Thứ hai, 4/3/2024, 15h53

Trao giải Cuộc thi Giờ lập trình 2024 - Hour of Code 2024

Chiều 3-3, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ, Thành đoàn TP.HCM tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi “Giờ lập trình 2024” (Hour of Code 2024).


Cuộc thi thu hút sự tham gia của hơn 7.000 học sinh trên khắp các tỉnh thành

Với mục tiêu phát triển phong trào học tập, sáng tạo và ứng dụng về tin học trong thanh thiếu nhi TP, đồng thời phát hiện, tập hợp và phát huy những năng khiếu trẻ về tin học góp phần xây dựng nguồn nhân lực công nghệ thông tin cho TP, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ, Thành Đoàn TP.HCM phối hợp Trường Tiểu học, THCS, THPT Albert Einstein - Einstein School HCM và các đơn vị đồng hành đã tổ chức cuộc thi “Giờ lập trình - Hour of Code” năm 2024.

Sau hơn 3 tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút hơn 7.000 thí sinh tham gia, từ đó chọn ra 340 thí sinh xuất sắc nhất và 21 sản phẩm sáng tạo vào vòng chung kết bao gồm: 120 bảng A (tiểu học); 120 bảng B (THCS); 100 bảng C (THPT). Các thí sinh đến từ 80 trường của 15 quận/huyện, TP.Thủ Đức và các tỉnh như Gia Lai, Bến Tre, Bình Dương, Đắk Nông, Lâm Đồng, TP. Đà Nẵng, TP.Hà Nội.

Ông Đoàn Kim Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ chia sẻ tại lễ trao giải: “Trong buổi sáng ngày hôm nay, chúng ta đã chứng kiến những giây phút căng thẳng, tập trung, cũng như vỡ òa cảm giác hân hoan của các thí sinh khi hoàn xong những bài thi, bài lập trình. Bên cạnh phần thi kiến thức - kỹ năng tin học thì những sản phẩm sáng tạo mang tính ứng dụng thực tế đến từ các em thí sinh cũng đã thể hiện được sự quan sát của các em đối với cuộc sống xung quanh mình, mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, của những người xung quanh được tốt hơn”.


Tổng giá trị giải thưởng lên đến 100 triệu đồng

Vòng chung kết cuộc thi Hour of Code năm 2024 đã diễn ra vào lúc 8g00 ngày 3-3-2024 tại Trường Tiểu học, THCS, THPT Albert Einstein (Khu dân cư 13C, Đ. Nguyễn Văn Linh, Phong Phú, Bình Chánh, TP.HCM).

Nội dung thi vòng chung kết với nội dung kiến thức lập trình, thí sinh sử dụng ngôn ngữ lập trình tương ứng với từng cấp học để giải quyết các bài toán do BTC đặt ra gắn với chủ đề “Green school”. Với bảng A: Thí sinh sử dụng ngôn ngữ Sratch; bảng B, C1, C2: Thí sinh sử dụng ngôn ngữ lập trình C/C++, Python, Pascal và thi theo thể thức lập trình quốc tế ICPC, kết quả thi sẽ được truyền tiếp đến phụ huynh và khán giả dự khán trực tiếp bên ngoài hội trường.

Về phần thi phần mềm sáng tạo, Bảng D bảng sản phẩm phần mềm sáng tạo, chủ đề “Green School” gồm 4 bảng thi: D1: học sinh lớp 1, 2, 3; D2: học sinh lớp 4, 5; D3: học sinh cấp 2; D4: học sinh cấp 3.

Mỗi nhóm thực hiện 01 dự án, sản phẩm sáng tạo, lập trình có kết hợp các yếu tố về Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật kết nối (IoT)… liên quan đến chủ đề: “Green School” để tham gia dự thi phần thi sản phẩm sáng tạo. Các sản phẩm dự thi như những dự án tiết kiệm năng lượng: Tạo ra một hệ thống quản lý năng lượng trong trường học sử dụng công nghệ IoT; ứng dụng giáo dục về môi trường: Phát triển một ứng dụng hoặc trò chơi giáo dục về môi trường; các dự án xã hội có ứng dụng công nghệ thông tin về bảo vệ môi trường, bảo vệ động thực vật.


Học sinh thực hiện bài thi tại Trường Albert Einstein

Hội đồng đánh giá dựa trên các tiêu chí đánh giá sản phẩm dự thi như tính sáng tạo về ý tưởng, giải pháp của sản phẩm; triển vọng ứng dụng của sản phẩm vào trong thực tế; tỷ trọng của phần mềm trong tổng thể sản phẩm tích hợp.

Tổng giá trị giải thưởng lên đến 100 triệu đồng với 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba, 7 giải khuyến khích trên mỗi bảng thi đấu.

Cuộc thi giờ lập trình - Hour of code chính là một sân chơi sáng tạo cho các em nuôi dưỡng đam mê công nghệ. Những thí sinh, những chồi non của ngày hôm nay sẽ góp phần vào một nguồn nhân lực cao cho ngành công nghệ thông tin của TP và của Việt Nam.

Thủy Phạm