Thứ bảy, 17/4/2021, 10h26

Chính quyền Tổng thống Joe Biden áp loạt biện pháp trừng phạt Nga

Ngày 15.4, Mỹ áp đặt loạt biện pháp với Nga, trong đó có hạn chế thị trường nợ công của nước này, nhằm trừng phạt Nga về cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ, tấn công mạng, vấn đề Ukraina cũng như các cáo buộc khác. Nga đã lên tiếng phản ứng.
Mỹ vừa công bố nhiều biện pháp trừng phạt Nga.
Loạt biện pháp trừng phạt của Mỹ
Chính phủ Mỹ đưa các công ty Nga vào danh sách đen, trục xuất các nhà ngoại giao Nga và cấm các ngân hàng Mỹ mua trái phiếu chính phủ từ Ngân hàng trung ương, Quỹ tài sản quốc gia và Bộ Tài chính Nga.
Washington cũng cảnh báo có thể có thêm các biện pháp trừng phạt Mátxcơva dù nhấn mạnh không muốn leo thang căng thẳng.
Ngày 13.4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin để nêu quan ngại về một số vấn đề, trong đó có việc Nga tăng lực lượng ở Crimea và dọc biên giới với Ukraina. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đề xuất một hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Nga.
Reuters nhận định, Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực cân bằng giữa các biện pháp ngăn cản một số hành động của Nga đồng thời tránh làm khủng hoảng sâu sắc hơn quan hệ song phương Mỹ-Nga cũng như giữ dư địa cho hợp tác.
Trong số các động thái đã thực hiện, ông Joe Biden ký lệnh hành pháp cho phép chính phủ Mỹ trừng phạt bất kỳ lĩnh vực nào trong nền kinh tế Nga và dùng lệnh đó để hạn chế khả năng giải quyết nợ công của Nga nhằm trừng phạt Nga với cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ năm 2020.
Ông Joe Biden cấm các tổ chức tài chính Mỹ tham gia thị trường sơ cấp trái phiếu chính phủ Nga bằng đồng rúp từ ngày 14.6.
Các ngân hàng Mỹ đã bị cấm tham gia vào thị trường sơ cấp trái phiếu chính phủ không bằng đồng rúp từ năm 2019. Tuy nhiên, ông Joe Biden không cấm các đơn vị tài chính Mỹ mua những khoản nợ như vậy trên thị trường thứ cấp. Động thái này được xem là có khả năng tác động mạnh hơn tới các thị trường trái phiếu và tiền tệ Nga, vốn đã sụt giảm sau thông tin về lệnh trừng phạt.
“Mỹ mong muốn mối quan hệ với Nga ổn định và có thể đoán trước được. Chúng tôi không nghĩ chúng tôi cần phải tiếp tục trên một quỹ đạo tiêu cực” - tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ. Nhà Trắng nhấn mạnh đã làm rõ, cả trong công khai và riêng tư, rằng Mỹ sẽ bảo vệ các lợi ích quốc gia và những hành động gây hại cho Mỹ sẽ phải trả giá.
Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa vào danh sách đen 32 tổ chức và cá nhân bị cáo buộc thực hiện các nỗ lực do chính phủ Nga chỉ đạo nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 cũng như có các "hành vi thông tin sai lệch và can thiệp".
Trong động thái phối hợp với Liên minh Châu Âu, Anh, Australia và Canada, Bộ Tài chính Mỹ cũng xử phạt 8 cá nhân liên quan đến hoạt động của Nga ở Crimea.
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan gọi các biện pháp trừng phạt là “các biện pháp tương xứng để bảo vệ lợi ích của Mỹ” trước những hành động của Nga.
“Mục tiêu của tổng thống là cung cấp một phản ứng quan trọng và đáng tin cậy nhưng không làm tình hình leo thang" - ông Sullivan nói.
Phản ứng của Nga
Theo Reuters, Nga phản ứng mạnh, nhấn mạnh động thái mới nhất của Mỹ làm tăng căng thẳng giữa hai nước cũng như nghi ngờ về khả năng họp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ. Mátxcơva cũng triệu tập đại sứ Mỹ để tỏ ý phản đối về mặt ngoại giao.
Nga phủ nhận cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ, dàn dựng vụ tấn công mạng sử dụng Công ty công nghệ Mỹ SolarWinds để xâm nhập vào các mạng của chính phủ Mỹ, cũng như phủ nhận cáo buộc dùng chất độc thần kinh để hạ độc nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny.
“Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo Mỹ về hậu quả của các động thái thù địch của họ làm tăng nhiệt đối đầu giữa hai nước một cách nguy hiểm” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.
Theo nhà ngoại giao Nga, dù ông Joe Biden đã trao đổi với ông Vladimir Putin về mối quan tâm tới việc bình thường hóa quan hệ, nhưng hành động của chính quyền của ông đã chứng minh điều ngược lại. Bà Maria Zakharova nói rằng, Nga đã triệu tập đại sứ Mỹ.
"Sẽ không phải là một cuộc gặp dễ chịu đối với ông ấy" - bà nói thêm.
Nhà Trắng thông báo trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga ở Washington D.C, bao gồm đại diện của các cơ quan tình báo Nga và lần đầu tiên chính thức liệt Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga (SVR) là thủ phạm của vụ tấn công mạng SolarWinds. SVR phản ứng rằng, các cáo buộc của phía Mỹ là "vô nghĩa".
THANH HÀ (theo laodong)