Thứ sáu, 5/5/2023, 10h46

4 cách mà AI có thể giúp đỡ học sinh trong việc học

Khi các h thng trí tu nhân to (AI) đóng mt vai trò ln hơn trong cuc sng hàng ngày, chúng cũng đang thay đi thế gii giáo dc. Đây là cách mà chúng tôi tin rng nhng loi h thng này có th đưc s dng đ giúp hc sinh hc tp.


Trí tu nhân to có kh năng thay đi bng cách xác đnh các mô hình hc tp mà cá nhân giáo viên hoc các nhà qun lý giáo dc khác có th không thy rõ. Ảnh: GettyImages

Dy hc phân hóa

Giáo viên được dạy để xác định các mục tiêu học tập của tất cả học sinh trong lớp và điều chỉnh hướng dẫn cho các nhu cầu cụ thể của từng học sinh. Nhưng với 20 học sinh trở lên trong một lớp học, các bài học được tùy chỉnh hoàn toàn không phải lúc nào cũng thực tế. Mỗi học sinh đều có học lực khác nhau.

Một hệ thống AI có thể quan sát cách học sinh tiến hành một nhiệm vụ được giao, các em mất bao nhiêu thời gian và liệu các em có hoàn thành tốt bài học hay không. Nếu học sinh gặp khó khăn, hệ thống có thể giúp đỡ; nếu học sinh làm tốt nhiệm vụ, hệ thống có thể đưa ra các nhiệm vụ khó hơn để duy trì hoạt động thử thách trong học tập tiếp theo cho các em.

Loại phản hồi theo thời gian thực này thường khó thực hiện đối với một nhà giáo dục hoặc trường học đối với một học sinh, chứ chưa nói đến toàn bộ lớp học hoặc khuôn viên trường. Các công cụ học tập thích ứng AI đã được chứng minh là có thể thực hiện các thay đổi đối với môi trường, nội dung và nhiệm vụ học tập một cách nhanh chóng và linh hoạt để giúp các cá nhân học hỏi nhiều hơn và nhanh chóng cải thiện.

Chẳng hạn, các nhà nghiên cứu tại Viện Tương tác giữa người và máy tính tại Đại học Carnegie Mellon đã dạy một hệ thống cách giải một bài toán. Hệ thống có thể làm theo hướng dẫn từ người giám sát là con người để hiểu các quy tắc toán học và điều chỉnh cách tiếp cận của nó đối với các vấn đề mà nó chưa từng gặp trước đây. Hệ thống cũng có thể xác định các vị trí và hệ thống phải thử nhiều lần trước khi đưa ra câu trả lời đúng, đánh dấu những khu vực đó cho giáo viên vì những vị trí mà học sinh là con người có thể bị nhầm lẫn và đánh dấu các phương pháp mà hệ thống đã sử dụng để đưa ra câu trả lời đúng một cách hiệu quả hơn.

Sách giáo khoa thông minh

Các nhà nghiên cứu tại Stanford đã và đang phát triển và thử nghiệm nguyên mẫu của thứ được gọi là “sách giáo khoa thông minh”, có tựa đề “Inquire”. Đây là một ứng dụng dành cho iPad theo dõi sự tập trung và chú ý của học sinh khi các em học bài bằng cách chú ý đến cách học sinh tương tác với ứng dụng. Văn bản tương tác bao gồm các định nghĩa về từ khóa có thể truy cập bằng cách chạm hoặc nhấp và cho phép học sinh đánh dấu và chú thích trong khi đọc.

Sách giáo khoa cũng có thể gợi ý các câu hỏi về nội dung và các lĩnh vực để tìm hiểu trong tương lai được tùy chỉnh cho từng cá nhân. Nó có thể thay đổi cấp độ đọc của văn bản và cũng bao gồm các hình ảnh, video và tài liệu bổ sung để giúp học sinh hiểu những gì các em đang học.

Ci thin đánh giá

Đánh giá giáo dục tập trung vào cách một nhà giáo dục biết liệu một học sinh có đang học những gì đang được dạy hay không. Đánh giá truyền thống - bài luận, bài kiểm tra trắc nghiệm, câu hỏi trả lời ngắn - ít thay đổi so với một thế kỷ trước. Trí tuệ nhân tạo có khả năng thay đổi điều đó bằng cách xác định các mô hình học tập mà cá nhân giáo viên hoặc các nhà quản lý giáo dục khác có thể không thấy rõ.

Chẳng hạn, Công ty học ngôn ngữ Duolingo sử dụng AI và máy móc để tạo và chấm điểm các bài kiểm tra trình độ tiếng Anh cho các trường đại học, công ty và cơ quan Chính phủ. Các bài kiểm tra bắt đầu với một loạt câu hỏi tiêu chuẩn, nhưng dựa trên cách học sinh làm với những câu hỏi đó, hệ thống sẽ chọn các câu hỏi khó hơn hoặc dễ hơn để xác định nhanh hơn khả năng và điểm yếu chính xác của học sinh.


H thng AI có th quan sát cách hc sinh tiến hành bài tp, các em mt bao nhiêu thi gian cho bài tp này. Ảnh: GettyImages

Một dự án đánh giá khác có tên là Reach Every Reader, do Trường Giáo dục Sau Đại học Harvard, MIT và Đại học Bang Florida phụ trách, tạo ra các trò chơi giáo dục để cha mẹ chơi với con cái họ trong khi dạy các em đọc. Một số trò chơi còn có thể để người lớn và trẻ em nhập vai thành các nhân vật dựa trên các tình huống thực tế.

Những trò chơi này có thể giúp phụ huynh và giáo viên xác định một cách hiệu quả liệu trẻ có đang được học ở cấp lớp phù hợp hay không và giúp trẻ đi đúng hướng.

Cá nhân hóa hc tp

Học tập cá nhân hóa xảy ra khi sở thích và mục tiêu của học sinh dẫn đường cho việc học. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn nhiều hơn, trong khi việc học cái gì, tại sao và học như thế nào chủ yếu do học sinh quyết định. Hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể cung cấp hướng dẫn cá nhân phù hợp với sở thích cá nhân của từng học sinh.

Các hệ thống học tập thích ứng AI có thể nhanh chóng xác định thời điểm học sinh gặp khó khăn và sau đó cung cấp thêm hoặc nhiều hỗ trợ khác nhau để giúp học sinh thành công. Khi học sinh cho thấy rằng các em đã thành thạo nội dung hoặc kỹ năng, công cụ AI sẽ cung cấp các nhiệm vụ và tài liệu khó hơn để thử thách người học hơn nữa.

Chatbots đã được sử dụng để phản hồi đầu vào được nhập hoặc nói. Nhiều cá nhân tương tác với chatbot khi họ hỏi Alexa hoặc Siri một câu hỏi. Trong giáo dục, chatbot với hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể hướng dẫn học sinh bằng phản hồi. Các chatbot này có thể trả lời các câu hỏi về nội dung hoặc cấu trúc khóa học. Điều này giúp học sinh theo dõi quá trình học tập của mình đồng thời giúp họ có động lực và tham gia học tập một cách nhiệt tình hơn. Giống như danh sách phát tự động gồm các đề xuất âm nhạc hoặc video, hệ thống đề xuất do AI cung cấp có thể tạo các câu hỏi đánh giá phù hợp, phát hiện những vấn đề và đề xuất các lĩnh vực mới để người học khám phá. Những công nghệ AI này có tiềm năng rất lớn giúp đỡ giáo dục phát triển hơn trong tương lai.

Thy Phm (Theo TheConversation)