Thứ tư, 14/4/2021, 13h52

Thông điệp nóng của bộ trưởng quốc phòng Nga từ biên giới Ukraine

Hai đơn vị biệt phái cùng 3 đơn vị thuộc binh chủng nhảy dù Nga đang “sẵn sàng bảo vệ tổ quốc” trong trường hợp chiến tranh toàn diện bùng nổ ra, theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trong một chuyến thanh sát lực lượng /// Chụp từ Sputnik

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trong một chuyến thanh sát lực lượng. CHỤP TỪ SPUTNIK

Bộ trưởng Shoigu đã có cuộc kiểm tra đột xuất lực lượng Nga đang đóng tại biên giới với Ukraine, theo Hãng tin RT dẫn thông báo từ Moscow hôm 13.4.
Trong cuộc họp báo sau đó, lãnh đạo quân đội Nga cho hay các đội quân đáp ứng mọi tiêu chuẩn cần thiết trong tình hình hiện tại. “Lực lượng hoàn toàn trong tư thế sẵn sàng và đáp ứng đầy đủ năng lực để hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến đảm bảo an ninh cho nước Nga”. Ông cho biết thêm hiện thời các đơn vị quân đội Nga đang liên tục diễn tập ở biên giới.
Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh quyết định đưa quân quay lại biên giới “nhằm đáp trả các hoạt động quân sự của NATO đang đe dọa Nga, theo sau các vụ đụng độ giữa lực lượng ly khai ở Donbass, miền Đông Ukraine, và quân chính phủ.
Theo bộ trưởng, Lầu Năm Góc đã chuyển quân từ nhiều nơi ở Bắc Mỹ, xuyên Đại Tây Dương đến châu Âu, và tiếp tục di chuyển xuyên lục địa châu Âu để đến biên giới Nga.
Cùng lúc, ông Shoigu cho hay mặt trận mới đang mở ra giữa Nga và phương Tây ở vùng phía bắc lạnh giá, và quân đội Nga đang tăng cường năng lực của Hạm đội Phương Bắc.
Nhà Trắng ngày 13.4 thông báo Tổng thống Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Vladimir Putin trong cùng ngày. Hai nhà lãnh đạo thảo luận nhiều vấn đề của khu vực và toàn cầu, trong đó có tình hình Ukraine.
Theo thông báo, Tổng thống Biden nhấn mạnh cam kết vững chắc của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, bày tỏ lo ngại về việc Nga tăng quân đột ngột tại Crimea và biên giới Ukraine, đồng thời kêu gọi Nga xuống thang căng thẳng.
Theo Thụy Miên/TNO