Thứ năm, 8/4/2021, 15h24

Giúp bạn nghèo vượt khó

Vi tm lòng nhân ái, nam sinh siêu gii toán Trương Th Nghĩa (hc lp 9B2 Trưng Vinschool Central Park) đã cùng ngưi thân tng 25 triu đng h tr các bn hc sinh lp 9 nghèo vưt khó thi vào lp 10 năm nay.


Trương Th Nghĩa (trái) trao trưc 25 triu đng đ Trung tâm H tr hc sinh, sinh viên TP.HCM chuyn đến các hc sinh nghèo vưt khó

Không dừng lại ở đó, Nghĩa còn kêu gọi bạn bè, thầy cô, người thân đóng góp thành mức quỹ lớn hơn là 50 triệu đồng để hỗ trợ cho 25 bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn với mong muốn khởi xướng dự án gây quỹ học bổng tiếp sức cho học sinh lớp 9 vượt khó thi vào lớp 10.

“Tiếp sc mùa thi” cho bn cùng trang la

Trương Th Nghĩa mong mun khi đưc “tiếp sc”, các bn hc sinh đang khó khăn s có thêm nim tin, ý chí và đng lc đ có th phn đu hết mình cho k thi tuyn sinh lp 10 sp ti. 

Nói về việc làm nhân ái của mình, Nghĩa chia sẻ, chỉ còn hai tháng nữa là đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập. Bản thân em may mắn được sống trong gia đình có đủ đầy yêu thương và còn được nhà trường, thầy cô, bạn bè quan tâm. Nhưng qua tìm hiểu, em thấy còn nhiều bạn học sinh lớp 9 ở vùng ven TP.HCM có hoàn cảnh khó khăn, ngoài việc cố gắng học tập phải vất vả mưu sinh cùng gia đình. Vì vậy, từ trước Tết Nguyên đán, em đã tìm cách liên hệ và được Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM tạo điều kiện kết nối đến những bạn cùng khóa vượt khó chuẩn bị thi vào lớp 10 nhằm san sẻ phần nào khó khăn của các bạn. Trước hết, Nghĩa cùng gia đình góp tặng 25 triệu đồng và 20 cuốn vở trắng. Trong đó, Nghĩa góp 10 triệu đồng, anh trai Trương Thụ Nhân (học lớp 11 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) góp 5 triệu đồng (đều là khoản hai anh em dành dụm từ tiền thưởng các cuộc thi, lì xì Tết, từ cắt giảm chi phí chi tiêu…) và 10 triệu đồng từ ba mẹ. Còn với 50 triệu đồng cùng mọi người góp tặng, Nghĩa sẽ thông qua Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM chuyển thành 25 phần quà, mỗi phần trị giá 2 triệu đồng tiền mặt và 10 quyển vở trắng hỗ trợ các bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để chi tiêu việc học tập và bồi dưỡng lúc ôn thi. Nghĩa mong muốn rằng, khi được “tiếp sức” như vậy, các bạn học sinh đang khó khăn sẽ có thêm niềm tin, ý chí và động lực để có thể phấn đấu hết mình cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới. Ngoài ra, Nghĩa cũng tin tưởng rằng, khi các bạn cảm nhận được những điều tốt đẹp từ cuộc sống sẽ có thêm niềm yêu thương, động lực để cố gắng, nỗ lực trong học tập, trong cuộc sống và lan tỏa tình thương yêu đến những người khác nữa. 

Lan ta tinh thn tương thân tương ái

Ba của Nghĩa, ông Trương Xuân Nhất (giáo viên Trường THPT Trương Vĩnh Ký, TP.HCM) chia sẻ, có thể xuất phát từ việc Nghĩa cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm, động viên đúng lúc từ gia đình, người thân, thầy cô, bè bạn… nên cháu có nguyện ý san sẻ lại với người khác. Đây là lẽ tự nhiên. Trong gia đình, bà ngoại Nghĩa cũng từng giúp đỡ một nữ sinh học tập thành tài và điều này đã tiếp thêm động lực, giúp cháu cảm kích nhận ra sự quan tâm chia sẻ của người khác đúng thời điểm sẽ đem đến những điều tốt đẹp. Ông Nhất cho biết sẽ động viên để Nghĩa hoàn thành việc làm nhân ái trên, đồng thời khích lệ hai con tiếp tục có những hành động đẹp thể hiện tinh thần tương thân tương ái với cộng đồng.

Đam mê mãnh liệt với toán

Trước khi đạt học bổng toàn phần 5 năm liền từ lớp 8 đến lớp 12 tại ngôi trường đang học, Trương Thụ Nghĩa học Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình) và trong quá trình từ đó đến nay, em sở hữu rất nhiều giải thưởng về toán cũng như các môn thể thao. Cụ thể, Nghĩa từng đạt 2 huy chương vàng kỳ thi toán Hoa Kỳ (AMO); 2 huy chương vàng kỳ thi toán học không biên giới; huy chương vàng cuộc thi tìm kiếm tài năng toán học trẻ; 2 huy chương bạc kỳ thi Olympic thách thức toán học quốc tế Singapore SIMOC; huy chương đồng kỳ thi toán quốc tế IJMO tại Malaysia; huy chương bạc kỳ thi toán quốc tế Thái Lan (TIMO); huy chương đồng kỳ thi toán châu Á - Thái Bình Dương (APMOPS)… Bên cạnh đó, em còn đạt 3 huy chương vàng và 4 huy chương bạc kỳ thi tiếng Anh World Scholar Cup 2019; 8 giải nhất, 4 giải nhì và 4 giải ba các môn cờ vua, cờ tướng, bóng đá, bóng rổ, điền kinh, bóng chuyền… cấp quận và cấp thành phố. “Em có niềm đam mê mãnh liệt với môn toán và thích chinh phục những kỳ thi toán quốc tế. Ngoài ra, em luôn cố gắng sắp xếp một tuần 3 buổi tối để tập luyện thể thao tại đội tuyển bóng rổ của quận và cùng nhóm bạn tham gia các hoạt động xã hội vào ngày cuối tuần. Kỹ năng sắp xếp thời gian là yếu tố giúp em cân bằng và không bị quá áp lực, căng thẳng”, Nghĩa cho biết.

Anh Lê Nguyễn Nam (Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM) cho hay, hiện trung tâm đã liên hệ với Huyện đoàn Củ Chi và Hóc Môn (TP.HCM) để kết nối đến những học sinh nghèo vượt khó cần giúp đỡ. Ngày 10-4 tới, trung tâm sẽ hoàn tất danh sách số học sinh này để trao tặng. Anh Nam cho rằng việc làm đầy nhân văn của Nghĩa sẽ giúp lan tỏa tinh thần tương thân tương ái đến cộng đồng. Phía trung tâm sẽ cố gắng kết nối sớm nhất, hỗ trợ em chuyển món quà đáng giá này đến đúng đối tượng học sinh đang cần trợ giúp.

Mê Tâm