Thứ sáu, 4/6/2021, 16h03

Nỗ lực phòng chống dịch tại các chốt, trạm

TP.HCM hin có 69 cht, trm kim soát dch Covid-19 vi s tham gia ca nhiu lc lưng làm vic 24/24. Công vic vt v, áp lc nhưng mi cá nhân luôn có tinh thn trách nhim, đoàn kết, n lc góp phn ngăn chn dch xâm nhp t bên ngoài.

0
Bà Phan Kiu Thanh Hương - Phó Ch tch y ban MTTQ Vit Nam TP (th 1, t phi sang) thăm hi nhân viên y tế ti cht kim soát dch thuc TP.Th Đc

Làm vic xuyên đêm

Tại chốt kiểm dịch Quốc lộ 50 (giáp tỉnh Long An), tài xế Nguyễn Văn Năm cho biết anh sẵn sàng hợp tác để lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Một ngày có ít nhất 4 chuyến xe qua trạm, lượt nào cũng dừng lại để đo thân nhiệt, khai báo y tế.

Công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả cao, bên cạnh nỗ lực của lực lượng chức năng với các phương án cụ thể, còn nhờ vào sự ý thức tự giác của người dân. Ông Lê Văn Hòa (tài xế xe khách tuyến Nha Trang - TP.HCM) khẳng định, nhà xe luôn thực hiện khai báo y tế trước khi xe khởi hành. Việc khai báo phải đầy đủ thông tin cá nhân, lịch trình di chuyển trước đó và dự kiến. Khi xe sắp đến chốt kiểm soát dịch, nhà xe thông báo để hành khách chuẩn bị và đề nghị luôn hợp tác với lực lượng phòng, chống dịch.

Ông Hòa nói: “Lực lượng phòng, chống dịch đã vất vả ngày đêm làm nhiệm vụ thì người dân cũng cần ý thức hơn nữa, thể hiện trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Bên cạnh những người có ý thức chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch thì cũng có một bộ phận người dân chưa tuân thủ nghiêm quy định, làm khó lực lượng chức năng. Điều dưỡng Nguyễn Thị Nga (Bệnh viện Ung bướu TP.HCM) kể: “Có người đo thân nhiệt gần 38 độ, chúng tôi yêu cầu ngồi đợi để đo thân nhiệt lần hai nhưng người này không chấp hành, luôn khẳng định mình không đi lại trong vùng dịch, tiếp xúc với ai. Những trường hợp như vậy chúng tôi phải xin ý kiến của người đứng đầu chốt để có biện pháp xử lý”, điều dưỡng Nga nói.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Ngọc (Bệnh viện Lê Văn Việt) được tăng cường cho trạm kiểm soát dịch Sóng Thần, khu vực giáp tiếp giáp giữa Bình Dương và TP.HCM từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát. Đây được đánh giá là cửa ngõ có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng bởi có khu công nghiệp.


Các phương tin đu chp hành nghiêm khai báo y tế và đo thân nhit

Chị Ngọc chia sẻ: “Những ngày đầu chưa quen với công việc ngoài trời nắng nóng, mưa gió nhưng nay cũng đã quen. Thấy chúng tôi làm nhiệm vụ dưới nắng nóng, người dân, người đi đường mang nước mía, trái cây đến biếu, thật xúc động. Được phân công tham gia cùng lực lượng phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi tự hào đã góp chút công sức, chuyên môn của mình cùng TP nói riêng và cả nước nói chung đẩy lùi dịch bệnh”.

Theo chị Ngọc, dù vất vả tất cả các thành viên tổ công tác đều có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ. Ngoài việc dừng xe, khai báo y tế, đo thân nhiệt còn kiểm tra công tác phòng dịch trên các phương tiện, đặc biệt là xe khách theo quy định của ngành y tế và ngành giao thông vận tải. Công việc diễn ra thuận lợi nhờ vào sự đoàn kết, hỗ trợ nhau, đặc biệt là sự hợp tác rất tốt từ phía người tham gia giao thông.

Quyết tâm đy lùi dch bnh

Ở cửa ngõ phía Tây TP, trạm kiểm soát dịch chân Cầu Đôi (huyện Bình Chánh, giáp tỉnh Long An) có 18 thành viên ca trực bao gồm lực lượng giao thông, công an, dân phòng, y tế... Trung tá Nguyễn Văn Hòa (Trạm giao thông Tân Túc) cho biết, người tham gia giao thông nghiêm chỉnh chấp hành hiệu lệnh dừng xe để khai báo y tế, đo thân nhiệt.

Theo Trung tá Hòa, vào giờ cao điểm, cảnh sát giao thông chỉ yêu cầu dừng một số phương tiện để lực lượng chức năng kiểm tra y tế ngẫu nhiên để tránh ùn ứ giao thông.


Cht kim soát dch bnh ti TP.Th Đc

“Công tác phòng, chống dịch được kiểm soát chặt chẽ theo quy định. Bên cạnh các biện pháp phòng, chống của lực lượng chức năng thì ý thức của người dân là cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh”, Trung tá Hòa nói.

Bà Tô Th Bích Châu - Ch tch y ban MTTQ Vit Nam TP chia s, đây là món quà ca nhân dân, cán b, chiến sĩ TP ng h, tiếp thêm sc mnh tinh thn đ lc lưng phòng, chng dch vưt qua khó khăn, hoàn thành nhim v. “Mong rng lc lưng phòng, chng dch tiếp tc phát huy tinh thn trách nhim, đoàn kết thc hin phòng, chng dch”, bà Châu k vng.

TP.HCM đã vận hành 69 chốt kiểm soát dịch ở các cửa ngõ ra vào TP, địa phận giáp các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Tây Ninh, trong đó có 12 chốt chính cấp TP và 57 chốt, trạm phụ cấp quận, huyện và TP.Thủ Đức. Lực lượng thực thi nhiệm vụ các chốt, trạm gồm công an, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, cảnh sát cơ động, y tế, dân phòng... chia nhiều ca, làm việc 24/24.

Nhằm chia sẻ khó khăn, động viên tinh thần đội ngũ phòng, chống dịch, TP đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm và tặng quà cho lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt, trạm. Tại mỗi chốt, TP đã trao tặng 50 triệu đồng và 20 triệu đồng/chốt, trạm phụ. Kinh phí này được trích từ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19.

A.Trn