Thứ ba, 8/9/2020, 19h26

Thanh niên ra quân dẹp nạn “đinh tặc”


Mt thanh niên xã Tân Quý Tây chy xe dn “đinh tc”

Các đoàn viên, thanh niên Đoàn xã Tân Quý Tây (huyện Bình Chánh, TP.HCM) vừa phối hợp cùng với Trạm cảnh sát giao thông Tân Túc (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt) ra quân dẹp nạn “đinh tặc” trên địa bàn.

Theo hành trình, đoàn bắt đầu xuất phát từ Trạm cảnh sát giao thông Tân Túc sau đó chạy dọc theo tuyến quốc lộ 1A, đến khu vực giáp địa phận tỉnh Long An thì quay về và kết thúc tại Trạm cảnh sát giao thông Tân Túc. Tổng chiều dài đoạn đường khoảng hơn 15km.

Bất chấp khói bụi và nắng nóng gay gắt, các đoàn viên, thanh niên cùng với các chiến sĩ cảnh sát giao thông đã dùng xe máy có gắn bộ phận nam châm để hút đinh, vật nhọn. Sau hơn 2 giờ đồng hồ chạy xe thật chậm trên tuyến đường này, các đoàn viên, thanh niên xã Tân Quý Tây cùng với các chiến sĩ Trạm cảnh sát giao thông Tân Túc đã “thu hoạch” gần 1kg đinh và nhiều kim loại được cắt, tỉa sắt nhọn, dạng hình thoi vô cùng nguy hiểm. “Khi bánh xe cán lên những thứ lim loại này thì đầu nhọn của nó sẽ đâm thẳng vào bánh xe khiến bánh xe bị xì, không chạy tiếp được. Một số trường hợp còn gây ra những vụ tai nạn vô cùng nguy hiểm” - một thanh niên Đoàn xã Tân Quý Tây cho biết.

Anh Đinh Minh Cảnh (người dân thường xuyên tự nguyện tham gia hút đinh) chia sẻ: “Đinh, vật nhọn thường bị kẻ xấu rải để trục lợi. Tôi thường xuyên tranh thủ đi gom đinh để giúp bà con an tâm khi lưu thông trên đường, thế nhưng mình cứ gom xong bọn xấu lại rải tiếp. Việc rải đinh thường diễn ra vào ban đêm hoặc rạng sáng nên khó phát hiện được đối tượng vi phạm”.

Được biết, tuyến đường trên là một trong những tuyến đường thường xuyên bị kẻ xấu rải đinh trục lợi. Vào các dịp lễ, Tết tình trạng “đinh tặc” lại nhiều hơn vì đây là thời gian người dân đổ về cửa ngõ miền Tây để về quê. Khi gặp phải “đinh tặc” gây ra rất nhiều nguy cơ cho người tham gia giao thông, nhẹ cũng mất thời gian và tiền bạc. Nặng hơn, việc cán phải đinh khiến xe mất lái, dẫn tới nguy cơ gây tai nạn giao thông. Dù chính quyền cũng đã vào cuộc, nhiều sáng kiến như chế tạo xe hút đinh, robot hút đinh nhằm hạn chế “đinh tặc” đã ra đời... Thế nhưng tất cả xem ra vẫn không ăn thua. Nạn “đinh tặc” vẫn tái diễn với thủ đoạn còn tinh vi hơn trước… khiến dư luận chuyển từ trạng thái bất bình sang phẫn nộ. Chị Trần Thị Thanh Phương (Bí thư Đoàn xã Tân Quý Tây) cho biết, vào những đợt cao điểm, đoàn viên, thanh niên Đoàn xã thường phối hợp với các anh cảnh sát giao thông để dọn dẹp “đinh tặc”. “Hy vọng với việc làm nhỏ này có thể giúp cho bà con dễ di chuyển, lưu thông một cách an toàn” - chị Phương kỳ vọng.

Thúy Kiu