Thứ hai, 20/9/2021, 15h34

TP.HCM ban hành chuẩn an toàn cho các xe vận tải, đạt chuẩn mới được hoạt động

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM vừa chính thức ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.
 /// T.N
T.N
Theo đó, có 6 tiêu chí đối với phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ và đường thủy nội địa:
Tiêu chí 1: Người điều khiến phương tiện, nhân viên phục vụ đi cùng trên phương tiện đáp ứng điều kiện đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi thứ nhất đủ 14 ngày sau khi tiêm hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 có xác nhận của cơ quan y tế (hoặc theo hướng dẫn của Sở Y tế) đủ điều kiện tham gia hoạt động.
Tiêu chí 2: Người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ đi cùng trên phương tiện có kết quả xét nghiệm (SARS-CoV-2) âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế.
Tiêu chí 3: Thực hiện đầy đủ nguyên tắc 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế).
Tiêu chí 4: Trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 70% nồng độ cồn) cho người điều khiển và người phục vụ, dung dịch khử khuẩn cho phương tiện, thùng rác có nắp đậy trên phương tiện vận tải.
Tiêu chí 5: Trên phương tiện có thông tin khuyến cáo và hướng dẫn người lao động chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.
Tiêu chí 6: Vệ sinh, khử khuẩn buồng lái (cabin) phương tiện ngay sau khi kết thúc mỗi hành trình vận chuyển.
Đối với hoạt động vận tải hành khách đường bộ và đường thủy nội địa, các tiêu chí 1, 2, 3 ,4, 5 tương tự như đối với phương tiện vận tải hàng hóa. Ngoài ra, bổ sung tiêu chí tiêu chí 6 đánh giá mức độ thông thoáng của phương tiện. Nếu phương tiện mở cửa toàn bộ, không sử dụng máy lạnh hoặc đóng kín cửa, sử dụng máy lạnh từ 26°C trở lên thì đạt tiêu chuẩn; Nếu đóng kín cửa, sử dụng máy lạnh dưới 26°C thì phương tiện không đạt tiêu chuẩn.
Phương tiện vận tải hành khách còn phải đáp ứng thêm 3 tiêu chí:
Tiêu chí 7: Mật độ người tập trung trên phương tiện vận tải (bao gồm nhân viên phục vụ và người điều khiển phương tiện): Vận chuyển không quá 50% sức chứa của phương tiện - Đạt; Vận chuyển trên 50% sức chứa của phương tiện - Không đạt.
Tiêu chí 8: Có phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Tiêu chí 9: Vệ sinh, khử khuẩn phương tiện ngay sau khi kết thúc mỗi hành trình vận chuyển (một chiều). 
Tiêu chí 10: Có vách ngăn giữa người điều khiển phương tiện và hành khách (đối với xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ).
Các phương tiện vận tải hàng hóa và hành khách bằng đường bộ, đường thủy nội địa nếu thực hiện đầy đủ, đáp ứng tất cả các tiêu chí nêu trên sẽ được đánh giá "Đạt"; Trường hợp không thực hiện yêu cầu theo tiêu chí, không thực hiện đầy đủ hoặc có người chưa đáp ứng sẽ bị xếp loại "Không đạt".
Tương tự, các hoạt động tại bến thủy nội địa, bến phà, bến khách ngang sông, bến xe; Hoạt động đào tạo sát hạch lái xe; Hoạt động xây dựng công trình giao thông; Hoạt động tại cảng biển, cảng thủy nội địa; Hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng có những tiêu chí tương ứng. Xem chi tiết Bộ tiêu chí tại đây
Khi tất cả các tiêu chí đều "Đạt" thì phương tiện, bến xe, bến phà, cảng, cơ sở sát hạch... mới được phép hoạt động. Chỉ cần có ít nhất 1 tiêu chí "Không đạt" theo yêu cầu của từng lĩnh vực cũng sẽ rơi vào nhóm không được phép hoạt động.
Theo Hà Mai/TNO