Thứ ba, 13/10/2020, 21h04

Trường chờ ý kiến khắc phục hạn chế trong quy chế chi tiêu nội bộ

Tun qua, Báo Giáo dc TP.HCM có nhn đưc đơn thư phn ánh ca giáo viên Trưng THCS Khánh Hi (Q.4), phn ánh v nhng sai phm trong công tác qun lý, thu chi tài chính ti Trưng THCS Khánh Hi.


Thy trò Trưng THCS Khánh Hi trong mt tiết dy

Theo đó, đơn thư đề cập đến 5 nội dung: Nhà trường mà cụ thể là ông Lê Trường Chinh - Hiệu trưởng và bà Lý Thị Ngọc Huỳnh - kế toán chưa công khai các khoản thu chi của năm học thông qua quy chế chi tiêu nội bội của cơ quan, giáo viên, nhân viên nhà trường không được tiếp cận với văn bản công khai về tài chính; việc họp Hội đồng sư phạm không diễn ra theo đúng quy định khi gộp các cuộc họp được gộp 2-3 tháng tổ chức/lần với thời gian cuộc họp kéo dài; Việc chuyển phụ cấp đứng lớp cho giáo viên dạy học sinh hòa nhập, khuyết tật được kế toán chuyển với nội dung mang tính xúc phạm tư cách, nhân phẩm, đạo đức nhà giáo, cụ thể “TT PCUD Cho GV Khuyet tat HKI 19-20”; Văn kiện dự thảo Hội nghị Cán bộ công chức (HNCBCC) giữa các tổ bộ môn chỉ đề cập vấn đề chuyên môn - cách tính điểm, xếp loại thi đua giáo viên. Tập thể giáo viên không được tiếp cận văn bản thu chi tài chính trong năm học; Quỹ vận động từ cha mẹ học sinh trong năm học 2019-2020 không được công khai, báo cáo lại cuối năm học mặc dù trong suốt năm học nhà trường không sửa chữa, thay mới cơ sở vật chất.

Trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục TP.HCM, ông Lê Trường Chinh - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, việc ban hành quy chế chi tiêu nội bộ của trường được thực hiện theo đúng quy trình rất nghiêm túc: Các tổ thảo luận, họp hội đồng tham vấn, các tổ lấy ý kiến, tiếp tục họp hội đồng tham vấn, cuối cùng mới đưa ra Hội đồng sư phạm để thảo luận, kết luận trong HNCBCC, sau cùng mới đưa ra quy chế. “Như vậy, nói nhà trường thiếu công khai trong việc ban hành quy chế chi tiêu nội bộ là hoàn toàn không chính xác. Ngay sau khi quy chế được ban hành, trường đã tiến hành niêm yết công khai tại phòng giáo viên. Theo quy định chỉ ban hành trong vòng 1 tháng (đến ngày 12-2-2020) nhưng đến giờ này, quy chế vẫn đang được niêm yết”.

Về việc họp Hội đồng sư phạm, ông Chinh chỉ rõ, hàng tháng trường đều họp Hội đồng sư phạm, và đều có biên bản ghi lại rõ ràng, tuy nhiên chỉ là thời gian họp không cố định, tùy theo tình hình của trường.

Về phản ánh thanh toán phụ cấp ưu đãi cho giáo viên dạy hòa nhập, bà Lý Thị Ngọc Huỳnh - kế toán nhà trường cho hay, kế toán không hề ghi dòng chữ này khi chuyển tiền cho giáo viên, mà là Kho bạc Q.4 thực hiện, viết tắt. “Ngay sau khi nhận được phản ánh của giáo viên nhà trường, tôi đã liên hệ trực tiếp với Kho bạc Q.4 đề nghị trong những lần chuyển tiền sau cần ghi rõ nội dung để tránh gây hiểu lầm cho giáo viên. Về điều này, kho bạc cũng đã thực hiện theo đúng yêu cầu ở các lần chuyển tiền tháng tiếp theo”.

Riêng với phản ánh không công khai quỹ vận động cha mẹ học sinh cuối năm học 2019-2020, ông Lê Trường Chinh khẳng định điều này là không đúng sự thật vì nhà trường đã công khai các khoản chi tiêu hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh năm học 2019-2020 thông qua chính Ban đại diện cha mẹ học sinh. Trong báo cáo nêu rất rõ, trong năm học 2019-2020, Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường đã phối hợp với nhà trường chăm lo cho học sinh, thực hiện 11 công tác: Hỗ trợ học sinh khó khăn đầu năm; Trao quà Tết Canh Tý cho học sinh khó khăn vượt khó trong học tập; Bồi dưỡng học sinh tham dự kỳ thi nghiên cứu khoa học cấp quận, khen thưởng học sinh giỏi khối 9; Mua khánh khen thưởng học sinh đạt giải cao kỳ thi tiếng Anh; Thực hiện công trình sơn phòng học 25 lớp…

Trong Kết luận thanh tra số 05/KL-TTr của Thanh tra Q.4 về thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng trong thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại Trường THCS Khánh Hội công bố ngày 14-9-2020 cũng đã nêu rõ: Đơn vị có thực hiện xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ năm 2019, đã thực hiện công khai việc quản lý, sử dụng tài chính trong và ngoài ngân sách; các thông tin quyết toán kinh phí tại cuộc họp Hội đồng sư phạm và niêm yết tại bảng tin nhà trường. Tuy nhiên, đơn vị vẫn còn một số sai sót: Quy chế chi tiêu nội bộ chưa quy định cụ thể rõ ràng về mức chi đối với từng trường hợp, việc quy định mức chi áp dụng số tiết là chưa phù hợp đối với công tác chi giảng dạy trực tiếp cho cán bộ quản lý, kế toán, thủ quỹ, bảo vệ, lao động nên áp dụng hệ số để chi cho phù hợp…

Đối với hạn chế này, ông Lê Trường Chinh cho hay trường đang chờ ý kiến để khắc phục, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình đơn vị nhà trường.

Bài, ảnh: Đ Giang Quân