Thứ bảy, 20/11/2021, 11h52

Áp dụng AI vào giám sát thi cử mùa Covid-19

Các trưng đi hc Úc đang đưa các chương trình máy tính đ giám sát sinh viên đi hc trong k thi. Vic này có to ra mt tương lai mi trong vic thi c đi vi hc sinh, sinh viên?


Phn mm giám sát s dng công ngh nhn dng khuôn mt, công ngh này đã xy ra các vn đ v phân bit màu da đưc ghi nhn. Ảnh: Shutterstock

Do đại dịch, rất nhiều trường trên toàn thế giới đã nhanh chóng áp dụng các phần mềm thi như Examplify, ExamSoft và ProctorU vào các kỳ thi.

Công nghệ này cho phép người dự thi được tham gia và vẫn được giám sát ngay cả khi không ở trường. Các sinh viên có thể ngồi thi ngay tại nhà của mình, thay vì trong phòng thi truyền thống.

Phần mềm tự động, tinh vi hơn chiếm quyền điều khiển máy tính của học sinh để ngăn chặn và theo dõi các hoạt động đáng ngờ. Các chương trình này thường sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giám sát kỹ lưỡng kỳ thi đang diễn ra.

Bài nghiên cứu gần đây của chúng tôi đã khám phá về tính nhân văn của các phần mềm tự động. Chúng tôi nhận thấy các phần mềm này rất uy tín và tiện lợi, nhưng nó cũng mang đến những rủi ro đáng kể.

Một số tổ chức giáo dục cho rằng cần có công nghệ này để ngăn chặn gian lận. Một số cơ sở giáo dục khác và sinh viên lo ngại về những nguy hiểm tiềm ẩn.

Thật vậy, sinh viên đã phát động các cuộc biểu tình, kiến nghị và khởi kiện. Họ lên án việc phần mềm giám sát trực tuyến phân biệt đối xử và xâm phạm quyền riêng tư. Một số công ty tiến cử đã phản ứng bằng những nỗ lực nhằm kiềm chế sự phản đối, bao gồm cả việc kiện những người chỉ trích của họ.

Công c giám sát phòng thi

Các phần mềm tự động cung cấp các công cụ để giám khảo ngăn chặn gian lận. Các chương trình có thể nắm bắt thông tin hệ thống, chặn truy cập web và phân tích các thao tác trên bàn phím. Chúng cũng có thể điều khiển máy ảnh máy tính và micrô để ghi lại những cử chỉ động tác của người dự thi và môi trường xung quanh họ.

Một số chương trình sử dụng AI để “gắn cờ” cho các hành vi đáng ngờ. Các thuật toán nhận dạng khuôn mặt kiểm tra để đảm bảo rằng sinh viên vẫn đang ngồi và không có ai khác đã vào phòng. Các chương trình cũng xác định các tiếng động nhỏ kể cả tiếng thì thầm, đánh máy, chuyển động bất thường và các hành vi khác có thể cho thấy hành vi gian lận.

Sau khi chương trình “gắn cờ” một hành vi, giám khảo có thể xem xét thêm về sinh viên đó bằng cách xem video và âm thanh được lưu trữ và đối chất với sinh viên sau đó.

Gim gian ln trong thi c t chc t xa

Phần mềm giám sát tự động có mục đích giảm gian lận trong các kỳ thi được tổ chức từ xa - một điều cần thiết trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Việc đảm bảo công bằng bảo vệ giá trị của bằng cấp và cho thấy rằng sự trung thực trong học tập là vấn đề quan trọng trong học đường. Các phần mềm này là một phần quan trọng trong việc chứng nhận cho các lĩnh vực chuyên môn như y học và luật.

Gian lận không công bằng đối với học sinh trung thực. Nếu điều này không được kiểm soát, nó sẽ làm tăng động cơ gian lận cho những sinh viên.

Các công ty bán phần mềm giám sát tuyên bố rằng các công cụ của họ ngăn chặn gian lận và cải thiện tính công bằng trong kỳ thi cho tất cả mọi người - nhưng song song đó, những vấn đề bất cập vẫn xảy ra.

Giám sát đưc bo mt cht ch

Chúng tôi đã đánh giá các phần mềm này và nhận thấy có các thủ thuật kỹ thuật đơn giản có thể vượt qua nhiều biện pháp chống gian lận của phần mềm. Phát hiện này cho thấy các công cụ chỉ có thể cung cấp những lợi ích còn hạn chế.

Yêu cầu học sinh cài đặt phần mềm có khả năng kiểm soát mạnh như vậy đối với máy tính là một rủi ro bảo mật. Trong một số trường hợp, phần mềm này vẫn có thể lén lút tồn tại ngay cả sau khi sinh viên gỡ cài đặt nó.

Một số học sinh có thể thiếu quyền truy cập vào các thiết bị phù hợp và kết nối internet nhanh chóng mà phần mềm yêu cầu. Điều này dẫn đến các vấn đề kỹ thuật gây ra bất lợi cho kỳ thi. Trong thống kê về các sự cố thường gặp, 41% học sinh gặp sự cố kỹ thuật trong kỳ thi.

Phần mềm giám sát sẽ tạo ra các vấn đề về quyền riêng tư của sinh viên. Khi quay video có nghĩa là giám khảo có thể nhìn thấy nhà của sinh viên và xem xét khuôn mặt của sinh viên mà không bị phát hiện. Việc giám sát chặt chẽ như vậy, được ghi lại và giám khảo có thể có khả năng xem đi xem lại nhiều lần, điều này tạo nên khác biệt rất lớn so với kỳ thi trực tiếp truyền thống.

Phần mềm giám sát làm dấy lên những lo ngại về tính công bằng đáng kể. Các thuật toán nhận dạng khuôn mặt trong phần mềm đánh giá không phải lúc nào cũng chính xác.

Các thuật toán được sử dụng bởi các nhà sản xuất lớn có trụ sở tại Mỹ không xác định khuôn mặt có nước da sẫm màu chính xác bằng khuôn mặt có nước da sáng hơn. Kết quả là sự phân biệt đối xử tiềm ẩn này có thể làm tăng thêm thành kiến xã hội. Đã có những báo cáo về vấn đề tương tự xảy ra đối với phần mềm giám sát và trong công nghệ nhận dạng khuôn mặt nói chung.

Cũng có nhiều trường hợp, các phần mềm này có thể “gắn cờ” sai các chuyển động của mắt hoặc đầu ở người dự thi. Điều này có thể dẫn đến những nghi ngờ không đáng có về những sinh viên có các vấn đề khiếm khuyết hoặc những sinh viên có phong cách ngồi thi khác lạ. Ngay cả khi không có các phần mềm này, các kỳ thi đã là những sự kiện căng thẳng ảnh hưởng đến hành vi của sinh viên.

Các cơ sở giáo dục thường có thể chọn sử dụng hoặc từ chối các chức năng tự động nào. Các công ty phần mềm giám sát có thể khẳng định “cờ” do AI tạo ra không phải là bằng chứng về sự thiếu trung thực trong học tập mà chỉ là lý do để điều tra hành vi gian lận có thể xảy ra theo quyết định của mỗi trường.

Tuy nhiên, chỉ điều tra và thẩm vấn một sinh viên có thể là không công bằng và gây tổn thương khi dựa trên những nghi ngờ giả tạo do máy tạo ra.

Văn hóa giám sát

Cuối cùng, giám sát kỳ thi tự động có thể đặt ra một tiền lệ rộng lớn hơn. Mối quan tâm của mọi người về phần mềm giám sát ngày càng tăng khi dịch Covid-19 diễn ra khiến học sinh, sinh viên không thể đến trường. Chúng ta nên thận trọng khi sử dụng các công nghệ có khả năng gây hại, đặc biệt là khi chúng được áp dụng mà không có sự đồng ý thực sự của học sinh, sinh viên.n

Phạm Thanh Thủy
(Theo TheConversation)