Thứ hai, 5/9/2022, 15h45

23 triệu học sinh cả nước đồng loạt bước vào năm học mới 2022-2023

Hôm nay ngày 05-09-2022, các em học sinh của tất cả các cấp tiểu học, trung học và trung học phổ thông trên cả nước háo hức đến trường tham dự lễ khai giảng chính thức bước vào năm học 2022-2023, năm học của nhiều điều mới lạ.


Ảnh minh họa: 
Thùy Linh

Sau 2 năm dịch bệnh hoành hành khiến các em phải học online nhiều, đến cả khai giảng hay tổng kết cũng phải tổ chức trực tuyến thì nay cảnh dòng xe đông đúc đến trường cùng tiếng cười giòn giã của các em vang vọng cả khoảng trời đất nước.

Cũng trong tâm trạng phấn khởi, chị Trần Thị Ngọc Thanh, mẹ bé Võ Kim Nguyên - lớp 4/1 Trường Tiểu học Trung An chia sẻ: “Bé nhà mình vào tiểu học đúng lúc dịch Covid bùng phát ba năm trời cứ đi học mấy ngày lại phải nghỉ ở nhà học online, nên từ ngày đi học lại bình thường bé rất háo hức. Đặc biệt đây là lễ khai giảng bé được tham dự trực tiếp cùng rất đông các bạn như vậy, ngay sáng sớm đã hối mẹ dậy thắt tóc gắn nơ”.

Dù đã bình thường mới nhưng việc đảm bảo sức khỏe cho các em tới trường vẫn nên là mục tiêu hàng đầu được chú trọng. “Phụ huynh hiện nay đang có tâm lý chủ quan và không tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho con vì lo ngại tác dụng phụ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu tỉ lệ này chỉ chiếm 1-10% tác dụng phụ như đau nhức tại chỗ tiêm, mệt mỏi… trong vòng 24h đầu” - BS CKII Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố cảnh báo phụ huynh nên đề cao cảnh giác thực hiện các nguyên tắc phòng chống dịch cho bản thân và gia đình. Đặc biệt là sau 4 ngày nghỉ lễ Quốc Khánh và khai giảng vì nguy cơ làn sóng dịch mới sẽ xảy ra do biến chủng có tốc độ lây lan nhanh hơn chủng cũ.


Học sinh cần được trang bị đầy đủ ánh sáng cho việc học để có đôi mắt khỏe

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu học tập cho gần 700.000 học sinh tiểu học, hơn 400.000 học sinh THCS và 245.111 học sinh THPT. Từ tháng 9, TP.HCM đã đưa vào sử dụng 575 phòng học mới cho các cấp. Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất không chỉ phục vụ công tác giảng dạy mà còn đảm bảo sức khỏe học đường của các em, hạn chế tật khúc xạ và gù lưng ngay từ nhỏ cho trẻ.

“Trước khi bé trở lại trường thì tôi và một số phụ huynh khác có lên trường phụ cô giáo tổng vệ sinh các lớp học. Ngoài ra, ở nhà tôi cũng trang hoàng lại góc học tập nhỏ cho con. Tôi đặc biệt chú trọng đến ánh sáng bởi hai năm học online trên máy tính đã khiến mắt con yếu đi. Vậy nên đã chuyển bàn học con cạnh cửa sổ để đón ánh sáng tự nhiên, đồng thời sử dụng loại đèn bàn bảo vệ thị lực nhằm ngăn ngừa cận thị cho con” - Chị Thanh chia sẻ thêm về việc chuẩn bị cho năm học mới. 

Kỳ vọng vào năm học trọng tâm đổi mới giáo dục

Thêm một cái “mới” của năm học 2022 - 2023 là năm gắn với chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo". 

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ về nội dung quan trọng của ngành giáo dục như sau: “Năm học 2022-2023 được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, có việc triển khai dạy theo chương trình mới đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10; thẩm định sách giáo khoa các lớp 4, 8, 11 và chuẩn bị biên soạn cho lớp 5, lớp 9 và lớp 12”.


Em Nguyễn Quỳnh Như đang chọn lựa đèn bàn bảo vệ thị lực để phục vụ việc ôn thi đại học

Song, dù được thầy cô động viên về chương trình học mới, nhiều em học sinh vẫn còn khá bỡ ngỡ và lo lắng về kỳ thi chuyển cấp quan trọng, dù chỉ mới bước chân vào năm học. 

Em Nguyễn Quỳnh Như - lớp 12 chia sẻ những nỗi lo trước năm học mới: “Năm nay là một năm rất quan trọng với em vì sang năm em sẽ tham gia thi đại học, vừa hết năm học cũ ba mẹ đã cho em đi ôn luyện tại các trung tâm. Dù học nhiều nhưng em vẫn thấy khá lo lắng không biết năm nay còn thay đổi gì nữa không. Ngày nào em cũng học đến hơn 12 giờ, nhiều khi cảm thấy khá căng thẳng”.

Tuy vậy nhờ sự động viên ủng hộ từ ba mẹ, chỉ dạy tận tình từ thầy cô, Quỳnh cho hay em đã tìm thấy động lực học tập của riêng mình, em cũng chia sẻ thêm về bí quyết học tập khuya mà vẫn giữ được khả năng tập trung cao là nhờ sử dụng đèn với cấp độ có thể tùy chỉnh ánh sáng theo không gian thời gian để cho ánh sáng học chuẩn nhất. 

Đèn bảo vệ thị lực của Điện Quang với nhiều mẫu mã như kỳ lân, voi con, cún con,... thích hợp để tân trang khu vực bàn học cho trẻ bước vào năm học mới. Đèn có 3 chế độ sáng Trắng - Trung Tính - Vàng, cùng khả năng tùy chỉnh góc chiếu có thể chiếu sáng đến bất kỳ khu vực nào, phục vụ cho nhiều mục đích học tập, làm việc, vui chơi. 

Bên cạnh đó, vỏ ngoài của đèn bàn Điện Quang làm từ nhựa chống cháy vô cùng an toàn, cách điện, chống cháy, hạn chế tối đa các nguy cơ về điện, cháy nổ khi trẻ tự ngồi học một mình. Đèn bàn sử dụng công tắc đạt tiêu chuẩn quốc tế IEC 60884-1 có độ bền lên đến 5000 lần bật/tắt. 

Ngoài ra, đèn bàn Điện Quang sử dụng bóng đèn Led cùng chip đạt chuẩn Bắc Mỹ, tiết kiệm điện năng và cho độ chiếu sáng êm dịu với mắt, đui đèn xoắn thông dụng dễ dàng tìm mua mà lại có độ bền cao hạn chế việc phải thay bóng thường xuyên. Đèn bàn bảo vệ thị lực Điện Quang giúp bạn bảo vệ đôi mắt của trẻ luôn sáng ngời.

Tham khảo thêm tại: https://dienquang.com/collections/den-ban

Hoặc hệ thống showroom chính hãng tại:

+ 125 Hàm Nghi, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TPHCM - SĐT: 028.3821.3359

+ 511 Đ. Trần Hưng Đạo, Cầu Kho, Quận 1, TPHCM -  SĐT: 028.6686.0698

+ 425 Hồng Bàng, Phường 14, Quận 5, TPHCM - SĐT: 028.6652.5389

+ 645 Lũy Bán Bích, Phường Phú Thạnh, Quận Tân Phú, TPHCM - SĐT: 028.2245.6721

+ 2H P. Khâm Thiên, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội - SĐT: 024.3201.2002

+ 102HA Nguyễn Công Trứ, Phường Phố Huế, Quận Hai Bà Trưng - SĐT: 024.3200.3808

+ Số 35 Ngõ Trạm, Phường Hàng Bông, Quận Hoàn Kiếm - SĐT: 024.3205.8669

Nhiều cơ sở giáo dục và gia đình đã và đang áp dụng một số phương pháp hiện đại nhằm nâng cao chất lượng học của các em học sinh như sử dụng ánh sáng chuẩn trong học đường.

Cho biết thêm về phương pháp sử dụng ánh sáng trong học tập làm việc, anh Tuấn - chuyên gia chiếu sáng công ty Điện Quang cho hay: “Nhiệt độ của màu sắc ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến cơ thể và tâm lý con người. Ánh sáng vàng ấm, giúp tạo cảm giác dễ chịu, ấm áp và thư giãn, phù hợp cho các bé nhỏ vẽ tranh, đọc sách tranh. Ngược lại, ánh sáng xanh thuộc tông lạnh sẽ kích thích tỉnh táo và tập trung giúp tăng năng suất học tập”.

Như Quỳnh