Thứ ba, 29/9/2020, 19h28

Giáo viên yêu cầu phụ huynh “dạy con trước ở nhà”?


Gi ăn bán trú ca hc sinh lp 1, Trưng TH Phú Th - Q.11 (hình minh ha)

Vừa qua Báo Giáo dục TP.HCM có nhận được đơn thư phản ánh của phụ huynh lớp 1 Trường TH Phú Thọ (Q.11). Theo đơn thư phản ánh, năm học 2020-2021 học sinh lớp 1 Trường TH Phú Thọ học bộ sách Chân trời sáng tạo. Bài vở tuy khó hơn nhưng giáo viên lớp 1 tại trường lại yêu cầu phụ huynh dạy trước ở nhà từ đọc bài đến viết những con chữ đầu tiên. Ví dụ, ngày thứ hai học chữ “a” thì giáo viên yêu cầu phụ huynh về nhà dạy trước cho con chữ “b” để thứ ba các con vào lớp học. “Phụ huynh chúng tôi không được học cách dạy mới của chương trình mới thì thử hỏi sao chúng tôi dạy trước được. Đó là chưa kể phụ huynh nhà trường thuộc khu vực phường 12 và 13, Q.11 đa phần là người Hoa nên cũng khó dạy được. Thời điểm này, một số giáo viên lớp 1 Trường TH Phú Thọ cũng có mở lớp dạy thêm tại nhà, nhiều phụ huynh vì không thể dạy con trước được nên đã cho con đi học rèn chữ tại nhà cô”, phụ huynh chia sẻ.

Trao đổi vấn đề này, cô Nguyễn Thị Kim Hương (Hiệu trưởng Trường TH Phú Thọ, Q.11) cho biết, lãnh đạo nhà trường đã nhận được phản ánh của một phụ huynh lớp 1 về việc giáo viên yêu cầu phụ huynh dạy con trước ở nhà. Tuy nhiên, theo cô Hương, đây chỉ là vấn đề giáo viên trao đổi với phụ huynh về việc chuẩn bị bài trước cho con ở nhà chứ không phải là bắt ép phụ huynh phải dạy con kiến thức mới trước. “Trong việc học của trẻ thì trẻ không chỉ học ở lớp, ở trường với giáo viên mà khi con ở nhà cũng rất cần sự đồng hành, kèm cặp của phụ huynh. Với trẻ lớp 1 mới bước vào môi trường mới thì điều này lại cực kỳ quan trọng và cần thiết, song chỉ đơn giản là dạy con ôn lại bài cũ, dạy con xem qua mặt chữ mới. Giáo viên không đặt vấn đề phụ huynh phải dạy trẻ biết đọc, biết viết trước mà chỉ là dạy con nhận biết trước mặt chữ, con số đó để lên lớp con không quá bỡ ngỡ…”, cô Hương nhấn mạnh.

Ngay sau khi nắm tình hình, cô Hương cho hay nhà trường đã làm việc với toàn thể giáo viên khối 1 để chia sẻ kỹ về phương pháp trao đổi với phụ huynh, thống nhất trong phương pháp dạy trẻ.

Năm học 2020-2021, Trường TH Phú Thọ có tổng cộng 238 học sinh lớp 1, nhà trường dạy theo bộ sách Chân trời sáng tạo. Do đặc thù địa bàn, thống kê của trường cho thấy có tới trên 50% học sinh nhà trường là con em người Hoa.

“Năm nay là năm học đầu tiên Chương trình GDPT 2018 được triển khai. Đội ngũ giáo viên nhà trường đã được tập huấn rất kỹ về chương trình mới, SGK mới. Để chương trình mới được triển khai một cách tốt nhất, nhà trường đã tổ chức chuyên đề riêng cho giáo viên khối 1, hướng dẫn cho giáo viên trong giờ chơi sẽ tổ chức cho học sinh lớp 1 chơi như thế nào để các con làm quen, không lạc lõng trong môi trường mới. Tuy nhiên, về phía phụ huynh do chương trình mới có thể phụ huynh chưa hiểu đúng, hiểu đủ nên còn những băn khoăn, nhất là những phụ huynh lớn tuổi như ông, bà. Tới đây, nhà trường sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, đối thoại với phụ huynh lớp 1 về vấn đề đồng hành cùng với giáo viên và nhà trường, vai trò trách nhiệm của phụ huynh tác động đến việc học của con. Phụ huynh nếu chưa nắm rõ vấn đề nào hãy cứ trao đổi thẳng thắn với giáo viên, nhà trường để thống nhất trong cách dạy trẻ…”, cô Hương thông tin.

Đối với vấn đề giáo viên dạy thêm ở nhà, cô Hương cho biết, chỉ có một giáo viên khối 1 của trường có mở lớp dạy rèn chữ tại nhà. Tuy nhiên, lớp dạy kèm này đã được cấp phép. “Phụ huynh nếu có nhu cầu thì cho con theo học chứ giáo viên không thể nào bắt ép được phụ huynh phải cho con đi rèn chữ. Và dù trẻ có đi học rèn chữ hay không thì việc đồng hành cùng con trong việc học ở nhà vẫn là cực kỳ cần thiết”, cô Hương nhấn mạnh.

Đ Yến