Thứ năm, 24/6/2021, 16h46

Không gian xanh quanh trường tiểu học: Có thể cải thiện kết quả học tập

Theo mt nghiên cu cho thy, cây xanh xung quanh các trưng tiu hc có th ci thin kết qu hc tp ca hc sinh, trong khi ô nhim có th gây bt li cho điu này…


Không gian xanh có liên quan đến s phát trin lành mnh  tr em. Ảnh: Shutterstock

Với tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng trên toàn cầu, cần phải xem xét vị trí của các trường học. Trẻ em cần phát triển và học tập trong môi trường thúc đẩy sức khỏe thể chất, cũng như phát triển nhận thức và học tập của trẻ.

Nghiên cứu của chúng tôi đã lập bản đồ cây xanh và giao thông xung quanh 851 trường tiểu học trên khắp Melbourne, Úc. Chúng tôi đã kiểm tra xem cây xanh và ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông có liên quan như thế nào với điểm NAPLAN trung bình năm 2018 của các em lớp 3 và 5. Ở 5 lĩnh vực: đọc, viết, chính tả, ngữ pháp, dấu câu và tính toán.

Mọi người có xu hướng xem những vùng ngoại ô rợp bóng cây xanh sẽ tốt hơn, và địa vị kinh tế xã hội là một yếu tố dự báo đáng kể về điểm số học tập. Vì vậy, để đảm bảo chúng tôi đang xem xét tác động của chính cây xanh, chúng tôi đã so sánh các trường học trong cùng một khung kinh tế xã hội. Chúng tôi nhận thấy nhiều cây xanh hơn có liên quan đến điểm NAPLAN tốt hơn. Trong khi đó, tiếp xúc với ô nhiễm liên quan đến không khí cao hơn có liên quan đến việc trẻ có điểm số kém hơn.

+ Tm quan trng ca cây xanh đô th

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy khả năng tiếp cận không gian xanh - bao gồm công viên, cây cối, bụi cây và cỏ - có liên quan đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em.

Chúng tôi biết cây xanh ở các khu vực đô thị có thể tăng cường sức khỏe tâm thần ở người lớn tuổi và có thể bù đắp lượng khí thải giao thông.

Nghiên cứu được thực hiện trên phạm vi quốc tế cho thấy không gian xanh xung quanh trường học có thể dẫn đến sự phát triển nhận thức tốt hơn ở trẻ em trong độ tuổi tiểu học. Nhưng vẫn còn tranh cãi về việc liệu cây xanh xung quanh trường học có thể thúc đẩy hiệu quả học tập hay không.

Tiếp xúc với ô nhiễm không khí vì giao thông ở trường học, nơi trẻ em dành nhiều thời gian trong ngày, có liên quan đến kết quả kém hơn trong các bài kiểm tra về sức khỏe và sự phát triển của não. Ô nhiễm không khí có thể gây bất lợi hơn cho sức khỏe của trẻ em so với người lớn, do tâm sinh lý của trẻ em và tốc độ phát triển nhanh.

Chúng tôi muốn điều tra xem cây xanh và ô nhiễm giao thông có mối liên hệ rõ ràng với kết quả học tập và chỉ số về sự phát triển nhận thức hay không.

+ Tr em hot đng tt hơn khi xung quanh nhiu cây xanh hơn

Chúng tôi đo lượng cây xanh trong sân trường, sau đó là ô nhiễm giao thông và cây xanh xung quanh sân trường trong khoảng cách 100m, 300m, 1.000m và 2.000m.

Chúng tôi nhận thấy kết quả học tập cấp trường về đọc, toán, ngữ pháp và chấm câu ở mức trung bình tốt hơn khi các trường nằm ở những khu vực có nhiều cây xanh hơn.

Mô hình thống kê của chúng tôi bao gồm dữ liệu về mức độ kinh tế xã hội của khu vực cũng như sự khác biệt trong các trường học, chẳng hạn như nghề nghiệp của cha mẹ và tỷ lệ học sinh bản địa.

Chúng tôi đã so sánh điểm NAPLAN của các trường có tình trạng kinh tế xã hội tương tự và nhận thấy điểm cao hơn ở các khu vực có nhiều cây xanh hơn. Ví dụ, khi so sánh các trường có mức độ cây xanh cao nhất và thấp nhất trong vòng 300m, chúng tôi nhận thấy sự khác biệt có ý nghĩa thống kê về điểm trung bình đọc 20 điểm trong 5 năm.


Có mi liên h gia nhiu không gian xanh xung quanh trưng hc và đim s hc tp ca hc sinh. Ảnh: Shutterstock

Hiệu suất học tập của học sinh sẽ kém hơn khi có liên quan đến mức độ ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông xung quanh các trường học. Điểm môn đọc ở năm lớp 5 trung bình thấp hơn khoảng 16 điểm ở các trường có mức độ ô nhiễm không khí liên quan đến giao thông cao nhất trong phạm vi 300m của trường học, so với những trường có mức độ thấp nhất.

Các chi tiết cụ thể của điểm số NAPLAN không quan trọng bằng các mối liên hệ mà chúng tôi tìm thấy với cây xanh và ô nhiễm giao thông. Phát hiện của chúng tôi cho thấy bằng chứng về môi trường xanh hơn với mật độ giao thông thấp xung quanh các trường tiểu học có thể thúc đẩy kết quả học tập của trẻ em.

Nghiên cứu khám phá của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này ở Melbourne, một đô thị với sự phát triển dự kiến ​​và có kế hoạch phát triển trường học và cơ sở hạ tầng giao thông trong tương lai.

+ Ti sao cây xanh có th liên quan đến kết qu hc tp?

Cây xanh có thể giúp giảm ô nhiễm không khí bằng nhiều cách bao gồm lọc không khí qua các bề mặt và tán lá của cây.

Nhưng các yếu tố khác (không được xem xét trong nghiên cứu của chúng tôi) có thể đóng một vai trò trong mối liên hệ giữa cây xanh và kết quả học tập có liên quan đến loại và vị trí của cây xanh.

Thành tích tốt hơn ở trẻ em ở các khu vực xanh hơn có thể là do phục hồi sự chú ý, giảm căng thẳng hoặc giảm tiếp xúc với môi trường có hại (chẳng hạn như tiếng ồn từ giao thông và ô nhiễm không khí).

Các nhà giáo dục, nên xem xét trường học nằm ở đâu và môi trường xung quanh của họ có thể được cải thiện như thế nào để thúc đẩy việc học tập và sức khỏe của trẻ nhỏ.

Cần khuyến khích các bước bổ sung để giảm mức độ giao thông xung quanh trường học, cũng như tích cực vận chuyển và sử dụng phương tiện giao thông công cộng để giảm số lượng xe trên đường phố gần nơi các em học tập.

Phm Thanh Thy
(Theo The Conversation)