Thứ sáu, 28/5/2021, 15h54

Ba lần… khởi nghiệp

Tng mang n na t đng sau hai ln khi nghip tht bi vào năm 25 tui, đến nay Phm Gia Quc Thng (sinh 1994, quê Long An - cu sinh viên Trưng ĐH Nông Lâm TP.HCM) đã vc dy, bt phá gi vn thành công cho d án khi nghip mi vi kinh phí n tưng - 6 t đng.


Website “Sinh Viên Plus” đang trong giai đon chy th nghim

Dự án có tên “Sinh Viên Plus”, là một hệ thống truyền thông cộng đồng hướng đến sinh viên nói riêng và giới trẻ nói chung bao gồm Fanpage, Website và Mobile app. Trong đó, hệ thống Fanpage đến nay đã có 40 trang hoạt động cùng nhóm “Chuyện sinh viên” với 121 ngàn người tham gia tương tác. Còn Website “Sinh Viên Plus” nơi lưu trữ các thông tin, hình ảnh, bài viết dành cho sinh viên hoặc bài viết sinh viên cộng tác có nhận phí thì đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm, hoàn thiện và xin cấp phép hoạt động.

Gi vn thành công trong mùa dch

Nói về lý do hình thành dự án, Quốc Thống cho biết trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, nhận thấy nhu cầu sử dụng mạng xã hội, điển hình là Facebook tăng cao; nhiều sinh viên thường xuyên trao đổi về lịch học, chuyện thi… nên bản thân nảy ra ý tưởng lập một “ngôi nhà” để cộng đồng sinh viên có thể thuận tiện trao đổi. “Sinh Viên Plus” ra đời từ đây, dự án này bạn thực hiện cùng một cộng sự, nhưng đến nay người này đã không còn tiếp tục tham gia nữa. Dự án được Công ty TNHH Giải pháp công nghệ truyền thông Dgroup đầu tư về vốn phát triển nhân sự và nội dung; sau đó sẽ ghép vào thành một nhánh trong hệ sinh thái của công ty. Hiện ở giai đoạn 1, dự án đã được giải ngân một phần để phát triển nhân sự và thương hiệu theo hoạch định ban đầu của người sáng lập; sau khi đạt các mốc như thỏa thuận sẽ tiếp tục giải ngân đợt 2. “Sinh Viên Plus” được đặt mục tiêu đến giữa năm 2022 trở thành đối tác truyền thông của 15 trường ĐH, CĐ (hiện tại đã được 5 trường). Đồng thời mở rộng thêm lĩnh vực hoạt động với đối tượng nghệ sĩ, từ gần 20 nghệ sĩ tham gia ký hợp đồng truyền thông hiện nay, nâng số lượng lên 50 cũng như kéo được số người dùng đạt mốc 20 triệu/tháng vào tháng 6-2022.

Để được nhà đầu tư nhắm chọn, “Sinh Viên Plus” ngoài tiềm năng phát triển còn có khả năng hòa nhập nhanh chóng, dễ dàng vào hệ sinh thái của công ty; bổ sung được những gì nhà đầu tư đang cần để mở rộng hệ sinh thái của họ. Tác giả cũng đã hoạch định rõ phần tài chính đầu tư cho dự án; định giá được sản phẩm, hướng phát triển cũng như dòng tiền mang lại từ nó; thuyết phục để nhà đầu tư thấy được những gì đã, đang và sẽ làm cùng với những số liệu thật chính xác.

TNG MÊ GAME, TRƯT ĐH

Quốc Thống cho biết thời học sinh, bạn từng nghiện game; do thời gian trên mạng khá nhiều nên bạn hay lướt web khám phá những điều thú vị. Lúc này, Blog khá “hot” trong giới học sinh, tương tự như Facebook bây giờ. Nhờ Blog cho phép trang trí, thiết kế theo ý riêng nên bạn vào đó xây dựng nội dung theo hướng thủ thuật công nghệ, các “bí kíp” bỏ túi cho học sinh - sinh viên về máy tính, điện thoại…, dần dần định hình khái niệm về ngành công nghệ thông tin. Tuy nhiên, Quốc Thống thừa nhận bản thân lại học hành rất tệ. Thậm chí, sau khi tốt nghiệp THPT, cậu học trò khi đó chỉ đi thi ĐH cho biết chứ trong dự tính sẽ đi làm… công nhân. Kết quả, bạn trượt hết tất cả các nguyện vọng ĐH, chỉ may mắn vừa đủ điểm học hệ CĐ ngành công nghệ thông tin (Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM). Chàng sinh viên trải qua thời gian học CĐ với tâm lý đầy tự ti và mặc cảm. Tuy nhiên, nhờ khả năng nổi trội trong việc làm các sản phẩm truyền thông, Quốc Thống được các thầy cô tạo điều kiện để phát triển. Hiện nay, Quốc Thống vẫn đang hợp tác với Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM để truyền thông quảng bá hình ảnh trường thông qua cộng đồng cũng như các kênh truyền thông mà bạn có.


Ph
m Gia Quc Thng sau 5 năm ra trưng đã gi vn thành công cho d án khi nghip tr giá 6 t đng

Ngoài các vấn đề về tài chính, Quốc Thống với vai trò sáng lập dự án còn thể hiện cho nhà đầu tư thấy được sự quyết đoán, dám liều, xắn tay vào làm thật chứ không chỉ ngồi “vẽ” kế hoạch. Minh chứng là sau khi nhận được đầu tư và phát triển “Sinh Viên Plus”, bạn cùng nhóm cộng sự đã được giao nhiệm vụ phát triển tiếp dự án “123 Sao” về cộng đồng nghệ sĩ và người hâm mộ.

Khi nghip không ch là đng ra thành lp công ty

Ít ai biết rằng, trước khi có “Sinh Viên Plus” và “123 Sao”, Quốc Thống từng phải tự tay… đóng cửa công ty, quét dọn từng ngóc ngách để trả văn phòng thuê và ôm món nợ lên đến nửa tỷ đồng. “Đó là sự trả giá cho việc nghĩ rằng khởi nghiệp chỉ là lập công ty rồi tiếp tục công việc tự do của mình” - Quốc Thống nói. Cụ thể, sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin tại Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, Quốc Thống có thành lập một công ty hoạt động về lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm quản lý cũng như các kiến thức quản trị, bạn đã phải đóng cửa công ty. Sau đó, đến “Sinh Viên Plus”, trước khi nhận được đầu tư, bản thân Quốc Thống và dự án cũng đã trải qua nhiều thăng trầm, thậm chí nợ nần vì chủ quan cũng như thiếu kinh nghiệm về định hình sản phẩm, thị trường, khách hàng, nguồn doanh thu. Quốc Thống đúc kết, khởi nghiệp không chỉ đơn giản từ việc đứng ra thành lập một công ty rồi sau đó tự mình làm chủ theo kiến thức mình có. Thực tế, đó còn là những bước tính đầy khó khăn: Mục đích khởi nghiệp là gì, tiến hành đi con đường đó như thế nào; khách hàng là ai, làm thế nào để tiếp cận họ?… “Tôi đã từng nghĩ khởi nghiệp đơn giản cho đến khi gặp những vấn đề trên. Việc thành lập một công ty không khó, cái khó là làm sao để nuôi nổi công ty, nuôi sống chính mình, đồng nghiệp, nhân viên và phát triển” - Quốc Thống nhìn nhận. Ngoài ra, Quốc Thống cũng nhận định, khi khởi nghiệp có thể vướng phải nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề về pháp lý, giấy tờ… “Một sinh viên mới ra trường mày mò hàng giờ bên máy tính để soạn ra một bản hợp đồng; suốt ngày hỏi người này, người kia về các thủ tục thuế; đi nhiều nơi, tham dự nhiều hội thảo để tạo mối quan hệ với các đàn anh đi trước, những người mà có thể là khách hàng của mình sau này” - Quốc Thống nhắc lại những khó khăn từng gặp. Chưa hết, bản thân người khởi nghiệp trẻ như bạn còn phải không ngừng học hỏi, tìm hiểu về những khó khăn, thử thách mà bản thân sẽ phải gặp; tìm hiểu việc cần làm để vượt qua thử thách đó; dành nhiều thời gian hơn cho việc định hướng phát triển bản thân và sự nghiệp của mình; đặc biệt, phải hạn chế bớt những gì mà mình từng cho là quan trọng và xem trọng những gì từng lướt qua một cách hời hợt. Chính vì khởi nghiệp là hành trình mà trong đó những “được - mất” là rất rõ nên chàng trai 9x khẳng định chỉ khởi nghiệp khi bản thân thật sự nỗ lực, nghiêm túc chứ đừng chỉ chạy theo trào lưu.

Mê Tâm