Thứ bảy, 16/1/2021, 10h45

Biến thể COVID-19 mới của Anh có thể thống trị Mỹ vào tháng 3.2021

Biến thể COVID-19 mới của Anh có khả năng sẽ trở thành chủng virus chiếm ưu thế ở Mỹ vào tháng 3.2021.
CDC Mỹ cảnh báo biến thể COVID-19 của Anh có thể sẽ chiếm ưu thế thống trị ở Mỹ vào tháng 3.2021.
Reuters dẫn lời cảnh báo hôm 15.1 từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), biến thể COVID-19 mới của Anh, còn gọi là B117, được cho là có khả năng lây lan cao gấp đôi so với chủng virus hiện tại đang lưu hành ở Mỹ và có thể sẽ thống trị ở Mỹ vào tháng 3.2021. Cho đến nay, có 76 người từ 10 tiểu bang của Mỹ đã bị nhiễm biến thể virus Vương quốc Anh.
Theo báo cáo hàng tuần của CDC về các ca bệnh và ca tử vong, sự lây lan nhanh chóng của biến thể sẽ làm tăng gánh nặng cho các nguồn lực y tế vào thời điểm các ca lây nhiễm mới đang gia tăng, tiếp tục bào mòn nguồn lực y tế vốn đang căng thẳng và làm tăng nhu cầu tuân thủ tốt hơn các chiến lược giảm thiểu lây lan như giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.
CDC cũng cho biết, biến thể mới rất dễ lây lan này đòi hỏi phải gia tăng tỉ lệ dân số cần được tiêm phòng vaccine COVID-19 để đạt được miễn dịch cộng đồng, kiểm soát đại dịch.
Các quan chức y tế Mỹ viết: "Khả năng lây truyền cao của biến thể B117 đòi hỏi việc thực hiện nghiêm ngặt các chiến lược y tế công cộng để giảm lây truyền và giảm tác động tiềm tàng của B117, dành thời gian quan trọng để tăng tỉ lệ tiêm chủng".
Biến thể, bao gồm một số đột biến di truyền, làm cho virus có nhiều khả năng lây truyền từ người sang người hơn. CDC cho biết, những đột biến này được cho là không gây ra bệnh nặng hơn, nhưng tốc độ lây truyền cao hơn sẽ có nghĩa là nhiều trường hợp mắc hơn và nhiều ca tử vong hơn.
PHƯƠNG LINH (theo laodong)