Thứ tư, 15/10/2008, 09h46

Đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ 2009: Sẽ ra như thế nào?

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT lần 2 năm 2008 tại hội đồng thi Nguyễn Thượng Hiền (TP.HCM). Ảnh: MÊ TÂMNgày 13-10, Bộ GD-ĐT có quyết định ban hành cấu trúc đề thi và hình thức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009. So với mọi năm thì đề thi tốt nghiệp THPT năm học này có cấu trúc đề thi và hình thức thi có nhiều điểm mới…

Ngày 13-10, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long ký quyết định ban hành cấu trúc đề thi và hình thức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009. Theo đó, bậc THPT sẽ có 5 nhóm đối tượng thí sinh dự thi, gồm: học sinh ban Khoa học tự nhiên, ban Khoa học xã hội và nhân văn, ban Cơ bản, học sinh trường THPT kỹ thuật và học viên trung tâm giáo dục thường xuyên. Thí sinh tự do được chia thành 3 nhóm đối tượng là: học chương trình THPT không phân ban, THPT phân ban thí điểm và bổ túc THPT. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đề thi đáp ứng cho tất cả thí sinh học lớp 12 THPT năm học này.

Ông Trần Văn Kiên - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, do phải thi cùng đề như thí sinh đang học lớp 12 nên thí sinh tự do phải tự cập nhật, bổ sung kiến thức. Bộ GD-ĐT sẽ có thông báo hướng dẫn ôn tập cho thí sinh, trong đó có thí sinh tự do. Cuối tháng 3-2009, Bộ GD-ĐT sẽ công bố các môn thi tốt nghiệp THPT. Cấu trúc đề thi trước đây trong dự thảo có chia thành tỷ lệ 80% và 20%. Nhưng sau khi chúng tôi đưa lên mạng lấy ý kiến thì các đơn vị góp ý kiến không nên đưa tỷ lệ 80/20 vì tùy thuộc vào từng môn nên không đặt mục tiêu đó ra. Còn về chương trình chuẩn và nâng cao có độ vênh như thế nào? Có thiệt cho học sinh chương trình chuẩn không? Theo như những người viết sách, giữa chuẩn và nâng cao chênh nhau khoảng 20% nhưng không đồng đều ở các môn. Vì vậy ở đề thi, ngoài phần chung giữa chuẩn và nâng cao vẫn xác định tương đương về câu hỏi” - ông Kiên khẳng định.

Về cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT, đề thi toán, vật lí, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lí gồm 2 phần chung và riêng. Phần chung dành cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao. Phần riêng dành cho thí sinh học theo từng chương trình (chuẩn hoặc nâng cao). Thí sinh học chương trình nào chỉ được làm phần dành riêng cho chương trình đó (chuẩn hoặc nâng cao). Nếu làm cả hai phần riêng, sẽ không được chấm. Riêng thí sinh tự do được chọn một phần riêng thích hợp để làm bài.

Đối với các môn ngoại ngữ: đề thi mỗi môn chỉ có phần chung dành cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao, không có phần riêng. Đề thi dành cho thí sinh giáo dục thường xuyên được ra theo chương trình giáo dục thường xuyên  hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đề thi mỗi môn chỉ có phần chung dành cho tất cả thí sinh, không có phần riêng.

Đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng cũng được ra theo chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Các môn toán, vật lí, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lí, đề thi gồm 2 phần: Phần chung cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao; Phần riêng ra theo từng chương trình: chương trình chuẩn và chương trình nâng cao.

Thí sinh chỉ được chọn một phần riêng thích hợp để làm bài; nếu làm cả hai phần riêng thì cả hai phần riêng đều không được chấm.

Đối với các môn ngoại ngữ: đề thi mỗi môn chỉ có phần chung dành cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao, không có phần riêng.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm tới, các môn toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý vẫn thi theo hình thức tự luận; còn vật lý, hóa học, sinh học, ngoại ngữ (tiếng Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật) thi trắc nghiệm.

Nghiêm Huê