Thứ bảy, 27/2/2021, 13h51

Chuyện về tác giả trẻ dành toàn thời gian đồng hành với con

Tốt nghiệp Học viện hàng không với thành tích cao, với bằng chứng nhận “Tài năng khoa học trẻ”, cô gái Trần Thị Thanh Huyền nhanh chóng có được công việc ổn định mà bao người mơ ước. Tuy nhiên, sau khi có đứa con đầu lòng cô quyết định dừng công việc đang làm để có toàn thời gian chăm lo cho con. Bắt đầu từ khi có bầu đến suốt quá trình “làm mẹ toàn thời gian”, cô đã tham gia rất nhiều khóa học chuyên sâu, dành thời gian nghiên cứu các tài liệu trong và ngoài nước về giáo dục sớm, tâm lý trẻ ở lứa tuổi mầm non. 5 năm sau, cô gái trẻ Thanh Huyền đã trở thành Thạc sỹ Thanh Huyền và đồng thời là mẹ của hai bé đáng yêu, đó là thời điểm chín muồi cô quyết định mở ra hệ thống trường mầm non song ngữ Montessori Kaykon và sau đó là xuất bản cuốn sách đầu tay với hi vọng đồng hành cùng những ba mẹ có con từ 0-3 tuổi, giúp quá trình bên con trở nên nhẹ nhàng, hạnh phúc hơn.


Sách “Thiết kế 1095 ngày bên con” (dành cho ba mẹ có con từ 0 đến 3 tuổi)

Hạnh phúc khi được đồng hành cùng con

Huyền kể, khi cô đang có một công việc mơ ước và đột ngột xin nghỉ việc khi sinh bé Mèo, nhiều đồng nghiệp ngăn cản cô “Tương lai đang sáng lạng vậy tại sao lại ở nhà nuôi con? Con không có người thì thuê người chăm!”, “Học cho nhiều, làm cho cống hiến vào cuối cùng lại ở nhà nuôi con à?”. Cô chỉ mỉm cười và đáp: “Trong giai đoạn này, con đang cần mẹ thì em phải ở bên. Khi nào con lớn chút em lại đi làm!”. Sự bình thản của cô gái ấy khiến nhiều người phải ngạc nhiên! Đáng chú ý, có nhiều bạn bè hiểu Huyền, biết Huyền rất yêu thương con còn nói vui: “Em nghỉ rồi mở trường mẫu giáo để chị yên tâm gửi con chị!”.

Không ngờ câu nói của người đồng nghiệp đó sau này đã trở thành sự thật và Huyền đã quyết định mở trường cùng một người bạn. Theo đó, ngôi trường mầm non song ngữ Montessori Kaykon (Kaykon Montessori Kindergarten) đầu tiên ra đời và hiện nay Huyền đã sở hữu thêm ngôi trường Montessori Kaykon thứ hai.


Hệ thống trường mầm non song ngữ Montessori Kaykon

Theo cô giáo Thanh Huyền, những học sinh đến với trường trước hết bằng sự tin tưởng vào tình yêu, sự chân thành của cô Huyền đối với các em bé, sự tâm huyết với giáo dục chứ không phải thông qua quảng cáo, maketing rầm rộ… Đặc biệt, trường rất chú trọng đến việc tạo môi trường tiếng Anh toàn thời gian với giáo viên nước ngoài để các bé có sự phản xạ tốt, giao tiếp tự nhiên; trường còn áp dụng phương pháp Montessori để tạo cho các bé sự tập trung, tự lập, tự giác với công việc, các bé biết cách học và yêu thích việc học tập…

“Giáo dục đạo đức cho trẻ cũng rất được coi trọng vì vậy hàng tháng các con có rất nhiều hoạt động học, ngoại khóa xoay quanh chủ đề về giáo dục các giá trị đạo đức như: yêu thương, đồng hành, chia sẻ, tôn trọng… Sau một thời giảng dạy có hiệu quả, đến nay nhiều học sinh còn phải đăng kí chờ đến lượt mình mới được vô học”, cô Huyền cho biết thêm.

Từ một nhà giáo trở thành một tác giả

Hành trình làm giáo dục của Huyền là một hành trình “Chia sẻ và lan tỏa tình yêu và tinh hoa của giáo dục sớm”. Theo đó, kết hợp giữa những lý thuyết đã được đào tạo và thực tiễn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, đồng hành cùng con và trải nghiệm cùng các bé ở Kaykon Montessori, Thanh Huyền đã đúc kết chúng thành nhiều kiến thức, bài học quý giá để gửi đến những ba mẹ khác đang làm mẹ và chuẩn bị bước vào quãng thời gian làm mẹ.


Tác giả Trần Thị Thanh Huyền

Vì vậy mà  cuốn sách “Thiết kế 1095 ngày bên con” (dành cho ba mẹ có con từ 0 đến 3 tuổi) đã ra đời. Cuốn sách mang những nền tảng lý thuyết đơn giản, dễ hiểu cùng với những bài tập thực hành cụ thể, hình ảnh minh họa sinh động, đáng yêu xứng đáng là cẩm nang gối đầu giường để hỗ trợ ba mẹ đồng hành cùng con. Đáng chú ý, cuốn sách còn giúp ba mẹ biết cách đồng hành, hỗ trợ con phát triển một cách toàn diện cả về về nhận thức, não bộ,ngôn ngữ, tình cảm lẫn vận động thể chất từ lúc mới sinh đến khi lên ba tuổi.

Ngoài ra, cuốn sách còn hướng dẫn về việc chuẩn bị môi trường để hỗ trợ tối đa cho tiềm năng cho trẻ, từ việc chuẩn bị “môi trường đầu tiên” để đón con sắp chào đời đến những môi trường tiếp theo khi trẻ biết ngồi, biết đứng, biết đi thực sự là những kiến thức “không thừa, không thiếu” đến từ một cô giáo có kiến thức và một người mẹ có trải nghiệm thực tế thật tuyệt vời.

Quốc Anh