Thứ ba, 8/9/2020, 20h23

Bí quyết của hai thí sinh có… 2 điểm 10

Kiên trì, bn b, t giác và sp xếp thi khóa biu hc tp mt cách khoa hc là bí quyết đi đến thành công ca hai thí sinh Lê Văn San (hc sinh Trưng THPT Đông Hà, Qung Tr) và Nguyn Đăng Phúc (hc sinh Trưng THPT Trn Phú, huyn Đc Th, Hà Tĩnh). C hai đã xut sc đt 2 đim 10 trong k thi tt nghip THPT năm 2020 va qua.


Không ch hc gii, Lê Văn San còn ph giúp b m làm nông

Với 2 điểm 10 ở môn toán và môn hóa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Lê Văn San là thí sinh duy nhất của tỉnh Quảng Trị đạt được thành tích này. Con đường đến trường của San càng đáng khâm phục hơn. Nhà San ở vùng nông thôn, cách trung tâm thành phố Đông Hà tới 10 cây số. Mẹ làm giáo viên tiểu học, bố làm công nhân công ty thủy nông. Ba năm trước, khi San vừa tốt nghiệp lớp 9, thi đỗ vào Trường THPT Đông Hà thì cũng là lúc chị gái của San nhận giấy nhập học vào Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế. “Em suy nghĩ rất nhiều về việc cả hai chị em cùng xa nhà đi học, cuối cùng em quyết định về nhà mỗi ngày để có thời gian phụ giúp bố mẹ công việc nhà”, San cho biết. Từ đó, ngày 3-4 lượt San chạy xe đạp điện lên thành phố học rồi về nhà. Sau giờ học, San cũng xắn tay áo ra đồng gieo lúa, nhổ cỏ, cắt lúa như một nông dân thực thụ. Tuy cuộc sống có phần vất vả hơn so với nhiều bạn cùng trang lứa nhưng ở San luôn có một sự nỗ lực lớn. San bảo: “Từ khi lên lớp 11, em đã thích nghề bác sĩ và nhận thấy mình có sở trường học các môn khối B nên đã quyết định chọn hướng đi này”. Đặt ra mục tiêu để phấn đấu chạm đến nó là cách mà San đặt ra cho mình. Từ đó, các thời khóa biểu học đều được San phân chia một cách khoa học theo từng thời điểm để chọn điểm rơi tốt nhất. San cho biết: “Vào năm lớp 12 thì em dừng việc đi học thêm, phần vì thấy mình cần tập trung nhiều hơn cho việc tự học, phần khác vì dịch Covid-19 khiến việc đi học thêm không thể thực hiện. Từ đó em tự mày mò học thông qua các tài liệu trên mạng internet, hỏi thêm thầy cô và bạn bè”. Theo San, mỗi môn học cần có một phương pháp học khác nhau. “Với môn toán đòi hỏi tư duy cao, vì vậy em thường nắm kỹ kiến thức cơ bản, làm nhiều bài tập. Từ đó phát triển tư duy để làm các bài tập nâng cao. Với môn hóa thì phải nắm và hiểu được bản chất của các phản ứng, từ đó vận dụng giải các bài tập liên quan đến bản chất và phản ứng hóa học. Còn với môn sinh có nhiều lý thuyết thì không nên học thuộc lòng mà cần phải nắm được bản chất để ghi nhớ lâu mới có thể áp dụng giải các bài tập”, San nói. Không chỉ học giỏi suốt 12 năm liền, San còn được biết đến là một học sinh đam mê võ thuật. Cụ thể, em từng đạt nhiều thành tích cao như huy chương vàng Hội thi võ thuật cổ truyền do tỉnh Quảng Trị tổ chức; huy chương vàng Hội thao quốc phòng cấp tỉnh... Với thành tích đạt 2 điểm 10 môn toán, hóa và môn sinh đạt 9,75 điểm, San chọn nguyện vọng vào Khoa Răng hàm mặt của Trường ĐH Y Hà Nội.


Nguyn Đăng Phúc luôn n lc đ đt đưc thành tích hc tp tt

Có cùng đam mê trở thành bác sĩ như Lê Văn San, Nguyễn Đăng Phúc cũng xuất sắc đạt 2 điểm 10 môn hóa và toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Sinh ra trong gia đình có kinh tế không mấy khá giả, từ nhỏ Phúc đã có khả năng vượt trội về môn toán. Suốt 12 năm em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Phúc từng giành giải nhì và giải ba môn toán trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Nói về bí quyết học tập của mình, Phúc chia sẻ: “Em luôn ý thức được việc học để đạt được ước mơ của mình. Ngoài học trên lớp, trong sách giáo khoa, em còn tự học qua các nguồn tư liệu tìm trên mạng hoặc trong sách tham khảo. Với các dạng bài tập khó thì em hỏi thêm thầy cô, bạn bè. Cùng với nắm kiến thức cơ bản thì phải tìm kiếm, làm nhiều dạng bài tập để nâng cao kiến thức và không bị động khi bắt gặp một dạng đề nào. Trong học tập em cũng không học lệch mà sắp xếp thời gian để học tất cả các môn một cách đồng đều nhất có thể, chỉ dành riêng cho các môn xét tuyển vào ĐH một quỹ thời gian nhất định”. Riêng với cách làm bài thi, theo Phúc, nên chọn những câu dễ làm trước, làm càng nhanh càng tốt. Thời gian còn lại để dành cho những câu khó hơn. Khi làm bài xong cần kiểm tra lại một lượt cho chắc chắn để tránh mất điểm do sơ suất. “Em đăng ký nguyện vọng vào Trường ĐH Y Hà Nội. Nếu đỗ, em sẽ tiếp tục đặt ra những mục tiêu để học tập thật tốt, trở thành bác sĩ giỏi để cứu giúp người bệnh nghèo”, Phúc bộc bạch.

Bài, ảnh: Hàn Giang