Thứ tư, 28/9/2022, 10h55

“Bí kíp” cho Gen Z chinh phục tiếng Anh

Li ích ca vic thông tho tiếng Anh là đã quá rõ trong thi hi nhp, câu hi còn li là làm sao Gen Z (nhng bn tr sinh t 1995 đến 2012) có th chinh phc d dàng tiếng Anh nói chung, k thi IELTS nói riêng?


ThS. Trn Nam (Trưng ĐH Khoa hc Xã hi và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM) giao lưu vi hc sinh Trưng THPT Phm Phú Th

Dưới đây là chia sẻ từ ThS. Hà Đặng Như Quỳnh (tốt nghiệp á khoa sư phạm tiếng Anh - Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, IELTS 8.5 và từng xuất hiện trên VTV7).

+ PV: Theo ch, nhng sai lm nào ngưi tr hay gp khi hc IELTS?

ThS. Hà Đặng Như Quỳnh: Một số bạn tin rằng chỉ cần luyện đề càng nhiều là điểm IELTS càng cao. Sự thật, IELTS là bài thi kiểm tra kiến thức nên nếu chưa có kiến thức tiếng Anh vững thì nên xây nền kiến thức trước. Luyện đề chỉ giúp cải thiện kỹ năng làm bài trong khi bản thân việc giải đề không giúp tăng kiến thức. Việc giải đề nên là bước cuối cùng nhằm giúp tăng kỹ năng làm bài.

Một số bạn khác cho rằng, muốn đạt điểm IELTS cao thì phải học mẹo, học tủ trong khi đó IELTS là bài thi được thiết kế để đánh giá thật sự năng lực ngôn ngữ thí sinh. Một ví dụ là trong kỹ năng đọc IELTS, nếu chỉ đi skim/scan keywords (từ khóa giống nhau) giữa câu hỏi và bài đọc mà không thật sự hiểu nội dung bài đọc nói gì thì cũng khó có thể làm đúng được.

Một sai lầm nữa là suy nghĩ chỉ cần giỏi tiếng Anh là điểm IELTS sẽ cao. IELTS là một kỳ thi có tiêu chí chấm thi riêng. Vì vậy, các bạn cần biết rõ IELTS chấm điểm dựa trên những tiêu chí gì. 


ThS. Hà Đng Như Qunh chia s v phương pháp hc tiếng Anh tư duy Linearthinking ti Trưng Ph thông Năng khiếu (ĐHQG TP.HCM)

+ Vy, các bn tr có cn phi tích lũy kiến thc tiếng Anh tht lâu và tht nhiu thì mi có th hc gii ngoi ng?

- Thực chất việc chinh phục tiếng Anh cũng giống như việc leo lên một đỉnh núi. Những ai từng leo đỉnh Fansipan thì biết sẽ có rất nhiều cách để lên được đến đỉnh, có cung đường sẽ rất cheo leo và tốn sức thậm chí dẫn đến kiệt sức. Nhưng cũng có một số cung đường nhẹ nhàng mà vẫn hiệu quả cao.

“Tôi tng h DOL English và sau đó ly đưc IELTS 7.5/9, mt s đim khá cao do tôi xut thân t khi B và phi nói qu thi gian cho vic hc chuyên khoa, làm vic, nghiên cu rt bn rn. Phương pháp Linearthinking ca DOL dy tiếng Anh mt cách logic nên vi các cá nhân thun khoa hc như tôi thy rt thuyết phc, tiết kim đưc nhiu thi gian ln công sc” - ThS.BS tâm thn CKI Nguyn Trung Nghĩa (nguyên Ch tch Hi Sinh viên Trưng ĐH Y Dưc TP.HCM) chia s.

Ở đây tôi xin chia sẻ về phương pháp học tiếng Anh tư duy có tên Linearthinking, một “bí kíp” sẽ giúp hành trình học và thi IELTS trở nên thật sự dễ dàng. Đây là cách đưa tư duy toán học, logic vào việc học tiếng Anh và đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận.

Linearthinking kết hợp giữa 3 yếu tố:

Thứ nhất là nghiên cứu sự ảnh hưởng của ngôn ngữ thứ nhất lên ngôn ngữ thứ hai, cụ thể là việc học tiếng Việt lên việc học tiếng Anh. Cái thứ hai là kỹ thuật siêu trí nhớ. Điều thứ ba là áp dụng logic, toán học để tạo ra phương pháp tiếp cận việc học tiếng Anh tư duy, thông minh và hiệu quả, phù hợp hơn cho người Việt.

+ Ch có th chia s mt ví d c th đ mi ngưi d hình dung hơn?

- Chẳng hạn như trong kỹ năng nói, không ít người Việt thường chọn cách cao siêu trừu tượng để trả lời phỏng vấn. Ví dụ như ở câu hỏi: Vì sao chúng ta cần học lịch sử? Họ sẽ chọn trả lời học lịch sử để có thể biết và hiểu rõ hơn về công lao của tổ tiên. Điều này sẽ là bất lợi lớn với những cá nhân rành rẽ tiếng Việt nhưng lại yếu tiếng Anh.

Nếu các bạn học theo Linearthinking thì hoàn toàn có thể đơn giản hóa mọi thứ để phù hợp với vốn từ vựng của mình. Thay vì trả lời phức tạp như trên, chúng ta có thể trả lời theo hướng: “Tôi học sử để biết về những điều mà những người đi trước đã làm cho chúng ta”, hoặc “tôi học mọi thứ về thế hệ trước đã làm cho chúng ta” chứ không cần học cụm từ khó “công lao tổ tiên” mới làm được câu này.

Điều đặc biệt là Linearthinking có thể áp dụng cho hầu hết các kỹ năng trong IELTS, thậm chí có thể dùng cho việc chinh phục các ngôn ngữ khác. Các bạn có thể tham khảo thêm ở link sau đây: https://www.dolenglish.vn/gioi-thieu-linearthinking.

+ Ch có th nói v câu chuyn chuyn đi s trong giáo dc. Linearthinking đã hòa vào xu hưng này như thế nào đ to s khác bit DOL English?

- Thực chất nói về công nghệ trong giáo dục là cái gì đó nghe thì đơn giản nhưng rất là rộng. Bản chất của công nghệ là số hóa tất cả mọi thứ từ offline lên online, kết hợp ưu điểm của offline và online.


Lãnh đo S Khoa hc và Công ngh TP.HCM, Hiu trưng Trưng THPT Th Đc chp hình lưu nim cùng đi din DOL English và các em hc sinh trong trưng

Trong khi đó chúng ta có hai phần: Một là số hóa giáo dục và một là số hóa phần học thuật, số hóa phần quản lý (những cái mà chúng ta tạm coi là không phải học thuật).

Số hóa phần quản lý thì có nhiều phần mềm, hệ thống trên thế giới làm rồi nhưng số hóa phần học thuật thì lại khó vì tiếng Anh có rất nhiều chương trình thi, nhiều chương trình học trong khi mỗi chương trình học lại có rất nhiều nội dung.

DOL English - Đình Lực là Học viện Tiếng Anh Tư duy đầu tiên tại Việt Nam, chuyên dạy IELTS/SAT/GRE/TOEIC. DOL nổi bật với phương pháp Linearthinking, cùng dàn giáo viên giỏi - tận tâm, và hệ thống công nghệ tự phát triển giúp tăng điểm thần tốc, giúp người Việt học tiếng Anh một cách tư duy, hiệu quả hơn, tiết kiệm tối đa thời gian - chi phí - tiền bạc.

Thông tin chi tiết xem tại: www.dolenglish.vn.

Nếu số hóa thì phải số hóa tất cả nguồn nội dung này trong khi mỗi nguồn nội dung lại là một trải nghiệm khác biệt. Nói cách khác số hóa giáo dục tựa như việc chúng ta code vài chục cái ứng dụng rồi gom tất cả lại thì mới thực sự là số hóa thành công một cái edtech (ứng dụng công nghệ trong giáo dục).

Và tôi tin tưởng rằng chúng tôi đang đi đúng hướng, thậm chí tin tưởng rằng về mảng áp dụng edtech cho IELTS thì chúng tôi là một trong những hệ thống chỉn chu nhất.

+ Xin cm ơn thc sĩ Như Qunh!

H Trinh (thực hiện)