Thứ bảy, 6/11/2021, 15h48

Trường tiểu học bị lên án vì bảng phân loại ‘giai cấp’ học sinh

Ngành giáo dục khiển trách hiệu trưởng và kỷ luật cảnh cáo hiệu phó của một trường tiểu học ở Trung Quốc vì trường này thống kê phân loại học sinh dựa trên tài sản, địa vị và quyền lực của phụ huynh.

Vụ phân loại "giai cấp" học sinh bị phanh phui sau khi mạng xã hội lan truyền ảnh chụp "mẫu thống kê tình hình" của một trường tiểu học ở TP.Nguyên Bình, phía bắc tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc), theo tờ South China Morning Post ngày 6.11.

Trường tiểu học bị lên án vì bảng phân loại ‘giai cấp’ học sinh - ảnh 1

Dư luận Trung Quốc bức xúc trước bảng thống kê phân loại "giai cấp" học sinh. REUTERS

Theo mẫu thống kê, học sinh được đánh dấu và phân chia theo 11 hạng mục khác bao gồm: “con của lãnh đạo cấp cao”, “con của quan chức có thế lực”, “con của doanh nhân”, “con của cha mẹ đơn thân”, “con của cha mẹ có có tiền án và tiền sự".

Thậm chí, bảng thống kê học sinh lớp 3 của trường còn có hạng mục “học sinh đang yêu” và “học sinh từ địa phương khác được gửi gắm”.

Sở giáo dục TP.Nguyên Bình xác nhận thông tin này, đồng thời cho biết đã yêu cầu các cơ sở giáo dục kiểm tra lý lịch gia đình của học sinh để có kế hoạch giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhưng trường tiểu học kể trên đã hiểu sai chỉ đạo.

Do đó, ngành giáo dục khiển trách hiệu trưởng và kỷ luật cảnh cáo hiệu phó của trường tiểu học này. Riêng giáo viên lập bảng phân loại "giai cấp"học sinh cũng bị loại khỏi danh sách đề bạt thăng tiến.

Theo Phúc Duy/TNO