Thứ tư, 7/4/2021, 15h53

Chuyển đổi số trong ngành giáo dục: Phụ huynh học sinh kỳ vọng gì?

H thng SSC đưc phát trin không ch là mt công c hu hiu cho nhiu mc đích như qun lý phn hi, tương tác, gi hình nh, thông tin hot đng, thông tin v s kin, khuyến mãi, hc phí… mà còn giúp kp thi tháo g tng khúc mc và đo lưng mc đ hài lòng ca ph huynh.

Tương tác thông tin gia nhà trưng và ph huynh hc sinh

Đào tạo con người là nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi sự nhất quán và kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình là quan trọng hơn cả. Bên cạnh đó, khi xã hội ngày càng phát triển thì môi trường giáo dục cũng có nhiều sự thay đổi kéo theo đó là rất nhiều khó khăn mới phát sinh đòi hỏi sự quan tâm sát sao từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội.

Gia đình chính là “trường học đầu tiên” và cha mẹ là những người thầy đầu tiên của con. Trong “trường học gia đình”, chúng ta được học từ cha mẹ cách ăn, cách nói, cách đi đứng nói cười, học văn hóa, hành xử, định hình thói quen, nếp nghĩ... Điều này được ngầm mặc định trong cách xưng hô xưa, bên cạnh cách gọi cha là bố/ba, thì có một thời kỳ, con thường gọi cha là thầy. Hoặc như quan điểm, dạy con làm sao để “con hơn cha là nhà có phúc” cũng khẳng định vai trò của gia đình trong giáo dục con. Tuy nhiên, nói như thế không phải phủ nhận đi vai trò của nhà trường. Nhà trường là môi trường giáo dục mang tính chất chuyên nghiệp không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp trẻ nhận thức về những chuẩn mực xã hội để trẻ trở thành người có tri thức, sống tích cực bên cạnh gia đình. Thông qua sự kết hợp với gia đình, nhà trường sẽ biết được hoàn cảnh của trẻ để đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp, hiệu quả với định hướng cụ thể.

Vài năm trở lại đây, nhiều vấn đề nổi cộm trong học đường được cả xã hội quan tâm, nhiều vấn đề tiêu cực xảy ra nguyên nhân là sự thiếu gắn kết và đồng thuận giữa cả hai “người thầy” của con trẻ. Vào đầu năm học, kỳ học là thời điểm diễn ra các cuộc họp phụ huynh học sinh toàn trường, ngoài những công việc chuyên môn được phổ biến như tổ chức lớp, phổ biến thời khóa biểu, triển khai học nội quy..., một việc không thể thiếu là thu các khoản tiền đầu năm học. Đây luôn là nỗi băn khoăn của các bậc cha mẹ học sinh, là nguồn cơn xảy ra những thắc mắc, xung đột, mất lòng tin giữa phụ huynh học sinh và nhà trường. Ngoài các khoản thu học phí theo hướng dẫn liên sở hàng năm, còn có các khoản thu vận động như: quỹ lớp, quỹ trường, cơ sở vật chất, tiền ăn bán trú, tiền photo tài liệu… Đứng trước nhiều khoản thu tự nguyện, phụ huynh thường đặt câu hỏi rằng, liệu có đang lạm thu?

Minh bch tài chính các hot đng ca trưng

Thời điểm đầu năm học, hầu hết các trường học ở TP.HCM đã tổ chức họp phụ huynh học sinh. Và năm nào cũng vậy, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP luôn lưu ý các trường, cần thông báo đầy đủ các khoản thu, công khai bằng văn bản đến từng phụ huynh học sinh. Không những vậy, nhằm công khai minh bạch đến phụ huynh học sinh các khoản thu, hạn chế tối đa tình trạng lạm thu trong nhà trường, những năm gần đây ngành GD-ĐT TP đã xây dựng và triển khai thành công một giải pháp để tăng cường hiệu quả quản lý thu chi của các cơ sở giáo dục, làm minh bạch và công khai các quản lý hành chính trong nhà trường, đồng thời xây dựng nhiều lợi ích đi kèm qua việc có thêm nhiều cách thức giao tiếp với phụ huynh để tiết kiệm chi phí và tăng cường độ hiệu quả trong nền giáo dục ứng dụng công nghệ, nền giáo dục thông minh.

Tại các trường học trên địa bàn TP.HCM hầu hết đều được trang bị hệ thống phần mềm quản lý nguồn thu trực tuyến - SSC, các kế hoạch thu chi tại nhà trường đều được thiết lập trên hệ thống phần mềm bao gồm nội dung thu, chi tiết thu, kế hoạch thu… Và các dữ liệu này được liên kết với hệ thống quản lý của Sở GD-ĐT để quản lý công khai và sát sao hơn, tiếp cận trực tiếp đến từng trường học.

Khi nhắc đến việc thanh toán học phí, chúng ta thường liên tưởng đến các buổi xếp hàng chờ đợi, cầm những tờ biên lai thu tiền có chữ ký viết tay từ thu ngân của nhà trường. Và việc biết được các khoản cần đóng là bao nhiêu đều dựa vào thông báo thu các khoản phí trong các cuộc họp đầu kỳ hoặc nhờ câu trả lời từ thu ngân nhà trường. Hiện nay tại TP.HCM hình thức này đã dần dần được loại bỏ. Ngoài việc quản lý các nguồn thu, hệ thống SSC còn liên kết với hầu hết các công cụ thanh toán phổ biến hiện nay như thanh toán qua máy POS, qua ngân hàng, qua tổ chức trung gian thanh toán, qua các điểm giao dịch tiện lợi (siêu thị, nhà thuốc, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini…) tương tự như hiện nay thanh toán tiền điện nước. Khi đóng tiền học phí qua những hình thức trên phụ huynh học sinh sẽ được cung cấp toàn bộ thông tin chi tiết các khoản thu của con em, song song đó các giao dịch này đều được cập nhật về hệ thống quản lý tại trường học ở thời gian thực, hoàn toàn tiện lợi và uy tín. Sau lần giao dịch đầu tiên, hệ thống sẽ tự động nhắc nợ cho phụ huynh học sinh mỗi khi đến kỳ thanh toán, giải quyết được các vấn đề chậm thanh toán do chưa kịp nắm bắt được thông tin phía nhà trường.

Hệ thống SSC được phát triển không chỉ là một công cụ hữu hiệu cho nhiều mục đích như quản lý phản hồi, tương tác, gửi hình ảnh, thông tin hoạt động, thông tin về sự kiện, khuyến mãi, học phí… mà còn giúp kịp thời tháo gỡ từng khúc mắc và đo lường mức độ hài lòng của phụ huynh.

Có thể thấy rằng, một nền giáo dục ứng dụng công nghệ sẽ giải quyết nhiều vấn đề nan giải của các bậc phụ huynh và giúp họ hỗ trợ con cái học tập tốt hơn. Vì vậy, nó luôn là lựa chọn hàng đầu của những nền giáo dục văn minh.

PV