Thứ bảy, 24/4/2021, 13h00

Huỳnh Lâm Tính – từ cậu bé mê game đến tấm Huy chương vàng Olympic Tin học

Trở thành tuyển thủ Siêu trí nhớ Việt Nam và giành được Huy chương vàng Olympic Tin học, Huỳnh Lâm Tính (16 tuổi) đã cho mọi người thấy cách mà cậu từ một người bình thường trở thành thiên tài trí nhớ.

Cậu bé kỳ lạ

Từ khi học mầm non, cha mẹ Lâm Tính đã nhận ra những điều khác lạ trong tính cách của con trai so với những người bạn cùng trang lứa. Tính mắc bệnh về nhãn cầu khiến cậu gặp khó khăn trong việc quan sát và học tập. Cậu cô lập mình với thế giới bên ngoài, không thích nói chuyện với ai. Chẳng bao giờ Tính chịu ngồi yên một chỗ, thường đi lung tung trong giờ học và gây gổ, đánh bạn.

Huỳnh Lâm Tính trong cuộc thi Siêu trí nhớ Châu Á- Thái Bình Dương Mở rộng tại Malaysia năm 2019

Thấy con có những biểu hiện khác lạ, chị Minh Trang - mẹ Huỳnh Lâm Tính đưa con đến bệnh viện Nhi Đồng kiểm tra và điều trị. Sẽ chẳng thể nào người mẹ này quên được cảm giác đau xót khi nhận được kết quả chẩn đoán cậu có dấu hiệu tăng động và tự kỷ nhẹ.

Phép màu từ cuộc gặp gỡ Kỷ lục gia Siêu trí nhớ

Thương và lo lắng cho con, chị Trang đi rất nhiều nơi để tìm cách điều trị cho Lâm Tính. Sau một dịp tình cờ đăng ký tham dự khóa học Siêu trí nhớ của thầy Nguyễn Phùng Phong (Kỷ lục gia Siêu trí nhớ Thế giới), người mẹ yêu con nhận ra vị chuyên gia này chính là người sẽ giúp Tính thay đổi.

Ngày chị Trang đưa Tính đến gặp thầy Phong, sau 30 phút được tiếp xúc và trò chuyện, vị kỷ lục gia đã nhận ra tài năng của cậu học trò này. Cùng với sự đồng hành tin tưởng từ cha mẹ, Tính và em gái được rèn luyện tại Học viện Tâm Trí Lực. Tình yêu thương của thầy cô nơi đây đã tiếp sức cho cậu từ một đứa trẻ mê game trở nên yêu thích lập trình và bộ môn siêu trí nhớ. Còn cô em gái Huỳnh Lâm Minh Thanh cũng trở thành Kỷ lục gia trí nhớ ở tuổi 12.

Thầy Nguyễn Phùng Phong luôn đồng hành cùng Lâm Tính và đội tuyển Siêu trí nhớ Việt Nam trong từng cuộc thi

Huy chương vàng nhờ dạy đúng phương pháp

Trở thành tuyển thủ tài năng của đội tuyển Siêu trí nhớ Việt Nam khi mới 13 tuổi, Huỳnh Lâm Tính gây từ bất ngờ này sang bất ngờ khác khi liên tiếp gặt hái cho mình những thành tích ấn tượng. Cậu bé kỳ lạ năm nào cùng đội tuyển Siêu trí nhớ Việt Nam chinh chiến tại các cuộc thi quốc tế: Siêu trí nhớ Thế giới 2018 tại Hong Kong, Siêu trí nhớ Châu Á- Thái Bình Dương Mở rộng năm 2019 tại Malaysia, Siêu trí nhớ thế giới năm 2019 tại Vũ Hán. Đặc biệt, trong cuộc thi Siêu trí nhớ lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Huỳnh Lâm Tính đã xuất sắc xác lập kỷ lục là người có khả năng ghi nhớ 50 số ngẫu nhiên sau một lần nghe trong thời gian ngắn nhất.

14 tuổi, Tính đoạt giải nhì Olympics tin học mở rộng của Đại học quốc tế Sài Gòn (Olympics IT SIU). Gần đây nhất, cậu đã đại diện trường THPT Nguyễn Du tham gia cuộc thi Olympic tháng 4 TP.HCM mở rộng năm 2021, một sân chơi trí tuệ uy tín do Sở GD - ĐT TP.HCM tổ chức dành cho những học sinh giỏi, có năng lực vượt trội ở các bộ môn. Với đam mê lập trình, Lâm Tính đã thành công chinh phục Huy chương vàng tin học với số điểm gần tuyệt đối. Chẳng ai có thể ngờ cậu bé mê games, gây gổ với bạn bè ngày nào nay đã trở thành một tài năng lớn. Thành công này đến từ chính nỗ lực của Tính cùng niềm tin vô hạn mà thầy Nguyễn Phùng Phong đã truyền cho cậu, rằng bản thân cậu chính là một thiên tài.

T.D.V