Thứ sáu, 11/6/2021, 13h15

Mỹ: Yêu cầu sinh viên tiêm vắc-xin Coronavirus khi nhập học

Sau mt năm gián đon do đi dch Covid-19, các trưng ĐH đã sn sàng đ hot đng li bình thưng. Mt s trưng, có yêu cu hc sinh tiêm vc-xin Covid-19 đ đến các lp hc hoc chuyn đến các khu ký túc xá ca trưng.


Trin vng v vc-xin Covid-19 hiu qu làm tăng hy vng quay tr li trưng ĐH như bình thưng đi vi sinh viên. Ảnh: Getty Images

Kể từ khi thông báo, hơn 360 trường ĐH công lập và tư thục trên khắp Mỹ sẽ yêu cầu sinh viên tiêm vắc-xin Coronavirus và các chuyên gia hy vọng sẽ có nhiều trường làm theo. Ngoài các trường ĐH tự công bố việc tiêm chủng, một số hệ thống ĐH lớn khác cũng đang yêu cầu tiêm chủng, chẳng hạn như hệ thống ĐH bang New York. Những trường khác, chẳng hạn như hệ thống 23 cơ sở của ĐH bang California, có kế hoạch áp dụng các quy định vẫn đang chờ cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm phê duyệt đầy đủ về ít nhất một loại vắc-xin Coronavirus.

Yêu cu sinh viên tiêm vc-xin Coronavirus

Khi đại dịch lan rộng khắp nước Mỹ vào mùa xuân năm 2020, các trường ĐH đóng cửa hàng loạt, dọn sạch các phòng học và ký túc xá, đồng thời chuyển sang việc học online một cách nhanh chóng. Việc học trực tuyến tiếp tục với nhiều kết quả khác nhau đối với nhiều trường ĐH vào mùa thu. Và những điều đó đã đưa sinh viên trở lại khuôn viên trường khả năng hạn chế trong ký túc xá, lớp học và các khu vực chung; một số rào chắn đã được lắp đặt và khẩu trang được đưa đến tay sinh viên và các thiết bị bảo hộ cá nhân khác.

Chris Marsicano, giáo sư giáo dục và Giám đốc sáng lập của College Crisis Initiative tại ĐH Davidson ở Bắc Carolina, cho biết: “Các trường thực sự muốn trở lại hoạt động bình thường càng nhanh càng tốt”.

Giờ đây, hiệu quả của vắc-xin Covid-19 làm dấy lên hy vọng quay trở lại việc học như bình thường, có nghĩa là các bài giảng trực tiếp, các nhóm học tập trong thư viện, các cuộc họp nhóm và tham dự các sự kiện thể thao trong khuôn viên trường.

Tiến sĩ Preeti Malani, giáo sư và Giám đốc y tế tại ĐH Michigan - Ann Arbor cho biết: “Nếu chúng ta có thể đảm bảo một cộng đồng được tiêm chủng đầy đủ, mọi thứ có thể quay trở lại bình thường một cách an toàn”.

Malani cho biết thêm rằng vắc-xin cung cấp sự bảo vệ vượt ra ngoài cấp độ cá nhân, giúp giữ an toàn cho toàn bộ cộng đồng. Với dữ liệu và hàng triệu người Mỹ đã được tiêm chủng, bà mô tả các loại vắc-xin Covid-19 hiện có là “an toàn và hiệu quả” và khuyến khích học sinh nghĩ đến những mọi người xung quanh khi cân nhắc tiêm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, các biến chứng và tử vong sau khi chủng ngừa Covid-19 rất hiếm ở Mỹ, nơi hơn 259 triệu liều vắc-xin Coronavirus được sử dụng từ ngày 14-12-2020 và ngày 10-5-2021.

Khuyến khích sinh viên đi tiêm chng

Các trường đang sử dụng các chính sách “cây gậy” (hình phạt) và “củ cà rốt” (phần thưởng) để đảm bảo sinh viên tiêm chủng trước khi đến trường. Những quy định này có thể hạn chế cơ hội đăng ký các lớp học nếu sinh viên không có các bằng chứng về việc tiêm ngừa.

Malani nói rằng những người trẻ ở Mỹ không được tiêm chủng có số lượng cao, vì vậy các biện pháp khuyến khích này rất quan trọng.

Một số trường ĐH không có các quy định này thì đang tìm cách khuyến khích sinh viên. Những nỗ lực nhằm thuyết phục sinh viên đi tiêm phòng bao gồm phát thẻ quà tặng, áo thun và các phần quà miễn phí khác. ĐH Rowan ở New Jersey, vừa yêu cầu tất cả sinh viên phải tiêm phòng và cũng cung cấp các ưu đãi về tiền tệ: tín dụng lên đến 1.000 đô la cho học phí và nơi ở.

Với nỗ lực để trở lại môi trường ĐH bình thường không bị đại dịch ngăn cản. Một số trường, chẳng hạn như toàn bộ hệ thống 26 trường ĐH của Georgia, đã thông báo rằng việc đeo khẩu trang sẽ là tùy chọn cho sinh viên và nhân viên đã được tiêm phòng đầy đủ vào mùa thu năm 2021, để mang lại một hy vọng quay trở lại môi trường ĐH bình thường như trước đại dịch.

Jacobson nói: “Các sinh viên sẽ có nhiều lợi ích khi tiêm chủng, mặc dù cá nhân họ có thể không gặp rủi ro về sức khỏe. Đồng thời lưu ý rằng Covid-19 có xu hướng ít gây tử vong và nghiêm trọng hơn đối với những người trẻ tuổi. 

Marsicano cho biết, tặng đồ dùng miễn phí, vé tham dự sự kiện hoặc thậm chí tiền có ý nghĩa tài chính đối với một số trường ĐH nếu điều này làm tăng tỷ lệ tiêm chủng trong số sinh viên. Các nỗ lực ngăn chặn Covid-19 đã được chứng minh là tốn kém, và việc trở lại ký túc xá và cơ sở ăn uống đầy đủ đồng nghĩa với việc các trường ĐH sẽ tốn rất nhiều kinh phí.

Marsicano nói: “Các trường được khuyến khích về mặt tài chính để cố gắng thu hút sinh viên tiêm ngừa. Về lâu dài, việc cung cấp thứ gì đó có giá trị sẽ rẻ hơn so với việc kiểm tra xét nghiệm Coronavirus cho sinh viên hàng tuần”.

Malani cũng nói thêm rằng phụ huynh nên nghĩ về những rủi ro và vấn đề an toàn mà con em mình phải đối mặt ở trường ĐH “Khi bạn đưa con mình vào ĐH, có rất nhiều rủi ro mà bạn phải nghĩ đến. Và Covid-19 là một trong số đó”. Đồng thời Malani khuyên rằng các bậc cha mẹ có thể giảm thiểu rủi ro do Covid-19 bằng cách đưa con họ đi tiêm chủng.

Điu cn biết v vc-xin Covid-19

Với nhiều trường áp dụng phương thức chờ đợi đối với việc tiêm vắc-xin, có thể khó khăn cho các sinh viên khi trở lại học trong tương lai. Ngoài việc kiểm tra với các trường cá nhân về các chính sách tương ứng của họ, sinh viên có thể tìm thấy danh sách các trường ĐH bắt buộc tiêm vắc-xin thông qua niên giám về giáo dục ĐH.

Các chuyên gia cho biết sau khi được tiêm chủng, học sinh sẽ phải tải lên bằng chứng về việc đã tiêm chủng thông qua các trang web của trường ĐH. Với sự sẵn có của nguồn cung cấp vắc-xin ở Mỹ, sinh viên ĐH hiện có thể dễ dàng được tiêm chủng. Ngoài ra, một số trường cao đẳng đang tự phân phối vắc-xin, có nghĩa là sẽ có hồ sơ nội bộ.

Đối với những học sinh trước đây đã nhiễm virus Corona, Malani ghi chép rằng “vẫn chưa biết liệu người đã từng nhiễm trước có khả năng miễn dịch chắc chắn hay không” với Covid-19 và liều lượng vắc-xin đầy đủ được khuyến cáo. Với những nghiên cứu đang diễn ra, điều này có thể thay đổi.

Malani cho biết thêm: “Từ quan điểm thực tế, sẽ dễ dàng hơn về mặt hậu cần nếu tiêm phòng cho ai đó.”

Các sinh viên quốc tế có những hạn chế khi tiếp cận vắc-xin hoặc thắc mắc về việc vắc-xin nào sẽ được các trường cao đẳng Mỹ công nhận nên liên hệ với các quan chức của trường để biết thêm thông tin và tự làm quen với sự hướng dẫn.

Malani khuyến khích sinh viên suy nghĩ về vắc-xin thông qua lăng kính an toàn tổng thể của cộng đồng. Malani nói: “Vì sức khỏe của cộng đồng, những gì mỗi người làm đều ảnh hưởng đến người khác. Để giữ an toàn cho cả cộng đồng, tất cả chúng ta cần phải cư xử theo một cách đúng đắn và đưa ra quyết định đúng đắn về sức khỏe. Việc có một cộng đồng được tiêm chủng đầy đủ, điều đó đảm bảo rằng các cá nhân có sức khỏe yếu hoặc không phản ứng với vắc-xin cũng sẽ được bảo vệ”.

Phạm Thanh Thủy
(Theo USNews)