Thứ ba, 6/10/2020, 18h40

Đi ngược chiều: Liều vì… tiện?!?

Mt chiến sĩ thuc Đi CSGT Bình Triu cho biết, li vi phm đi vào đưng cm, đưng ngưc chiu rt ph biến. Khi b CSGT x pht, ngưi đi đưng gii thích rng vì đi đưng vòng xa mà… liu.


Ngưi dân “vô tư” đi ngưc chiu trên xa l Hà Ni

Xử lý xe đi ngược chiều là một trong những chuyên đề đang được lực lượng chức năng các địa phương triển khai. Tuy nhiên, ở một số nơi tình trạng lưu thông ngược chiều vẫn không thuyên giảm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT.

Ghi nhận tại xa lộ Hà Nội, hàng ngày có hàng ngàn xe máy lưu thông ngược chiều đường Nam Cao. Đây là tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông cao, đường lại khá hẹp, nhiều phương tiện nối đuôi đi ngược chiều nên thường xuyên xảy ra tai nạn.

Ông Nguyễn Văn Bảy (ngụ P.Tân Phú, Q.9) lắc đầu ngao ngán: “Tôi đậu xe chờ khách ở đây từ sáng sớm, ngày nào cũng chứng kiến một, hai vụ TNGT. Nhẹ thì trầy xước do va quẹt, nặng thì gãy tay, gãy chân, chấn thương đầu…”. Chỉ tay về hướng xa lộ Hà Nội, ông Bảy nói tiếp: “Đó, thấy không, họ đi thành từng đoàn, từng tốp rất vô tư khiến người đi đúng đường cũng ái ngại”.

Anh Nguyễn Văn Mỹ làm công nhân tại một nhà máy gần đó cho rằng, nếu đi đường tắt thế này thì chỉ mất 10 phút đến nơi làm việc, trong khi nếu đi vòng theo xa lộ Hà Nội thì mất gần 30 phút. “Vừa đi vừa quan sát, thấy phía trước người ta dừng lại, quay đầu là biết có CSGT nhưng rất hiếm khi gặp”, anh Mỹ nói.

Mt chiến sĩ thuc Đi CSGT Bình Triu cho biết, li vi phm đi vào đưng cm, đưng ngưc chiu rt ph biến. Khi b CSGT x pht, ngưi đi đưng gii thích rng vì đi đưng vòng xa mà… liu.

Quan sát của chúng tôi, trong số những người đi ngược chiều có cả học sinh, sinh viên trên địa bàn. “Vì tiết kiệm 5-10 phút đi đường mà họ bất chấp, cố tình vi phạm quy định về an toàn giao thông là không thể chấp nhận được. Đây là địa bàn phức tạp về an toàn giao thông nhưng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt gì”, ông Bảy cho hay.

Bà Nguyễn Thị Hai ngụ đường Nam Cao lo lắng: “Vì xe cộ lưu thông bát nháo mà tôi không dám đi chợ sớm mà phải đợi đến 8-9 giờ, khi đó lượng xe đi ngược chiều giảm mới dám đi. Đã đi ngược chiều rồi mà còn lấn ra giữa đường, mặc nhiên xem đó là phần đường của mình, buộc người lưu thông đúng chiều phải né vì sợ tai nạn”.

Một điểm đen về TNGT do đi ngược chiều nữa là tại giao lộ Nguyễn Xí - Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh). Theo đó, các phương tiện lưu thông từ hướng Nguyễn Xí lên, thay vì phải rẽ phải vào Xô Viết Nghệ Tĩnh để ra Đinh Bộ Lĩnh thì nhiều phương tiện thản nhiên đi tắt ngược chiều Xô Viết Nghệ Tĩnh hoặc Nguyễn Xí (đoạn một chiều). Khu vực này, nhiều năm nay đã xảy ra nhiều vụ tai nạn mà nguyên nhân chính là do đi ngược chiều. Đây cũng là nơi xảy ra vụ tai nạn xe hơi Camry do người phụ nữ điều khiển húc hàng loạt xe máy khiến nhiều người bị thương vào tháng 8-2020.

Tình trạng đi ngược chiều không chỉ ở các đoạn đường ra vào khu dân cư, vào đường nhánh mà còn diễn ra ở một số tuyến đường có trường học, chợ, trung tâm thương mại, KCX-KCN trên đường Phạm Văn Đồng (Q.Thủ Đức), Huỳnh Tấn Phát (Q.7); Nguyễn Tất Thành (Q.4)…

M.Tuyết