Thứ sáu, 4/6/2021, 15h52

Tuổi già, chí không già!

Nhiu ngưi dân phưng Ni Hiên Đông (qun Sơn Trà, Đà Nng) gi bà Nguyn Th Li bng cái tên trìu mến “Me Li” bi tm lòng thơm tho ca bà dành cho ngưi nghèo. Không ch thế, nhng ngày gia tâm dch Covid-19, dù tui đã cao nhưng bà vn xung phong đi trc cht ti các khu phong ta vì có ca mc Covid-19 hàng đêm…


Me Li trng đêm trc cht cùng lc lưng chng dch Covid-19  khu phong ta

Lá rách ít đùm lá rách nhiu

Tôi biết đến Me Lợi vào những ngày Đà Nẵng đang bùng phát đợt dịch Covid-19 lần thứ 3 vào đầu tháng 5-2021. Nhưng câu chuyện về Me Lợi lại khiến tôi khâm phục hơn về hành trình chia nghèo, sẻ khó, nhân lên niềm vui cho những hoàn cảnh khó khăn. Là Tổ phó tổ dân phố số 88, Chi hội trưởng Hội LHPN, Chi hội trưởng Hội Từ thiện khu vực Nại Hưng 2A, nhiều năm qua Me Lợi đã có những đóng góp lặng thầm mà đáng khâm phục. Me Lợi kể: “Tôi từng trải qua những tháng ngày cơ cực nên tôi thấm thía sự sẻ chia. Đó là lý do 5 năm lại đây, tôi dành dụm từng đồng chi tiêu cá nhân và xin thêm các con để chia sớt cho người nghèo khó hơn mình”. Me Lợi quê tận tỉnh Quảng Ngãi. Năm 1976, bà đến thành phố Đà Nẵng để lập nghiệp. Vốn yêu thích nghề giáo nên bà đăng ký lớp trung cấp sư phạm. “Thích là thế, nhưng ngày tốt nghiệp tôi nhận quyết định về giảng dạy tại một ngôi trường thuộc xã Gò Nổi (thuộc huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), cách nhà mấy chục cây số trong khi ngày đó phương tiện đi lại không có nên đành gác lại giấc mơ nghề giáo để ở nhà chăm sóc gia đình”.


Me Li trc kh khun cho ngưi dân vào ch

Chấp nhận lùi về làm hậu phương gia đình, Me Lợi trải qua những năm tháng đời sống vất vả khi phải bôn ba đi bán xăng lẻ dạo để kiếm thu nhập. Rồi tiếp đó lại trải qua nhiều nghề mưu sinh khác khá vất vả. “Đến chỗ ở cũng phải đi ở đậu người ta. Khó và khổ đã cho mình thấm thía và thương cảm hơn những hoàn cảnh khó khăn. Một miếng khi đói bằng một gói khi no. Đó là lý do 5 năm trở lại đây tôi thường trao quà hỗ trợ cho bà con nghèo. Gọi là từ thiện thì quá to tát, tôi chỉ chia sẻ chút những gì mình có thể làm được thôi”, Me Lợi chia sẻ. Cứ thế, đều đặn mỗi tháng, Me Lợi hỗ trợ cho 3 hộ nghèo (1 hộ được hỗ trợ 10kg gạo và 2 suất ăn sáng hằng ngày; 2 hộ được hỗ trợ 2 thùng mỳ tôm) để giúp họ bớt đi phần nào gánh nặng trong cuộc sống.

Chị Huỳnh Thị Kim Tú - một trong những hộ nghèo được Me Lợi hỗ trợ bộc bạch: “Một mình tôi phải xoay xở nuôi con, nuôi mẹ già mất sức lao động nên rất vất vả. Vài năm nay nhờ Me Lợi hỗ trợ nên gánh nặng cuộc sống trên vai như được trút đi phần nào. Không chỉ vậy, những chia sẻ, động viên của Me Lợi còn cho tôi thêm động lực để tiếp tục tiến về phía trước”. 


Bà Nguyn Th Li hay còn gi là Me Li

Điều đáng khâm phục nhất ở Me Lợi là chính Me cũng không có lương hưu, tuổi già không có thu nhập. Những việc làm thầm lặng ấy do Me tự tích cóp khoản tiền sinh hoạt phí do con cái biếu tặng để chia lại cho người nghèo. “Không giàu có nhưng tôi vẫn đủ ngày ba bữa cơm no ấm nhờ có con cái hỗ trợ và bản thân mình cũng còn chút sức khỏe để phụ giúp các con. Tuổi già như thế là hạnh phúc rồi”, Me Lợi nói.

Xung phong trc đêm chng dch

Dù rt khiêm tn khi ai đó nhc đến nhng vic làm ca mình nhưng nhng gì Me Li đã làm, đã cng hiến cho cng đng rt thiết thc và nghĩa tình. Me Li tr thành tm gương mu mc đáng đ khâm phc và noi theo. Vi Me Li, khi ngưi nhn vui thì ngưi cho s hnh phúc và khi đôi chân còn khe thì còn tham gia hot đng vì cng đng.

Hơn 66 tuổi nhưng Me Lợi vẫn còn khá khỏe mạnh và say mê với công tác xã hội. Đà Nẵng trải qua đợt dịch bùng phát nhanh với nhiều ổ dịch phức tạp. Lực lượng y bác sĩ, công an, dân quân, chính quyền… nhiều đêm thức trắng khẩn trương truy vết dập dịch. Me Lợi không quản ngày đêm, trưa hay tối, xung phong cùng với các chị em phụ nữ khu dân cư Nại Hưng 2A - nơi Me Lợi sinh sống tham gia tổng dọn vệ sinh môi trường tại các khu chuẩn bị cách ly tập trung. Tham gia cùng tổ phụ nữ tuyên truyền, đo thân nhiệt, kiểm soát thẻ vào chợ Nại Hiên Đông. Me Lợi là thành viên không thể thiếu trong tổ tuyên truyền lưu động công tác phòng, chống dịch và chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND hằng ngày trên các tuyến đường của Nại Hưng 2A. Trong thời gian các hộ dân tại trục đường Nguyễn Khắc Cần (quận Sơn Trà) thực hiện lệnh phong tỏa phòng chống dịch vì có ca mắc Covid-19 liên quan đến KCN An Đồn, Me Lợi cùng với lực lượng khu dân cư Nại Hưng 2A làm công tác tư tưởng, tuyên truyền cho các hộ dân bị cách ly không hoang mang, lo sợ, bình tĩnh chấp hành theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của chính quyền địa phương và cơ quan y tế. Me còn thức khuya trực chốt cách ly cùng lực lượng, hỗ trợ cấp phát các nhu yếu phẩm cho các hộ dân trong vùng cách ly y tế. Bên cạnh đó, Me còn ủng hộ 1 triệu đồng cho chốt cách ly để anh em bồi dưỡng sức khỏe, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ… “Một ngày của tôi bắt đầu khoảng 1 tiếng đồng hồ buổi sáng tranh thủ cùng ban quản lý chợ đo thân nhiệt, khử khuẩn cho bà con. Tiếp đó là đưa cháu đến trường, hoặc lo bữa sáng cho các cháu khi cháu nghỉ dịch ở nhà. Ban đêm tôi trực chốt cùng anh em ở khu phong tỏa. Tôi cũng chuẩn bị tặng cho bà con tiểu thương ở chợ Nại Hiên Đông 100 khẩu trang bằng vải để cùng chung tay chống dịch. Trong cuộc chiến này, mỗi người góp một chút ý thức và sức lực thì thành công sẽ nhanh hơn và trọn vẹn hơn”, Me Lợi cho biết.

Phan Vĩnh Yên