Thứ ba, 5/1/2021, 14h24

Xây dựng trường học thông minh từ SSC

Trong lộ trình xây dựng trường học thông minh, từ năm 2014, Sở GD-ĐT TP.HCM, Ngân hàng Nhà nước tại TP.HCM phối hợp với Công ty CPVH Ngôi Nhà Xanh đã triển khai Đề án thanh toán học phí qua thẻ SSC (thanh toán học phí không dùng tiền mặt), trong đó Công ty CPVH Ngôi Nhà Xanh là đơn vị xây dựng và triển khai hệ thống quản lý nguồn thu trực tuyến SSC tích hợp ngân hàng, các ví điện tử.

Phần mềm SSC có đặc điểm là được viết riêng cho công tác quản lý các nguồn thu tại các trường học, được chuẩn hóa nghiệp vụ kế toán và các chứng từ báo cáo tài chính theo tiêu chuẩn kế toán hiện hành. Đây là công cụ hữu hiệu cho bộ phận kế toán tài chính tại các trường học để quản lý thông tin tài chính tập trung, tự động, điện tử hóa không cần in ấn; quản lý nguồn tiền thu hàng ngày nhanh chóng bằng các báo cáo; loại bỏ các hình thức thủ công, viết tay kém hiệu quả trước đây.

Qua 6 năm thực hiện, đề án đã triển khai thu học phí qua “Phần mềm quản lý trực tuyến các nguồn thu” và đã đạt được những kết quả mong đợi, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án đô thị thông minh của TP.HCM. Đồng thời, giúp triển khai có hiệu quả các giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công trong đó trọng tâm là thanh toán học phí và các nguồn thu hợp pháp khác phát sinh qua ngân hàng theo Quyết định 241/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công và Quyết định số 1246/QĐ-UBND của UBND TP.HCM về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021.

Tính đến nay, 100% các đơn vị trực thuộc Sở GD-ĐT (121 trường) thực hiện phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các khoản phí, học phí của nhà trường; 24/24 quận huyện ban hành “Kế hoạch thanh toán không sử dụng tiền mặt trong trường học” trong đó trọng tâm là sử dụng “Phần mềm quản lý trực tuyến các nguồn thu” cho 100% các trường thuộc quyền quản lý, làm tiền đề cho việc thanh toán điện tử. Từ con số tích hợp 3 ngân hàng trong thời gian đầu, đến nay các ngân hàng tham gia đề án đã lên đến con số 5 ngân hàng, bao gồm: Ngân hàng Sacombank; Mbbank; Agribank; Saigon bank; BIDV. Doanh số thu qua ngân hàng và trung gian thanh toán qua hình thức điện tử hoặc chuyển khoản ngân hàng đạt 2.700 tỷ trên tổng phải thu 3.200 tỷ đồng (số thu của 857 trường sử dụng hệ thống).

Từ các kết quả trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo mật dữ liệu học sinh của ngành GD-ĐT. Các cơ quan quản lý theo phân cấp như Sở GD-ĐT, UBND quận - huyện có công cụ để kiểm tra, giám sát (trực tuyến) hàng ngày việc thực hiện các khoản thu theo quy định của ngành, chi tiết tới từng trường, từng khoản thu học phí, thu thỏa thuận và thu chi hộ nếu có phát sinh, từ đó hạn chế tiêu cực trong việc thu theo hình thức thủ công và quản lý tiền thu bằng tiền mặt. Ngoài ra các đơn vị đã sử dụng hóa đơn điện tử trực tiếp từ hệ thống đáp ứng đúng yêu cầu của Cục Thuế TP.HCM, làm cho công tác thu và quyết toán thuế của các trường giảm bớt giấy tờ, thuận lợi hơn, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của UBND TP (chuyển từ cách quản lý tài chính bằng thủ công sang quản lý bằng công nghệ thông tin).

TP.HCM ĐI ĐU TRONG LĨNH VC
THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TI
N MT

Chương trình phối hợp số 2224/CTPH-SGDĐT-NHNNHCM-CTYNNX ngày 4-7-2014 giữa Sở GD-ĐT, Ngân hàng Nhà nước tại TP.HCM và Công ty CPVH Ngôi Nhà Xanh (Greenhouse) về phối hợp triển khai Đề án thanh toán học phí qua thẻ SSC là chương trình đầu tiên trên cả nước về lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giáo dục nhằm mang lại tiện ích cho các gia đình dễ dàng tiện lợi trong việc thanh toán các khoản phải thu của nhà trường, tránh việc phải xếp hàng tập trung tại các trường học. Việc triển khai Đề án đã làm tiền đề cho các dự án số hóa giáo dục nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục của nhà trường trong công tác quản lý, minh bạch tài chính. Mỗi em học sinh được cấp một mã số duy nhất (SSC-ID) làm nền tảng cho việc xác thực, tích hợp các dịch vụ công nghệ, xa hơn nữa là việc giáo dục thói quen công nghệ và cung cấp phương tiện cho người học trở thành công dân số toàn cầu tiếp cận nhanh cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4.

Đặc biệt, việc chuyển đổi phương thức thanh toán học phí từ thủ công truyền thống sang không dùng tiền mặt đã tạo sự linh hoạt cho phụ huynh học sinh. Dù sử dụng bất kỳ tài khoản ngân hàng nào, cư ngụ tại bất cứ địa bàn nào của TP đều đóng được học phí bằng các hình thức phù hợp do phụ huynh lựa chọn, hạn chế tối đa các sai sót trong việc đối soát dữ liệu thu phí, học phí. Với hình thức này, phụ huynh đã không còn phải xếp hàng, chờ đợi khi đóng học phí. Đối với sinh viên, học sinh, thông qua các giải pháp ứng dụng trên internet, mobile và thực hiện trả tiền qua các sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích của ngân hàng (thanh toán qua thiết bị di động, thanh toán qua internet, ví điện tử, dịch vụ thanh toán hóa đơn…) đã giúp từng bước nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên trên địa bàn TP trong việc tham gia thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng và hình thành thói quen không dùng tiền mặt trong các giao dịch, thanh toán.

Năm học 2020-2021, Ngôi Nhà Xanh nỗ lực triển khai 100% các đơn vị áp dụng “Phần mềm quản lý trực tuyến các nguồn thu” tại các trường công lập trên địa bàn TP ở 24 quận, huyện, thực hiện 40-50% các giao dịch nộp học phí và các khoản thu khác hàng tháng bằng phương thức thanh toán điện tử. Kết thúc năm học, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc thực hiện tại các đơn vị, qua đó đề xuất những giải pháp để tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Đặt mục tiêu có từ 70-100% các giao dịch nộp học phí và các khoản thu khác/tháng bằng phương thức thanh toán điện tử trong giai đoạn từ năm học 2021-2022 đến các năm học 2024-2025.

Yến Hoa