Thứ tư, 1/7/2020, 13h36

Nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến trên cả nước

Từ hôm nay, người dân cả nước có thể nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và nhận giấy tờ tại nhà.

Sáng 1/7, Văn phòng Chính phủ công bố tích hợp thêm 6 dịch vụ cung cấp cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Người dân cả nước có thể truy cập vào trang web của Cổng dịch công quốc gia (dichvucong.gov.vn) để nộp phạt.

Giao diện thanh toán tiền vi phạm giao thông tích hợp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia.

Thời gian hệ thống cập nhật quyết định xử phạt là 7 ngày. Sau 7 ngày kể từ khi nhận quyết định xử phạt, người dân nhập số biên bản vi phạm hành chính; ngày, tháng, năm vi phạm; họ và tên sẽ tìm ra quyết định, số tiền bị xử phạt. Sau đó thực hiện các bước thanh toán qua ngân hàng/trung tâm thanh toán, nhận biên lai.

Cảnh sát giao thông căn cứ vào biên lai thu tiền phạt để trả giấy tờ cho người dân qua bưu điện. Như vậy, người dân không phải đến các kho bạc, ngân hàng nộp tiền và đến trụ sở công an lấy lại giấy tờ, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại.

Trước đó từ tháng 3/2020, việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến được thí điểm tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Bình Thuận.

Ngoài ra, từ hôm nay, người dân, doanh nghiệp có thể chứng thực bản sao điện tử (công chứng) từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Bản chứng thực điện tử có giá trị như bản giấy. Sau khi được cơ quan, tổ chức chứng thực, kết quả sẽ trả về tài khoản hoặc hộp thư điện tử (email) cho người dân, doanh nghiệp.

Ba dịch vụ công khác cũng được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ hôm nay gồm: Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; Cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4.

Cổng dịch vụ công quốc gia khai trương tháng 12/2019, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Cổng cung cấp 5 nhóm dịch vụ trực tuyến tại 63 tỉnh, thành gồm: Đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình); dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp).

Ngoài ra, Cổng cung cấp 3 nhóm dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ là cấp giấy phép lái xe quốc tế; đăng ký khuyến mãi; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Hai tiện ích được tích hợp trên Cổng là thanh toán tiền điện và nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.

Theo Viết Tuân/Vnexpress