Thứ ba, 10/11/2020, 18h49

Nguy cơ gây tai nạn từ việc chở hàng cồng kềnh

Vic ch hàng hóa cng knh, che khut tm nhìn ca nhng ngưi cùng tham gia giao thông trên đưng là nguyên nhân hàng đu gây tai nn giao thông. Tuy nhiên, tình trng này vn din ra hng ngày trên mt s tuyến đưng TP.HCM.


Ngưi tham gia giao thông ch hàng cng knh trên đưng Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân)

Không khó bắt gặp hình ảnh người tham gia giao thông chở hàng hóa cồng kềnh, che khuất tầm nhìn của những người tham gia giao thông cùng chiều. Đa phần các phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh là xe máy, ba gác và một số xe thô sơ đã cũ kỹ, thậm chí quá thời gian sử dụng. Trong đó có một số phương tiện không có cả đèn báo hiệu hoặc còi nên tham gia giao thông trong điều kiện không đảm bảo, rất nguy hiểm. Hàng hóa được chuyên chở từ thực phẩm, rau củ đến vật dụng gia đình, trang trí nội thất và cả vật liệu xây dựng như: gạch, tôn, sắt… khiến người đi đường cảm thấy bất an.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên một đoạn đường Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân) có nhiều phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh. Trong đó có một người chạy xe máy chở những cây tầm vông dài chạy bon bon trên đường trông rất nguy hiểm. Nói về tình trạng này, một người dân cho biết, đây không phải là hình ảnh hiếm gặp. Do một số gia đình tiết kiệm chi phí nên khi mua hàng về sử dụng đều tự mình chở về bằng phương tiện cá nhân. “Riêng cá nhân tôi, tôi thấy khi mình chở cồng kềnh như vậy sẽ lái xe không vững. Nhiều lúc đường kẹt xe dễ gây tai nạn giao thông, thậm chí còn ảnh hưởng đến chính mình” - người dân nói.

Không lâu sau đó, một chiếc xích lô chở tôn lưu thông trên đường. Những tấm tôn này trông sắc bén nhưng chỉ được che chắn bởi vài tấm vải mỏng, có màu sắc để gây chú ý cho người đi đường. Dù vậy nhưng chỉ cần không chú ý một chút là những tấm tôn này có thể rơi xuống đường khiến người lái xích lô cũng như người đi đường gặp nguy hiểm.

Ngoài ra, một số tuyến QL1, QL13, Kha Vạn Cân (Q.Thủ Đức), Trường Sa và Hoàng Sa (đi qua Q.Bình Thạnh)... tình trạng xe ba gác, xe tự chế chở hàng cồng kềnh thường xuyên xuất hiện, nhiều xe chở vật liệu xây dựng còn làm vương vãi xuống đường vì không được che chắn cẩn thận.


Mt ngưi dân va chy xe va vác trên vai nhng thanh st dài

Mặc dù đã có luật để xử phạt hành vi chở hàng hóa cồng kềnh nhưng nhiều người vẫn không tuân thủ. Là người chuyên chạy xích lô, chú Nguyễn Văn Nam (60 tuổi, ngụ Q.3) chia sẻ, trước đây công việc chạy xích lô của chú cũng ổn định nhưng càng ngày việc làm ăn trở nên ế ẩm khiến cuộc sống khó khăn. Để có được nguồn thu nhập, chú đã tận dụng chiếc xích lô của mình để chở hàng thuê. “Ai thuê chở gì tôi chở nấy, từ thực phẩm, chăn chiếu, quần áo đến đồ dùng trong gia đình (bàn, ghế, ti vi, tủ lạnh…) đến chậu hoa cây cảnh, khung cửa, sắt thép, tôn, kính. Mình chở giá rẻ, mỗi lần chở được nhiều hàng nên người ta thích. Có những hôm biết mình chở hàng cồng kềnh nhưng biết làm sao. Không chở hàng thì đâu biết sống bằng công việc gì” - chú Nam tâm sự.

Còn anh Phạm Văn Thành (chủ một xe tự chế, ngụ Q.10) cho biết, đây là phương tiện mưu sinh duy nhất của gia đình anh. Nếu không chở hàng xem như gia đình anh không có nguồn thu.

Việc chở theo hàng hóa có kích thước lớn đã khiến khả năng quan sát đường của lái xe và những người tham gia giao thông khác bị hạn chế. Người chở hàng rất dễ bị mất lái, khó có thể xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trên đường, nên gây nguy hiểm cho chính bản thân họ và những người đi đường khác.

Bài, ảnh: Thúy Kiu