Thứ sáu, 11/9/2020, 09h51

Trách nhiệm với người tiêu dùng

Đến nay đã hơn 10 ngày kể từ thời điểm phát hiện các ca ngộ độc nặng do sử dụng pate Minh Chay chứa vi khuẩn gây độc tố nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa công bố, làm rõ nguyên nhân. 
Trách nhiệm với người tiêu dùng
Dư luận có cơ sở bức xúc bởi trách nhiệm “quản” thực phẩm bẩn được giao cùng lúc nhiều cơ quan: Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, Cục Chăn nuôi, Cục Thú y, Cục Bảo vệ thực vật của Bộ NN-PTNT; Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y tế; Tổng cục Quản lý thị trường của Bộ Công thương nhưng khi xảy ra sự cố thì các cơ quan nói trên có dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm. Cụ thể, khi có dư luận cho rằng Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y tế thông tin quá chậm về lệnh thu hồi sản phẩm có độc thì Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong lại thanh minh rằng quản lý chất lượng, cấp phép thực phẩm chay là thẩm quyền của Bộ NN-PTNT. Nhưng khi được hỏi thì đến lượt Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản của Bộ NN-PTNT Nguyễn Như Tiệp lại nói rằng ngành nông nghiệp chỉ chịu trách nhiệm về sản xuất...
Mặc dù vụ việc đã được các bên liên quan chuyển sang cơ quan công an xem xét nhưng điều quan trọng mà người dân đang mong chờ là nguyên nhân nào, quy trình sản xuất ra sao mà để các sản phẩm này trở thành món ăn độc hại, nguy hiểm như thế… thì cơ quan có trách nhiệm vẫn chưa tìm ra được. Trong khi hàng năm, chính Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản của Bộ NN-PTNT vẫn gửi biểu mẫu cho các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm (trong đó có công ty sản xuất pate Minh Chay) để khai, sau đó đánh giá, xếp loại đạt “A, B, C” cho thực phẩm và lâu nay không hề có cảnh báo nào về mất an toàn thực phẩm. 
Vụ ngộ độc do pate Minh Chay chứa độc tố thêm một lần nữa đặt ra câu hỏi: Ai, đơn vị nào chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát xem một món ăn tung ra thị trường có đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng hay không? 
Với Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, các nhà làm luật đã “tăng nặng” hành vi để có chế tài mạnh tay xử lý thực phẩm bẩn. Theo quy định mới, chỉ cần có dấu hiệu vi phạm về an toàn thực phẩm là đã bị xử lý hình sự. Vụ việc vi phạm của pate Minh Chay rõ ràng trách nhiệm trực tiếp là của doanh nghiệp và người tiêu dùng chờ đợi cơ quan công an sẽ có kết quả điều tra, xác định mức độ vi phạm để có xử lý phù hợp. Tuy nhiên, người tiêu dùng đòi hỏi cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý bởi nếu cứ né trách nhiệm và đổ lỗi lòng vòng như hiện nay thì sẽ còn nhiều vụ tương tự xảy ra.
VĂN PHÚC (theo SGGP)