Thứ ba, 3/3/2020, 20h44

Thành quả từ sự đam mê và kiên trì

Vi gii nhì môn văn trong k thi hc sinh gii quc gia năm hc 2019-2020, cu hc sinh Dương Văn Tiến Đt (lp 12A9 Trưng THPT Đông Hà, Qung Tr) đã chng minh s hc khi ngun t nim đam mê và biết cht lc kiến thc đ hình thành cho bn thân bn sc riêng thì s gt hái đưc nhng thành qu nht đnh!

Hi t đy đ năng khiếu, nim đam mê và n lc giúp Dương Văn Tiến Đt giành đưc nhiu thành qu trong môn văn

Trong những ngày được nhà trường cho nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19, Dương Văn Tiến Đạt vẫn nghiêm túc lên lịch học tập ở nhà. Em cho biết được nghỉ học không có nghĩa là chỉ ở nhà chơi. Sự học cần phải thực hiện thường xuyên thì mới không bị hổng kiến thức. Điều mà lịch học ở nhà của Đạt không bao giờ thiếu, đó là mỗi ngày em dành ra khoảng 1 giờ để đọc một đoạn tản văn, phân tích một luận điểm nào đó từ sách vở và trên mạng internet. 

Gương mặt sáng và cách trò chuyện cởi mở, ở Đạt toát lên nét thông minh và nhạy bén của một học sinh giỏi văn. Đạt kể: “Niềm đam mê môn văn của em bắt đầu từ những ngày còn bé. Đó là mỗi ngày, ông ngoại đều đọc Truyện Kiều và kể chuyện cho em nghe nên em rất thích đọc sách, đọc thơ”. Lên tiểu học, Đạt được chính mẹ - một giáo viên tiểu học - tiếp tục vun đắp tình yêu môn văn. Mẹ luôn khuyến khích Đạt viết những bài văn do chính em tưởng tượng, sáng tạo chứ không theo một khuôn mẫu nào. Mỗi bài văn Đạt viết ra đều được cả nhà lắng nghe qua giọng đọc của em, rồi từ đó có những góp ý để em hoàn thiện hơn sau mỗi bài viết. Hội tụ đầy đủ năng khiếu, niềm đam mê và sự nỗ lực, Đạt sớm có mặt trong đội tuyển học sinh giỏi văn của trường khi đang học THCS. Năm lớp 9, em xuất sắc đoạt giải nhì môn văn trong kỳ thi học sinh giỏi văn cấp tỉnh. Thành tích ấy được lặp một lần nữa khi Đạt học lớp 11. Và bước vào năm lớp 12, Đạt chinh phục giải nhất cấp tỉnh và giải nhì cấp quốc gia.

Điều thú vị nhất ở cậu học sinh này là suốt 11 năm qua, em chưa hề đến lớp học thêm môn văn. Đạt cho biết: “Với em, học văn đã là niềm đam mê nên em học một cách tự nhiên. Đầu năm lớp 12 em mới đăng ký đi học thêm văn để bổ sung kiến thức nhằm chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH”. Chia sẻ thêm về phương pháp học văn, Đạt cho biết: “Học văn, ngoài cảm hứng có phần thiên về năng khiếu thì mình phải luôn chú trọng trau dồi các kỹ năng. Bởi vì không phải cứ thích cái gì là viết cái đó mà cần phân chia bố cục bài viết thật khoa học, phù hợp với thời gian cho phép mới làm được một bài văn hoàn chỉnh”. Bên cạnh đó, theo Đạt, các bạn học sinh cần phải trau dồi thêm lý luận văn học. Đây được xem là một bộ môn khá khô khan và trừu tượng nhưng cần phải nắm thật chắc kiến thức này mới có thể hiểu và bài viết có chiều sâu hơn, phân tích tác phẩm văn học một cách khoa học và thấu đáo hơn.

Với Đạt, việc học không chỉ gói gọn trong sách giáo khoa và bài học trên lớp mà có thể học qua các chương trình trên ti vi, nguồn tư liệu trên internet, tham gia học nhóm để trao đổi và rút ra những bài học bổ ích cho mình; thậm chí trên mỗi tờ lịch treo tường vẫn hay có những câu thành ngữ, châm ngôn, tục ngữ… có thể đọc và ghi nhớ để làm phong phú thêm kiến thức. Vào những lúc rảnh rỗi, Đạt thường chọn những đoạn văn hay hoặc một luận điểm nào đó mà mình yêu thích để viết thành những bài văn. “Giám khảo” của những tác phẩm ấy không ai khác chính là ba mẹ, thầy cô… Đặc biệt, theo Đạt, học văn còn gắn liền với đọc sách. Vì vậy em luôn dành thời gian đến thư viện hoặc tìm mua sách để trau dồi thêm kiến thức. “Mỗi lần đọc sách là người đọc được sống ở nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, được trải nghiệm nhiều nguồn văn hóa khác nhau. Điều đó giúp người đọc bồi đắp tâm hồn và dễ đồng cảm hơn với tác phẩm, tác giả. Sách cũng giúp người đọc học hỏi, tích lũy được nhiều kiến thức để có thể viết bài văn trở thành một tác phẩm thực thụ chứ không phải là một bài làm văn bình thường”, Đạt bộc bạch. Trước một tác phẩm mới, Đạt thường đọc nhiều lần, ghi ra những cảm nhận của mình trước rồi sau đó mới tham khảo các nguồn tài liệu khác cùng viết về vấn đề này. Điều đó giúp em rèn luyện được kỹ năng viết, cảm thụ để bài viết của mình mang nét riêng biệt, vượt ra ngoài những chuẩn mực. Vì thế bài văn của Đạt luôn được thầy cô ghi nhận. Chia sẻ thêm về kinh nghiệm học tập, Đạt nói: “Cũng như các môn học khác, học văn đòi hỏi niềm đam mê và sự kiên trì”.

Không chỉ học giỏi văn, 11 năm liền Đạt đều nhận danh hiệu học sinh giỏi. Ba năm THPT, Đạt đều giữ chức vụ lớp trưởng, luôn có mặt trong các hoạt động phong trào của lớp, của trường.

Bài, ảnh: Hàn Giang