Thứ năm, 15/7/2021, 16h01

Tiếp sức sĩ tử giữa mùa thi

K thi tt nghip THPT năm 2021 din ra trong tình hình dch bnh din biến phc tp, câu chuyn bên ngoài phòng thi nhng đa bàn vùng sâu, vùng xa ca tnh Qung Tr vi nhng kết ni lng thm mang đến cho thí sinh nhng ba cơm nóng, nhng ly nưc mía ngt ngào đã “tiếp sc” cho thí sinh, nht là thí sinh vùng khó có thêm đng lc đ hoàn thành tt k thi ca mình.


Ba sáng min phí dành cho thí sinh dân tc thiu s nghèo  Trưng THPT Đakrông

“Nước mía ngọt ngào, chinh phục điểm cao”. Đó là thông điệp của Đoàn trường THPT Bùi Dục Tài (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) trong chương trình tiếp sức mùa thi cho thí sinh toàn trường. Nằm ở địa bàn vùng trũng, đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn nên nhiều thí sinh gặp khó khăn và vất vả trong thời gian dự thi, như nhà xa trường, phương tiện đi lại chỉ bằng xe đạp. Để động viên các em tự tin bước vào kỳ thi, Đoàn trường đã kêu gọi sự chung tay của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, cựu học sinh của trường… đóng góp, tự thuê một xe nước mía và mua mía về ép nước để phát cho thí sinh tới dự thi. Thầy Lê Văn Niệm - Bí thư Đoàn trường chia sẻ: “Tuy nằm ở vùng trũng nhưng thường nắng rất gắt, chúng tôi đưa ra hoạt động tặng nước mía cho thí sinh không chỉ giúp các em đỡ khát mà còn là sự động viên. Những ly nước mía ngọt ngào cũng là tình cảm của chúng tôi gửi gắm để các em tự tin hơn, đạt được kết quả tốt hơn”. Ngay từ buổi làm thủ tục thi, xe nước mía bắt đầu hoạt động dưới sự đảm nhiệm của lực lượng thanh niên tình nguyện của Đoàn trường để tặng nước mía cho thí sinh tại điểm thi này và điểm thi ở thị trấn Diên Sanh - nơi có học sinh của trường đến dự thi.

Cùng với khoảng 500 ly nước mía, 25 thùng sữa, nước lọc, Đoàn trường THPT Bùi Dục Tài còn phát 200 suất cơm miễn phí dành cho thí sinh nhà ở xa, điều kiện đi lại khó khăn. Em Nguyễn Thị Cẩm Ly, học sinh lớp 12B4 cho biết: “Nhà em ở tận vùng Càng, cách trường 20km. Em không thể về nhà ăn trưa sau buổi thi. Được các thầy cô trong trường phát cơm, nước mía để có thể ở lại, tiếp tục dự thi em cảm thấy rất thoải mái và vui. Mấy ngày trước em cũng lo lắng không biết sẽ tìm quán cơm như thế nào vì ở đây là vùng nông thôn, phần khác lại lo dịch bệnh, nhưng bây giờ thì hoàn toàn yên tâm để dự thi rồi”.


Thanh niên tình nguyn cõng thí sinh H Văn Thưa đến đim thi Trưng THPT A Túc

Nằm ở địa bàn huyện vùng cao, Trường THPT Đakrông đã tiếp sức cho thí sinh với hàng trăm suất ăn sáng và ăn trưa miễn phí. Em Hồ Thị Tên, lớp 12B2, nhà ở thôn Pa Hy, xã Tà Long - cách trường hơn 10km chia sẻ: “Nhà em ở xa, điều kiện kinh tế lại khó khăn nên những ngày đi thi, được nhà trường hỗ trợ cho suất ăn sáng và trưa miễn phí, em rất vui. Hai ngày qua em chỉ việc đạp xe đến điểm thi, còn các bữa ăn, nước uống, máy tính Casio và bút em đều được các anh chị tình nguyện hỗ trợ. Nỗi lo vơi đi rất nhiều. Em sẽ cố gắng thi đạt điểm tốt nhất để đậu được vào đại học”.

Thầy Lê Chí Thông - Hiệu trưởng Trường THPT Đakrông - cho biết việc hỗ trợ cho thí sinh con em đồng bào dân tộc thiểu số luôn được nhà trường quan tâm xuyên suốt năm học. Đặc biệt, trong kỳ thi này, nhà trường đã tạo điều kiện cho các em mượn máy tính Casio, khẩu trang, phát cơm sáng và trưa miễn phí. Bên cạnh đó, do địa bàn có nhiều làng xã tách biệt, các học sinh không có phương tiện đi lại nên Đoàn trường đã lập đội tình nguyện để sẵn sàng hỗ trợ đưa đón thí sinh khi cần. “Chỉ cần các em thi tốt, nhà trường luôn đứng sau để hỗ trợ các em, giúp các em an tâm và vững tâm lý trước một kỳ thi quyết định cho việc chọn lựa nghề nghiệp trong tương lai”. 


Nhng ly nưc mía ngt ngào ca Đoàn trưng THPT Bùi Dc Tài gi đến thí sinh và ph huynh

Hai ngày qua, điểm thi Trường THPT  A Túc (huyện miền núi Hướng Hóa), hình ảnh những thanh niên tình nguyện cõng trên lưng một học sinh khuyết tật khiến nhiều người xúc động. Cậu học sinh ấy tên là Hồ Văn Thưa, nhà ở thôn A Dơi Đớ, xã A Dơi. Từ nhà đến điểm thi cách xa vài kilômét. Ba năm trước, Thưa không may gặp tai nạn và bị liệt chân. “Dù đôi chân không lành lặn, khó đi lại nhưng em rất muốn được đến trường, đi học. Được sự hỗ trợ của các anh chị tình nguyện tiếp sức mùa thi giúp đỡ để đến được phòng thi, rồi chăm lo cho em từ bữa ăn đến các vật dụng bút, thước để đi thi, em rất cảm động. Trước mỗi bài thi em đều cố gắng hết sức để không phụ lòng của nhà trường và các anh chị tình nguyện”, Hồ Văn Thưa rưng rưng.

Những ngày này, lặng thầm sau những ngóng trông về đề thi, thí sinh đi thi giữa mùa dịch Covid-19, có những giọt mồ hôi, những lo lắng, những tấm lòng yêu thương hướng về thế hệ trẻ, hướng về học trò của mình của những đoàn viên thanh niên, các thầy cô giáo ở các trường vùng sâu, vùng xa - nơi đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, vất vả. Niềm mong mỏi và chăm lo cho tương lai của thế hệ trẻ không chỉ có ở những phụ huynh dõi theo con trước cổng trường thi. Điều đó còn hiện hữu ở tấm lòng, tình cảm của những người dân, thầy cô giáo và các thế hệ đi trước dành cho những mầm xanh tương lai.

Vĩnh Yên