Thứ hai, 22/2/2021, 11h06

Chuyên gia nhận định bất ngờ về thời điểm đại dịch COVID-19 biến mất ở Mỹ

Giáo sư Marty Makary đánh giá, nước Mỹ sẽ hết dịch vào tháng 4, cho phép người Mỹ quay trở lại cuộc sống bình thường.
Giáo sư Marty Makary của trường Đại học Johns Hopkins và Trường Y tế Công cộng Bloomberg, Mỹ.
Bài viết đăng trên tờ The Wall Street Journal của Tiến sĩ Marty Makary - Giáo sư tại Đại học Johns Hopkins và Trường Y tế Công cộng Bloomberg - đã đưa ra nhận định rằng, đại dịch COVID-19 ở Mỹ gần như sẽ biến mất vào tháng 4, dựa trên các dữ liệu phòng thí nghiệm, dữ liệu tính toán, tài liệu đã xuất bản và các cuộc trò chuyện với chuyên gia.
Cụ thể, dữ liệu cho thấy số ca mắc COVID-19 ở Mỹ đã giảm 77% trong vòng 6 tuần vừa qua. Nguyên nhân phần lớn do khả năng miễn dịch tự nhiên nhờ tình trạng lây nhiễm phổ biến trước đó mang lại, điều này có thể đo lường được thông qua các xét nghiệm. Theo tính toán, khoảng 55% người dân Mỹ đã có miễn dịch tự nhiên.
Một phần khác nhờ vào số mũi tiêm mà Mỹ đã tăng tốc triển khai cho tới thời điểm hiện nay. Tính đến tuần này, 15% người Mỹ đã được chủng ngừa và con số này đang tiếp tục tăng nhanh. Cựu Ủy viên Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Scott Gottlieb ước tính, 250 triệu liều vaccine COVID-19 sẽ đến tay khoảng 150 triệu người Mỹ vào cuối tháng 3.
Các ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ cũng cho thấy khả năng miễn dịch rộng hơn nhiều so với mức được công nhận. Tỉ lệ tử vong do nhiễm COVID-19 là khoảng 0,23% tương đương khoảng 2/3 dân số Mỹ đã bị nhiễm bệnh.
Theo ông Marty Makary, có lý do để tin rằng nước Mỹ đang chạy đua với mức độ lây nhiễm cực thấp. Vì nhiều người đã nhiễm bệnh, hầu hết trong số họ có biểu hiện nhẹ hoặc không có triệu chứng, nên ngày càng có ít người Mỹ bị lây nhiễm hơn.
''Với quỹ đạo hiện tại, tôi dự đoán đại dịch COVID-19 sẽ gần như biến mất vào tháng 4, cho phép người Mỹ quay trở lại cuộc sống bình thường'', Giáo sư Makary cho biết.
Giáo sư sĩ Marty Makary nêu quan điểm, một mặt nên khuyến khích mọi người tiếp tục tiêm vaccine, mặt khác cần mở cửa lại trường học và xã hội để hạn chế thiệt hại do việc đóng cửa và cách ly kéo dài gây nên. Ngoài ra, cần lập kế hoạch dự phòng cho một nền kinh tế mở vào tháng 4 để có thể mang lại hy vọng cho những người đang tuyệt vọng và gặp khó khăn trong đại dịch.
PHƯƠNG LINH (theo laodong)