhiều để tránh hiện tượng quá tải gây cháy. Trong việc bài trí hàng hóa, chủ tiệm các ki-ốt phải đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các thiết bị, dụng cụ sử dụng điện, đường dây dẫn điện (khoảng cách tối thiểu là 0,5m); không để hàng hóa đè lên các thiết bị điện hoặc đường dây dẫn điện; khi hết giờ kinh doanh phải đóng kín tất cả các cửa quầy để hạn chế tốc độ lan truyền của đám cháy trong trường hợp xảy ra sự cố về cháy nổ. Riêng các dụng cụ chữa cháy phải được để ở nơi dễ thấy, dễ lấy, không bị hàng hóa che khuất.

Đối với khu vực giữ xe ở các siêu thị và trung tâm thương mại, lực lượng chức năng lưu ý chủ thầu phải sắp xếp xe ô tô, gắn máy ngay ngắn nhằm đảm bảo điều kiện an toàn về lối thoát nạn, khoảng cách PCCC; niêm yết bảng cấm lửa, cấm hút thuốc tại chỗ theo quy định; không sắp xếp xe gần các tủ điện, thiết bị điện. Đặc biệt, hệ thống điện trong các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại phải được tách riêng thành 3 hệ thống riêng biệt từ tủ điện chính, gồm hệ thống điện kinh doanh, hệ thống điện chiếu sáng, bảo vệ và hệ thống điện PCCC. Khi hết giờ hoạt động phải tổ chức ngắt nguồn điện của hệ thống điện kinh doanh từ tủ điện chính. Mỗi sạp hàng phải có aptomat riêng, đường dây dẫn điện trong các sạp hàng phải đi trong ống bảo vệ cách điện, bóng đèn phải có máng chụp kín bằng vật liệu không cháy; hạn chế đấu nối dây dẫn điện, khi đấu nối phải đảm bảo đúng kỹ thuật an toàn. Khi ra khỏi sạp phải ngắt aptomat đảm bảo an toàn.

Vũ Phương