Thứ bảy, 27/3/2021, 11h29

Tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021 tại TP.HCM: Đổi mới theo lộ trình

S GD-ĐT TP.HCM đang làm đ xut trình UBND TP v nhng thay đi liên quan đến k thi tuyn sinh vào lp 10 ti TP.HCM  năm 2021 (TS 10). Theo đó, S GD-ĐT TP d kiến s thay đi cách tính đim TS 10, vi c 3 môn ng văn, toán và tiếng Anh đu đưc tính đim h s 1 thay vì cách tính đim ng văn, toán theo h s 2, tiếng Anh h s 1 như mi năm.


Đi mi trong k thi tuyn sinh 10 s đưc thc hin theo l trình (hình minh ha)

Đứng ở phía các trường THCS, các nhà trường, giáo viên nhận định, việc thay đổi trong cách tính hệ số các môn thi TS 10 là điều cần thiết để hạn chế việc học sinh học lệch, học tủ ở hai môn ngữ văn, toán, đồng thời nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh trong nhà trường. Xa hơn là thay đổi nhận thức của học sinh, phụ huynh khi thi TS 10…

Tuy nhiên, nhiều nhà quản lý giáo dục cho rằng, việc thay đổi cách tính hệ số các môn thi TS 10 sẽ tác động rất lớn đến điểm thi của học sinh, tác động đến điểm chuẩn vào các trường THPT, đặc biệt là việc thay đổi đột ngột sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của người học. “Ngay từ đầu năm, đa phần học sinh khối 9 đã xây dựng kế hoạch học tập, vừa hoàn thành chương trình các bộ môn, vừa có sự chú trọng chính vào 3 môn văn, toán, tiếng Anh. Vì vậy, việc thay đổi đột ngột khi chỉ còn vài tháng nữa là đến kỳ thi TS 10 sẽ rất khó để những học sinh “yếu” ngoại ngữ dồn lực vào cải thiện bộ môn này”, hiệu trưởng một trường THCS tại TP.Thủ Đức chia sẻ.

Theo vị hiệu trưởng này, việc thay đổi cách tính hệ số sẽ “có lợi” nhiều cho học sinh các trường trung tâm vì các em có điều kiện để học thêm ngoại ngữ trong nhà trường cũng như trung tâm. Ngược lại, với học sinh vùng ven, ngoại thành việc thay đổi đột ngột sẽ trở thành áp lực lớn cho các em và gia đình.

Cô Vũ Thị Ngọc Dung (Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1) cho hay, việc thay đổi cách tính hệ số TS 10 không nhân hệ số 2 ở các môn văn, toán là phù hợp với cách kiểm tra, đánh giá trong Thông tư 26 ở bậc trung học, tạo ra tính đồng nhất trong giảng dạy, kiểm tra, đánh giá ở phía nhà trường. Không chỉ vậy, cách tính mới theo hệ số 1 sẽ giúp các trường THPT đánh giá đúng thực chất năng lực học tập của học sinh đầu vào ở cả 3 môn ngữ văn, toán, tiếng Anh, từ đó sẽ xây dựng kế hoạch giáo dục các em cho phù hợp.

“Cách tính điểm mới theo hệ số 1 có thể sẽ khó khăn, gây áp lực với các trường THCS, với học sinh và phụ huynh trong thời gian đầu nhưng về lâu về dài, cách thay đổi này là hết sức cần thiết, sẽ góp phần thúc đẩy vai trò của bộ môn tiếng Anh trong nhà trường, từ đó thay cách giảng dạy, vị thế của bộ môn này”, cô Dung chia sẻ.

Nhận định thêm về điểm chuẩn của trường THPT khi thay đổi cách tính hệ số, cô Dung khẳng định, điểm chuẩn chắc chắn sẽ thay đổi chứ không thể giữ nguyên theo mức điểm đã nhân hệ số 2 ở 2 môn ngữ văn, toán như mọi năm, song việc thay đổi không tác động đến năng lực đầu vào của học sinh nhà trường mà các trường THPT top trên sẽ ngày càng giữ được vị thế. “Học sinh có năng lực học tập ở cả 3 môn thi TS thì các em vẫn sẽ lựa chọn các trường THPT top trên. Mặc dù vậy, nếu việc thay đổi hệ số được áp dụng trong kỳ thi TS 10 năm nay thì các em cần tính toán, cân nhắc thật kỹ hơn nữa trong việc đăng ký nguyện vọng”.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở  GD-ĐT TP cho biết, tất cả những thay đổi liên quan đến kỳ thi TS 10 sẽ theo lộ trình, từng bước để tạo sự ổn định trong kỳ thi, không gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh, học sinh.

Một điểm mới nữa mà ngành GD-ĐT TP dự kiến áp dụng trong kỳ TS 10 là đăng ký nguyện vọng TS theo hình thức trực tuyến. Lãnh đạo Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, phòng đang từng bước hoàn thiện hơn đồng thời xin ý kiến Bộ GD-ĐT để có thể sớm áp dụng cho phụ huynh, học sinh. “Việc đăng ký nguyện vọng trực tuyến đã được ngành GD-ĐT TP triển khai trong khoảng 5 năm nay nhưng mới chỉ áp dụng cho các phòng GD-ĐT. Đến nay có trên 95% phòng GD-ĐT các quận, huyện triển khai. Từ chính lợi thế này, ngành GD-ĐT TP từng bước triển khai sâu rộng đến phụ huynh, học sinh. Nếu được triển khai sẽ giúp phụ huynh, học sinh dễ dàng hơn trong việc đăng ký nguyện vọng, theo dõi nguyện vọng để có sự điều chỉnh phù hợp với chỉ tiêu của từng trường”.

Đ Giang Quân