Thứ ba, 27/10/2020, 19h05

Những thiết bị, mô hình giảm tai nạn giao thông

Cuc thi sáng to tr “Giao thông xanh” ln 3 năm 2020 do Ban An toàn giao thông TP.HCM phi hp cùng Trung tâm Phát trin Khoa hc và Công ngh Tr TP.HCM (thuc Thành đoàn TP.HCM) va chính thc khép li. Cuc thi đã tìm ra đưc nhiu ý tưng, sáng kiến thiết thc đóng góp cho TP.

 

Thiết b giúp kim tra nng đ cn

Đoạt giải nhì bảng phương tiện, thiết bị, “Thiết bị khởi chạy xe máy tích hợp kiểm tra nồng độ cồn và tin nhắn thông báo trạng thái” của nhóm sinh viên Khoa Cơ khí Trường ĐH Bách khoa TP.HCM gồm: Trương Quý Phát, Kiều Trung Tín (năm nhất) và Phan Trung Tín (năm 2) được ban tổ chức đánh giá cao vì sản phẩm sẽ góp phần hạn chế được số vụ tai nạn do rượu, bia gây ra. Chia sẻ về sáng kiến này, Quý Phát cho biết, hiện nay đa số những vụ tai nạn giao thông xảy ra đều do người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia. Khi có rượu, bia trong người, ai cũng cho rằng mình vẫn còn tỉnh táo, có thể điều khiển xe cộ. Nhưng thực chất, khi có nồng độ cồn, họ sẽ không kiểm soát được bản thân, từ đó gây ra những vụ tai nạn đáng tiếc, gây ảnh hưởng đến gia đình, xã hội. Trăn trở trước vấn đề đó, Quý Phát và nhóm bạn đã bắt tay vào nghiên cứu ra sản phẩm thiết thực phục vụ cuộc sống.


Trương Quý Phát và Kiu Trung Tín đang gii thiu thiết b đến ban giám kho cuc thi sáng to tr “Giao thông xanh”

Qua một tuần thực hiện và nhiều lần thử nghiệm, thiết bị đã hoàn thành và hoạt động hiệu quả. Thiết bị gồm các bộ phận: Arduino, bộ phận thu phát, cảm biến khí, sim… “Trước khi khởi động xe, người tham gia giao thông phải kiểm tra nồng độ cồn, nếu đạt chuẩn, xe máy sẽ hoạt động bình thường. Ngược lại, xe máy sẽ không hoạt động và sẽ gửi tin nhắn thông báo đến người thân đến đưa về” - Kiều Trung Tín cho biết.

Theo các thành viên, sắp tới nhóm này sẽ cải tiến sao cho thiết bị có thể định vị được vị trí. Khi đó, người thân không cần đến tận nơi đưa đón người về mà có thể nhờ xe ôm hỗ trợ.

Đnh v xe máy thông minh


Phm Minh Kiên (bìa trái) cùng hai ngưi bn

Đây là ý tưởng của Phạm Minh Kiên (sinh viên năm 3, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM). Mỗi khi chạy xe đi học, Minh Kiên vô cùng khó chịu với cảnh kẹt xe nhưng không biết rẽ vào lối nào để “thoát nạn”. Chưa kể, vào những ngày trời mưa to, nước ngập lênh láng khiến cho việc di chuyển vô cùng khó khăn, thậm chí còn làm cho xe bị chết máy phải dẫn bộ hàng trăm mét gây mất thời gian và trễ giờ học. Từ đó ý tưởng “Định vị xe máy thông minh” của Kiên đã ra đời. Kiên cho biết, nếu được thực hiện hóa ý tưởng, em sẽ sáng chế thành một thiết bị gắn trên xe. Khi lưu thông đến nhưng đoạn đường bị kẹt xe hoặc ngập nước, thiết bị sẽ ghi nhận thông tin lại, gửi thông tin và sau đó phân tích để đưa thông tin đến cho chủ về tình hình hiện tại. Dựa vào đó, thiết bị sẽ định vị hướng đi, giúp chủ sở hữu rẽ sang hướng khác đi thuận tiện, an toàn, nhanh chóng hơn. “Thiết bị này sẽ cung cấp miễn phí cho người dùng. Em hy vọng sẽ có cơ hội thực hiện hóa ý tưởng. Khi đó em sẽ nghiên cứu để thiết bị ứng dụng được trên các loại xe khác thay vì chỉ có loại xe gắn máy” - Kiên kỳ vọng.

S tay tham gia giao thông

Đến với cuộc thi sáng tạo trẻ “Giao thông xanh”, Đại úy Bùi Thành Trung (công tác tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an) mang đến ý tưởng về “Sổ tay tham gia giao thông”. Theo Đại úy Trung, sản phẩm “Sổ tay tham gia giao thông” là một phần mềm công nghệ thông tin hoạt động trên điện thoại di động thông minh. Người dân có thể tải về, cài đặt và sử dụng miễn phí trên điện thoại cá nhân của mình. Phần mềm có các chức năng gồm: tra cứu văn bản pháp luật; tra cứu ý nghĩa biển báo giao thông; tra cứu thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông; đọc tin tức về tình hình giao thông, thông báo của cơ quan Nhà nước. Ngoài ra, với phần mềm này còn giúp người dân tra cứu bản đồ giao thông trực tuyến; gửi phản ánh, kiến nghị, đường dây nóng; chia sẻ thông tin của mình khi đang tham gia giao thông để đóng góp vào cơ sở dữ liệu trực tuyến về tình hình giao thông, phục vụ cộng đồng.


Đi úy Bùi Thành Trung đang nói v sn phm “S tay tham gia giao thông”

Về phía cơ quan chức năng, thông qua việc điều hành, quản lý phần mềm “Sổ tay tham gia giao thông” có thể gửi thông tin, thông báo đến người tham gia giao thông; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ người dân; thu thập, thống kê các dữ liệu do người dân chia sẻ về tình hình hoạt động của các loại phương tiện giao thông, thực trạng tuyến đường để phục vụ công tác tham mưu, điều hành, giải quyết công việc chuyên môn.

Trin khai t tháng 7, cuc thi sáng to tr “Giao thông xanh” ln 3 thu hút s tham gia ca 3.500 ý tưng, sáng kiến. Cuc thi nhm khuyến khích, to cơ hi cho thanh thiếu niên hc tp, nghiên cu và ng dng kiến thc vào thc tế, t đó tìm ra nhng ý tưng, mô hình, gii pháp hay, thiết thc đ góp phn giải quyết các vấn đề nóng của TP trong lĩnh vực giao thông, xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh, hin đi, nghĩa tình. Kết qu chung cuc, ban t chc đã trao 4 gii nht, 4 gii nhì, 4 gii ba và 3 gii khuyến khích tương ng vi tng bng thi. Đưc biết, nhng mô hình, ý tưng ca cuc thi có th thc hin ngay lp tc s đưc đưa vào Vưn ươm sáng to khoa hc công ngh vi mc h tr 100 triu đng cho mt đ tài. Các ý tưng còn li s đưc ban t chc h tr kinh phí và th tc đăng ký bn quyn đ đưa ra ng dng thc tế trong 3 tháng ti.

Theo Đại úy Trung, phần mềm “Sổ tay tham gia giao thông” nên giao cho bộ phận chức năng trong ngành giao thông quản lý. Bộ phận này sẽ làm nhiệm vụ duy trì hoạt động phần mềm, cập nhật dữ liệu, tổng hợp, phân tích số liệu thu thập được để phục vụ công tác chuyên môn, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. “Hiện nay, tình hình hoạt động giao thông đường bộ trên cả nước còn nhiều tồn tại như: Số vụ tai nạn giao thông xảy ra nhiều, tình trạng ùn tắc diễn ra phổ biến, số lượng phương tiện tham gia giao thông vượt quá khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng… Thực trạng này đòi hỏi cấp thiết phải có giải pháp khắc phục theo hướng giải quyết từ nguyên nhân để đem lại hiệu quả lâu dài. Sản phẩm “Sổ tay tham gia giao thông” có những tính năng, tác dụng nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế ùn tắc, nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở hạ tầng giao thông” - Đại úy Trung chia sẻ.

Sản phẩm “Sổ tay tham gia giao thông” của Đại úy Trung vinh dự đoạt giải nhất ở bảng tuyên truyền.

Bài, ảnh: H Trinh