Thứ tư, 15/2/2023, 14h16

Nữ sinh lớp 9 thông thạo 3 ngoại ngữ... nhờ tự học

Nh kh năng t hc cùng vi lòng quyết tâm, Bùi Nguyn Minh Hnh (hc sinh lp 9A8 Trưng THCS Hng Bàng, Q.5, TP.HCM) đã thông tho 3 ngoi ng là tiếng Anh, Pháp và Nht. Đc bit, t cui năm hc lp 8, Minh Hnh đã đt chng ch IELTS 8.0 - chng ch ngay c ngưi ln cũng khó đt đưc.


Minh Hnh (th 2 t trái sang, hàng đu) cùng cô Trn Th Thương Thương và các bn trong đi tuyn hc sinh gii tiếng Anh ca trưng

T hc vi phương pháp đúng là “chìa khóa” đ gii ngoi ng

Chia sẻ về hành trình tự học ngoại ngữ của mình, Minh Hạnh cho biết trước hết người học phải nắm kiến thức thầy cô dạy trên lớp một cách vững vàng, nhuần nhuyễn. Đồng thời tận dụng mạng xã hội, Youtube để rèn luyện và bổ sung thêm kiến thức. Minh Hạnh cho hay: “Khi học tiếng Anh, em luôn cố gắng nắm thật chắc các kiến thức cơ bản mà thầy cô giảng dạy trên lớp. Bởi muốn phát triển thêm thì đầu tiên là phải đi từ những điều đơn giản nhất. Hiện nay công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng, mạng xã hội chính là kho tài nguyên học tập phong phú, miễn phí. Do vậy, em luôn tận dụng kho tài nguyên này để rèn luyện thêm kiến thức cho mình bằng việc theo dõi các trang tự học tiếng Anh trên mạng xã hội, tải các tài liệu hay về học, theo dõi cách tự học tiếng Anh từ những người đã tự học thành công. Ngoài ra, em cũng mua thêm các sách học tiếng Anh về tự học”.

Đặc biệt, Minh Hạnh nhìn nhận, sai lầm thường gặp nhất khi học tiếng Anh của không ít học sinh là thường quá chú trọng vào từ vựng mà ít quan tâm đến ngữ pháp, khả năng phát âm. Đây cũng là phương pháp mà bản thân em từng mắc phải trong quá trình tự học. Riêng đối với việc tự học để luyện IELTS, theo Minh Hạnh, phương pháp để có thể học tốt tiếng Anh không phải chỉ đơn thuần là đặt mục tiêu, lao vào luyện đề, ôn luyện vì sẽ không biết điểm yếu của mình. Đó là cách làm không có tư duy, bản thân bỏ nhiều thời gian, công sức mà lại không mang lại hiệu quả như mong đợi. Minh Hạnh phân tích thêm, nhiều người có quan điểm, để học tốt tiếng Anh, nhất là luyện IELTS thì phải đi học tại trung tâm, phải luyện thật nhiều đề, nắm thật nhiều từ vựng mà quên đi phương pháp học đóng vai trò vô cùng quan trọng. Các bài đọc IELTS có rất nhiều từ khó, với tư duy của học sinh THCS đôi khi khó có thể hình dung ra từ trúng và nghĩa đúng của từ. Vì vậy, quá trình học tiếng Anh không chỉ là chú trọng từ vựng hay ngữ pháp mà còn cần rèn luyện tư duy đọc để hiểu về nghĩa của từ, đặt từ trong các ngữ cảnh khác nhau. “Ban đầu, khi kiểm tra đầu vào môn tiếng Anh, em đạt IELTS 5.0, sau đó em tự học lên 6.5. Cuối năm lớp 8, chỉ sau vài tháng thì kết quả IELTS của em là 8.0. Phương pháp học được em áp dụng là luyện theo phương pháp tư duy tuyến tính. Tức là học tiếng Anh một cách có tư duy, áp dụng cho 3 kỹ năng đọc, viết, nói từ chính tư duy, kiến thức sẵn có của bản thân”, Minh Hạnh cho biết.

Mun đi đưng dài phi đt mc tiêu c th, t thp đến cao

Minh Hạnh nhìn nhận, để học tiếng Anh hiệu quả thì cần phải có phương pháp đúng, sự kiên trì, bền bỉ, không nản chí, chăm chỉ rèn luyện mỗi ngày. Đặc biệt, người học phải chú trọng cả ngữ pháp và từ vựng. Thay vì xem truyền hình bằng tiếng Việt, người học kết hợp giữa giải trí và tự học tiếng Anh qua việc coi phim, chương trình nước ngoài ở nhiều lĩnh vực khác nhau để tăng vốn từ, ghi nhớ lại các từ mới và rèn luyện mỗi ngày. Việc coi phim cũng từng bước nâng dần cấp độ, ban đầu khi còn học tiểu học thì xem bằng song ngữ, sau đó khi lên THCS thì chỉ nghe bằng tiếng Anh, luyện dần để quen với khả năng nghe và phát âm. “Với việc tự học tiếng Anh thì cần phải có sự tích lũy theo thời gian, không thể nóng vội, không phải một ngày hai ngày đã có thể giỏi được tiếng Anh. “Để đi đường dài thì người học nên xây dựng tư duy và phương pháp cụ thể, cũng như đặt các mục tiêu từ thấp đến cao, phù hợp với năng lực của mình, không nên đặt ra các mục tiêu quá lớn ngay từ đầu sẽ khiến bản thân dễ dàng nản, bỏ cuộc. Khi hoàn thành các mục tiêu thì nên có sự tự thưởng cho mình, còn nếu không hoàn thành thì phải có sự trừng phạt”, Minh Hạnh khuyên.


Bùi Nguy
n Minh Hnh (hc sinh lp 9A8 Trưng THCS Hng Bàng, Q.5) thông tho 3 ngoi ng nh kh năng t hc

T hc thêm tiếng Nht, tiếng Pháp t mng xã hi

Ngoài tiếng Anh, Bùi Nguyễn Minh Hạnh còn biết thêm tiếng Nhật và tiếng Pháp. Với tiếng Nhật, em bắt đầu làm quen từ năm học lớp 3 bằng việc tham gia một khóa học, sau đó tự học qua việc theo dõi các group về tiếng Nhật, tự học trên nền tảng Youtube. Cuối năm lớp 5, Minh Hạnh đã lấy được bằng N4. Đến năm lớp 7, cũng bằng phương pháp trên, Minh Hạnh bắt đầu học tiếng Pháp từ việc tham gia một khóa học trực tuyến tiếng Pháp trong nửa năm để đảm bảo phát âm chuẩn. Sau đó, em tự theo dõi các group tự học, học trên Youtube. Hiện nay, Minh Hạnh đã học lên tới bằng A tiếng Pháp và đang đặt mục tiêu sẽ tiếp tục lấy bằng B2.

Theo Minh Hạnh, hiện nay giáo viên dạy tiếng Anh ở trường học đã có sự đổi mới phương pháp giúp học sinh tiếp cận tốt từ vựng, ngữ pháp. Chỉ với riêng những kiến thức này đã giúp mỗi học sinh có thể đạt được khả năng tiếng Anh cơ bản, cùng với việc đặt ra thêm mục tiêu tự học và bền bỉ theo đuổi là đã thấy học tiếng Anh không hề khó.

Nhận xét về Minh Hạnh, cô Trần Thị Thương Thương (Tổ trưởng Tổ ngoại ngữ, Trường THCS Hồng Bàng) cho biết: “Minh Hạnh luôn có tinh thần cầu tiến, ý thức học tập rất cao, kiến thức có khó đến mấy cũng cần mẫn, siêng năng, luôn cố gắng học đều các môn. Để lấy được chứng chỉ IELTS 8.0 là rất khó, ngay cả với người lớn, vì thế việc em đạt được kết quả này là vô cùng đáng trân trọng”. Qua kết quả tự học tiếng Anh của Minh Hạnh, cô Thương Thương khuyên, tiếng Anh là môn kỹ năng, cần sự rèn luyện và luyện tập lâu dài. Đòi hỏi người học luyện nói, luyện nghe một cách thường xuyên qua nhiều nguồn khác nhau ngay trong đời sống hàng ngày. Ví dụ như trao đổi với giáo viên nước ngoài, giáo viên bộ môn tại trường; xem các kênh tiếng nước ngoài trên ti vi... Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi học sinh.

Bài, ảnh: T.Nam