Thứ năm, 22/7/2021, 09h51

Trung Quốc cho nổ đập để chuyển dòng lũ lụt

Quân đội Trung Quốc cho nổ một con đập để xả nước lũ đe dọa một trong những tỉnh đông dân nhất trong bối cảnh số người chết do lũ lụt diện rộng từ ngày 17.7 đến nay đã tăng lên ít nhất 25 người.
Người dân ngâm mình trong dòng nước vì đường phố biến thành sông ở Trịnh Châu, Hà Nam.
Vụ nổ đập để chuyển dòng lũ được thực hiện vào đêm muộn 20.7 tại thành phố Lạc Dương khi lũ lụt nghiêm trọng làm ngập nhiều đường phố thủ phủ Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam.
Ngập lụt ở thủ phủ tỉnh miền trung Trung Quốc khiến người dân mắc kẹt trong hệ thống tàu điện ngầm, tại các trường học, văn phòng và nhà ở.
Các quan chức tỉnh Hà Nam thông tin trong cuộc họp báo rằng có 7 người khác mất tích.
Đoạn video tình hình ngập lụt ở Trịnh Châu được trang tin tức The Paper đăng trên Twitter cho thấy hành khách đi tàu điện ngầm đứng trong dòng nước ngập lụt ngang ngực trong khi nước xối xả đổ vào đường hầm bên ngoài.
Do ảnh hưởng của ngập lụt nặng nề, giao thông và công việc trên toàn tỉnh Hà Nam bị gián đoạn, mưa lớn khiến đường phố biến thành sông, cuốn trôi ôtô và nước tràn vào nhà dân.
Nước lũ cuốn trôi ôtô và tràn vào nhà dân ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc trong đợt ngập lụt mới nhất.
Ít nhất 10 chuyến tàu chở khoảng 10.000 hành khách đã bị tạm dừng, trong đó có 3 chuyến tạm dừng trong hơn 40 giờ, theo tạp chí Tài Tân. Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết, một số đoạn của 26 đường cao tốc đã bị đóng cửa do mưa lớn.
Theo Thành ủy Trịnh Châu, một vụ mất điện khiến các máy thở tại bệnh viện trực thuộc Đại học Trịnh Châu bị ngắt buộc các nhân viên y tế phải dùng túi khí bơm tay để trợ thở cho bệnh nhân. Hơn 600 bệnh nhân đang được chuyển đến các bệnh viện khác.
Hình ảnh từ truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 21.7 cho thấy nhiều nơi ngập nước ngang người trong khi mưa lớn vẫn tiếp tục đổ xuống.
Ở phía bắc Trịnh Châu có chùa Thiếu Lâm nổi tiếng cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lớn.
Tỉnh Hà Nam có nhiều địa điểm văn hóa và là cơ sở lớn cho ngành công nghiệp và nông nghiệp. Tỉnh này đan xen nhiều tuyến đường thủy trong đó có nhiều tuyến liên kết với sông Hoàng Hà.
Kể từ ngày 17.7, mưa lớn liên tục ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, với lượng mưa tập trung ở các khu vực phía tây, bắc và trung tâm của tỉnh, CGTN nêu trong bản tin lý giải nguyên nhân mưa lớn ở Hà Nam.
Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc, lượng mưa tích lũy ở thủ phủ tỉnh Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam đạt 622,7mm trong khoảng thời gian từ 2h sáng 20.7 đến 2h sáng 21.7, cao hơn gấp đôi ngưỡng 250mm trong 24 giờ, với lượng mưa cực lớn.
Cơ quan khí tượng Trung Quốc cho hay, mưa lần này có thời gian dài, lượng mưa tích lũy lớn, mưa lớn trên diện rộng, các đợt mưa tập trung và lượng mưa cực đoan.
Một số yếu tố trong đó có áp suất khí quyển, bão và địa hình, đã góp phần dẫn tới đợt mưa lớn bất thường ở tỉnh Hà Nam.
Với bão In-fa đang tiến đến đông nam Trung Quốc, lượng lớn hơi nước đã được đẩy vào các khu vực nội địa, mang lượng hơi nước dồi dào cho mưa lớn ở Hà Nam.
THANH HÀ (theo laodong)