Thứ năm, 22/4/2021, 16h54

Vé tàu xe dịp lễ: Không “sốt” như mọi năm

Đến nay, dch Covid-19 cơ bn đã đưc kim soát, dp l 30-4 và 1-5 đng thi cũng là khi đu mùa du lch, tuy nhiên d báo lưng khách đi li không tăng mnh so vi mi năm.


Công ty c phn Vn ti đưng st Sài Gòn đã tăng cưng các đoàn tàu đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Qung Ngãi, Đà Nng và ngưc li trong dp l 30-4 và 1-5

Hành khách có tăng nhưng không đáng k

Ghi nhận tại phòng vé của các nhà xe ở Bến xe Miền Đông, đến thời điểm này, số vé đã bán ra (hoặc đặt chỗ trước) chỉ khoảng 50% so với các năm trước. Giá vé cũng tăng từ 20-40% theo quy định của bến, tùy tuyến xa hay gần.

Đại diện Bến xe Miền Đông cho biết, dự kiến có khoảng 70 ngàn lượt hành khách đi lại qua bến trong thời gian từ 29-4 đến 2-5. Con số này chỉ tăng gấp đôi lượng hành khách đi lại ngày thường và gần gấp rưỡi so với năm 2020.

Đại diện nhà xe Phúc Thuận Thảo, chạy tuyến TP.HCM đến các tỉnh miền Trung và ngược lại cho hay, đến thời điểm này hãng đã bán ra hơn 70% số ghế cho cả hai chiều. “Nói hơn 70% nghĩ là nhiều chứ thời điểm này các năm trước, nhà xe đã bán vé cho 3 chuyến tăng cường nhưng khách đã đặt hết chỗ trước ngày 20-4”, vị đại diện này cho biết.

Dự báo về lượng hành khách đi lại dịp này, đại diện nhà xe Sao cho rằng, không thể so sánh với năm 2020 do lúc bấy giờ TP.HCM đã và đang bùng phát dịch, nguy cơ lây lan trong cộng đồng là rất lớn. Năm nay, dịch cơ bản được kiểm soát, người dân cũng đã ý thức hơn trong phòng, chống dịch bệnh mà lượng hành khách đi lại theo số vé bán ra như vậy là quá thấp.

Tương tự, hãng xe Chín Nghĩa (TP.HCM - Quảng Ngãi) cũng cho biết, mặc dù lượng khách đi lại dịp lễ có tăng nhưng so với các năm trước thì tăng không đáng kể. Đấy là chưa kể, ngày nghỉ lễ năm nay đúng vào thứ bảy và chủ nhật, được nghỉ bù thêm hai ngày nữa.

Không chỉ có các tuyến TP.HCM - miền Trung mà các tuyến TP.HCM - Tây Nguyên cũng được dự báo lượng hành khách đi lại không tăng mạnh. Ông Nguyễn Văn Hòa, đại diện nhà xe Minh Tâm cho biết, mọi năm, dịp lễ nhà xe tăng lên từ 4-6 chuyến/ ngày (ngày thường chỉ 3 chuyến) nhưng năm nay, đến giờ vẫn chưa có kế hoạch tăng. “Có tăng hay không thì tùy vào số vé bán ra hoặc đã đặt chỗ trước nhưng hiện tại chưa thấy khả quan”, ông Hòa lo lắng.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Trưởng phòng Marketing Công ty cổ phần Lữ hành Việt phân tích, thông thường các kỳ nghỉ lễ, người dân tranh thủ du lịch ngắn ngày và các tỉnh miền Trung luôn được lựa chọn. Để tiết kiệm chi phí, khách chọn đi bằng xe khách (hoặc tàu lửa) và về bằng máy bay. Tuy nhiên, năm nay, dù dịch bệnh Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát nhưng người dân vẫn còn dè dặt, điều này dẫn đến vận tải hành khách không “sốt” như mọi năm.


D báo, có khong 70 ngàn hành khách di chuyn qua Bến xe Min Đông t ngày 29-4 đến ngày 2-5

Anh Lê Trọng Huỳnh (ngụ P.Linh Đông, TP.Thủ Đức) cho biết, kỳ nghỉ lễ này, gia đình anh có kế hoạch nghỉ mát tại miền Trung. Dù đã đặt vé tàu cách đây 2 tuần, tuy nhiên giá vé khá cao, nếu cả gia đình 20 người thì phải mất gần 40 triệu đồng tiền vé cho 2 chuyến đi về. Trong khi đó, mua vé xe giường nằm (VIP) thì cũng mất tương đương số tiền ấy. Vì thế, gia đình anh quyết định thuê xe 34 chỗ cho chuyến du lịch với chi phí khoảng 25 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với mua vé tàu hoặc xe.

“Vừa tiết kiệm được một khoản, vừa hạn chế lây nhiễm dịch bệnh từ cộng đồng”, anh Huỳnh nói.

Đưng st tăng chuyến

Để kích cầu, lần đầu tiên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giảm giá 50% so với vé cùng thời điểm cho 10 ngàn vé tàu chạy các tuyến Bắc - Nam. Theo đó, thời gian bán vé khuyến mãi đến hết ngày 23-5, hành khách chỉ cần mua vé trước giờ tàu chạy từ 3 ngày trở lên. Vé khuyến mãi áp dụng cho các tàu Thống Nhất (khởi hành từ ngày 5-4 đến ngày 26-5-2021).

Ngoài ra, dịp lễ này đường sắt còn chạy thêm hàng chục đôi tàu trên các tuyến khu đoạn như Hà Nội - Thanh Hóa/Vinh/Đồng Hới; Sài Gòn - Đà Nẵng/Quảng Ngãi/Quy Nhơn/Nha Trang/Phan Thiết. Đặc biệt, từ dịp lễ 30/4 và cả hè năm nay, đường sắt phối hợp với đối tác tổ chức chạy tàu thuê chuyến (charter), chặng Hà Nội - Đồng Hới/Huế và ngược lại, kết hợp với các gói du lịch.

So với xe khách, lượng khách đi lại bằng tàu lửa tăng mạnh hơn trong dịp lễ này. Theo đó, căn cứ vào lượng khách đặt chỗ trước đó, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn đã tăng cường các đoàn tàu đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và Đà Nẵng và ngược lại.

A.Trn