Thứ tư, 13/1/2021, 13h49

TP.HCM: Sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông

Trong năm 2021 và giai đon ti, S Giao thông vn ti (GTVT) TP.HCM s tp trung toàn lc đ xây dng và hoàn thành các đ án chiến lưc, quan trng ca ngành đ nhanh chóng hoàn thin b mt h tng, to điu kin tt hơn cho tăng trưng ca TP.


Năm 2020, TP đã hoàn thành 10 công trình, kh
i công mi 23 công trình h tng giao thông

Thông tin này được ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ giải pháp năm 2021 vừa diễn ra.

Kéo gim tai nn giao thông

Theo báo cáo của Sở GTVT, trong năm 2020 sở đã hoàn thành các chương trình, nhiệm vụ và kế hoạch đề ra, trong đó nổi bật là kéo giảm ùn tắc giao thông (UTGT) và giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Theo đó, năm 2020, TNGT trên địa bàn TP giảm sâu tỷ lệ về số vụ (giảm 479 vụ; -13,99%), số người chết (giảm 76; -11,88%) và số người bị thương (giảm 367; -15,25%) so với cùng kỳ năm 2019. Điểm đen TNGT cũng giảm từ 8 điểm xuống còn 6 điểm, điểm nguy cơ UTGT giảm từ 22 điểm xuống còn 18 điểm.

Một kết quả nổi bật nữa trong năm là công tác vận tải và phòng chống dịch Covid-19. Trong thời gian dịch diễn biến phức tạp, thực hiện nghiêm chỉ đạo của TP, không để phát sinh nguồn lây nhiễm từ hoạt động vận tải. Kịp thời chia sẻ, đồng hành, thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực GTVT bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trong năm, sở tiếp tục triển khai mở rộng thí điểm sử dụng thẻ thông minh (Smart Card) trên xe buýt (19 tuyến), tạo tiền đề sử dụng vé liên thông cho tất cả các phương thức dịch vụ vận tải hành khách công cộng sau này. Đồng thời triển khai thí điểm kiểm tra khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn TP.

Về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy, năm 2020 đã hoàn thành 10 công trình, khởi công mới 23 công trình. Song song đó, sở tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm như: Nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh; Xây dựng cầu Thủ Thiêm 2, đường Vành đai 2 (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa)...

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP cho biết, trong năm 2020, sở tập trung chỉ đạo xây dựng các đề án chiến lược trình TP và đã được thông qua như: Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2030; Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2030; Đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển làm cơ sở, định hướng triển khai thực hiện trong giai đoạn 2020-2030…

ng dng công ngh trong qun lý, điu hành giao thông

Sở GTVT đã hoàn thành, đưa vào hoạt động Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, là trung tâm đầu tiên của cả nước với hệ thống 857 camera giám sát giao thông; Hệ thống giám sát và điều khiển đèn tín hiệu giao thông linh hoạt tại 216 chốt theo tình hình giao thông thực tế, cổng thông tin giao thông kết hợp với 70 bảng thông tin giao thông điện tử (VMS) thường xuyên cập nhật, cung cấp trực tuyến cho người dân các thông tin liên quan về tình hình giao thông; Tiếp nhận và xử lý các phản ánh của người dân về các sự cố hạ tầng giao thông; Hệ thống kiểm soát tốc độ và tải trọng tự động được lắp đặt trên đường nhằm nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm về trật tự ATGT…

Ông Trn Quang Lâm cho biết thêm, trong năm 2021 và giai đon ti s tp trung toàn lc đ xây dng và hoàn thành các đ án chiến lưc, quan trng ca ngành GTVT đ nhanh chóng hoàn thin b mt h tng, to điu kin tt hơn cho tăng trưng ca TP.

Ứng dụng CNTT trong cung cấp thông tin trong lĩnh vực giao thông công cộng thông qua ứng dụng di động, hệ thống bảng thông tin xe buýt BIS được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt. Đồng thời phối hợp với cảnh sát giao thông để xử phạt vi phạm hành chính thông qua hệ thống camera giám sát giao thông trên 22 tuyến đường khu vực trung tâm TP.

Năm 2021, Sở GTVT TP xây dựng xác định nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu với các mục tiêu cụ thể: Khai thác hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu, tập trung thực hiện đồng bộ, khoa học các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu về đảm bảo ATGT, giảm UTGT, giảm TNGT trên địa bàn TP; Thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án và các chỉ tiêu, kế hoạch của ngành được giao cho Sở GTVT năm 2021…

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở GTVT tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm, giải quyết các điểm UTGT. Để đạt được mục tiêu đề ra, cần huy động các nguồn vốn, ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng, nhất là đường sắt đô thị và tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tham dự và phát biểu tại hội nghị, ông Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao những kết quả đạt được của Sở GTVT TP trong năm 2020. “Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là vùng kinh tế năng động nhất của cả nước (chiếm 45,4% GDP của cả nước). Trong đó, TP.HCM là TP năng động nhất, tuy nhiên do kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ nên ảnh hưởng đến liên kết vùng. Đề nghị Sở GTVT phối hợp chặt với các đơn vị của bộ để có giải pháp tháo gỡ khó khăn từ các công trình của Trung ương trên địa bàn TP; Tiếp tục xã hội hóa các tuyến buýt, xe điện… để TP xứng đáng là đầu tàu vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn kỳ vọng.

M.Tuyết - A.Trn