Thứ năm, 12/4/2018, 22h00

Giáo viên rủ nhau đi học… “đánh vần”

“Các bn phi nh không đưc đc sót t”, “Bn phi m ming to ra và un cong lưi lên”, “C lp cùng đc li nào A…”… Đây không phi là lp hc đánh vn ca hc sinh v lòng mà li là lp hc v tiếng Anh ca các thy cô giáo đến t các trưng tiu hc đến THPT toàn thành ph.

Các thy cô giáo say sưa hc “đánh vn” tiếng Anh

Lp hc đc bit

Vẫn tà áo dài, vẫn giáo án trên lớp, tan giờ học, các thầy cô lại vội vàng tất bật đến lớp học thêm. Nhiều thầy cô còn mang theo con đến lớp để có thể vừa học vừa trông con. Điều đặc biệt, lớp học tiếng Anh này hoàn toàn miễn phí.

Gần 2 tháng nay, vào mỗi tối thứ tư và thứ sáu hàng tuần, tại Trường THCS Trần Quốc Toản (Q.2) có một lớp học lại sáng đèn từ 6 giờ đến 7 giờ 30 phút tối với trên dưới 30 học viên. Trong lớp học đó, các thầy cô không còn đứng trên bục giảng nữa mà ngồi phía dưới say sưa học bài. Phía trên bục giảng, thầy giáo nắn nót ghi từng con chữ lạ lẫm, rồi dạy đánh vần, ê a như vỡ lòng…

Vào mỗi tối thứ tư, sau khi kết thúc công việc ở Bình Dương, thầy Nguyễn Sỹ Thông (giáo viên tiếng Anh tại một trung tâm Anh ngữ tại Bình Dương) lại vội vàng chạy xe máy 40 cây số lên TP.HCM để kịp giờ. Sau đó, kết thúc tiết học, thầy Sỹ lại tất bật phóng ngược trở lại Bình Dương để dạy tại trung tâm.

“Lúc đầu nhận lời dạy các thầy cô giáo, tôi cũng rất phân vân bởi lẽ học trò lần này chính là các thầy cô giáo đang giảng dạy tại các trường. Cùng với đó là thời gian và địa điểm hơi xa. Thế nhưng, khi biết được ý nghĩa của lớp học tiếng Anh miễn phí này, tôi cũng muốn góp thêm chút công sức để chia sẻ với các thầy cô, mong muốn các thầy cô giáo có thêm thật nhiều kiến thức để vững vàng trong giảng dạy”, thầy Thông chia sẻ.

Theo thầy Thông, giáo viên theo học trong lớp rất đa dạng từ bậc tiểu học đến bậc THPT, các thầy cô chủ yếu học phát âm và từ vựng. “Các thầy cô giáo rất ham học, bạn nhìn xem, còn nguyên những bộ áo dài, còn nguyên sơ mi đóng thùng, thậm chí nhiều thầy cô còn mang theo con nhỏ theo học vì không có người trông”, vừa chỉ về phía lớp, thầy Thông vừa chia sẻ.

Hiu qu bt ng

Ngồi ngay dãy bàn đầu, cô Nguyễn Thị Ngà và bạn mình là cô Trần Thị Thơm (cùng là giáo viên lớp 1 Trường Tiểu học Tuệ Đức) chăm chú vào bài học. Cả hai cô biết đến lớp học qua mạng xã hội. Do mong muốn cải thiện khả năng nghe và nói để có thể giao tiếp, trò chuyện với những giáo viên nước ngoài đồng thời tìm hiểu các giáo trình tiếng Anh trong quá trình giảng dạy nên hai cô đã đăng ký theo học. “Nhà trường luôn khuyến khích giáo viên trau dồi thêm ngoại ngữ nhưng để có thể học ở những trung tâm ngoại ngữ chất lượng thì số tiền bỏ ra cũng không phải ít. Do đó, dù muốn đi học nhưng không phải ai cũng có điều kiện. Học ở đây, mình còn được tiếp cận với cả giáo viên nước ngoài vào mỗi tối thứ sáu…”, cô Ngà nói.

Lp hc tiếng Anh min phí đưc lp ra bi Din đàn giáo dc Sáng to Vit Nam, vi mc đích phi li nhun nhm to điu kin cho giáo viên có thêm cơ hi tiếp cn vi tiếng Anh, tiến đến gn hơn vi tri thc ca nhân loi vi nhng nn giáo dc tiên tiến, đc bit trong xu hưng cách mng công ngh 4.0.

Phía cuối lớp, cô Phạm Kim Dung (giáo viên Trường THPT Tenlơman) đang vừa nói 2 con mình ngồi giữ trật tự, vừa theo dõi bài giảng. Cô cho biết, để có thể theo học, cô đã phải sắp xếp thời gian, dạy xong ở trường lập tức về đón con và cả 3 mẹ con cùng đến lớp học tiếng Anh. “Vướng các con nhỏ nên dù có muốn học thêm cũng rất khó. Nhưng ở lớp học này, mọi người đều tạo điều kiện cho nhau. Nhưng may mắn là các cháu cũng rất biết, học được nhiều từ mới, cách phát âm…”.

Theo lớp học từ những ngày đầu, thầy Dương Bá Đạt (giáo viên Trường THCS Trần Quốc Toản) cho biết, khả năng phát âm của thầy hiện đã cải thiện rõ rệt. “Lớp học toàn đồng nghiệp nên rất dễ để chia sẻ với nhau. Dù là giáo viên tiểu học, THCS hay THPT, khi đã ngồi chung một lớp, học chung một giáo án thì đều là bạn học. Mọi người cùng giúp nhau ôn lại những cách phát âm, sửa từ…”.

Còn mang theo nguyên tà áo dài lên lớp, cô Nguyễn Ngọc Trâm (giáo viên Trường THCS Trần Quốc Toản) chia sẻ từ ngày theo học lớp, khả năng nghe nói của cô đã được nâng cao. Đặc biệt, cô đã có thể tiếp cận được với những bài giảng bằng tiếng Anh, nhất là những bài giảng về giáo dục STEM. “Lớp học thật sự rất thiết thực cho giáo viên. Tạo điều kiện cho giáo viên các cấp đều có thể nâng cao khả năng tiếng Anh của mình”, cô Trâm nhấn mạnh.

Bài, nh: Yến Hoa