Thứ ba, 28/12/2021, 15h11

5 phút thuộc bài: Phương pháp học vượt quá sự mong đợi

Ban đầu, tiếp cận Siêu trí nhớ học đường (5 phút thuộc bài), chị Lý Thị Tuyết Mai chỉ mong có thêm phương pháp mới để việc học của con trở nên nhẹ nhàng, bớt áp lực hơn. Nhưng không ngờ, những gì bé thể hiện đã vượt quá xa kỳ vọng.

Yêu thương và gắn bó hơn nhờ “5 phút thuộc bài”

Phạm Quỳnh Châu (học sinh lớp 4, trường Tiểu học Thạnh Trị, Tiền Giang) là một trong 12 gương mặt xuất sắc đã vượt qua 10.000 thí sinh để giành giải nhất (khối lớp 4) cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt nam 2021 và được ghi danh vào đội tuyển Mindmap Kỷ lục gia. Đội tuyển này sẽ được đào tạo bởi các chuyên gia để tham dự cuộc thi Mindmap thế giới năm 2022.

Phạm Quỳnh Châu nhận giải nhất khối lớp 4 cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam và Xác lập kỷ lục đối với học sinh lớp 4 đầu tiên được nhận giải thưởng này.

Quỳnh Châu cho biết, ban đầu khi đến với chương trình Siêu trí nhớ học đường, em chỉ hy vọng có thể tiếp cận phương pháp học mới để giúp việc học được dễ dàng hơn. Thế nhưng, ngoài sự mong đợi của mình, em không chỉ có “bí kíp” học nhanh, nhớ lâu, việc học trở nên nhẹ nhàng mà còn được tham gia cuộc thi “5 phút thuộc bài” để dần hoàn thiện bản thân ở các kỹ năng như: áp dụng bài học vào sơ đồ tư duy, rèn luyện các đức tính chăm chỉ, kiên nhẫn, khiêm nhường…, trau dồi kiến thức, nghe và nói tiếng Anh. Đặc biệt, em cũng trở nên tự tin, năng động và dám khẳng định bản thân mình.

Còn đối với chị Lý Thị Tuyết Mai – mẹ của Quỳnh Châu, ngoài sự tiến bộ vượt bậc mà con có được, chương trình “5 phút thuộc bài” còn giúp hai mẹ con trở nên gắn bó, yêu thương nhau nhiều hơn trước.

Chị Mai kể, trước đây chị vẫn thường kèm cặp cho Quỳnh Châu học, nhưng chỉ ở mức kiểm tra, nhắc nhở con làm bài. Còn bây giờ, chị đã trở thành người bạn đồng hành của con. Suốt thời gian qua, chị và con gái đã cùng học, tập cách nhớ số, tập vẽ mindmap, học cách thuyết trình để quay video… Cùng chia sẻ, động viên, khích lệ nhau vì mục tiêu phía trước.

Phạm Quỳnh Châu và mẹ chụp hình lưu niệm cùng thầy Nguyễn Phùng Phong

“Khi Tâm Trí Lực phát động cuộc thi 5 phút thuộc bài, Quỳnh Châu hăm hở tham gia. Ban đầu, con chưa nắm được quy tắc của sơ đồ tư duy nên cứ vẽ đại và gửi dự thi. Lúc đó, cả hai mẹ con nghĩ là mindmap đã đẹp rồi, đã sinh động rồi, nhưng thật ra không đạt. Sau nhiều tuần liên tiếp “thất bại”, Quỳnh Châu bắt đầu có dấu hiệu nản chí. Tôi đã liên tục động viên con cố gắng, mặt khác, nhắn tin để tham khảo ý kiến các cô trong 5 phút Thuộc Bài để giúp Quỳnh Châu nắm bắt được quy tắc.

Nan giải nhất và cũng “ám ảnh” nhấy là việc quay clip, hai mẹ con phải tập luyện rất nhiều. Các tuần đầu, bé ấp úng, nói năng không trôi chảy, nên phải quay đi quay lại nhiều lần. Có những hôm, hai mẹ con quay video từ sáng tới khuya mà vẫn chưa được. Tôi thì không giỏi công nghệ, không biết cách cắt, dựng video nên cứ mắc lỗi là phải quay lại từ đầu.

Có hôm, quay gần 20 video mới gần hoàn thiện, đến phút cuối thì em trai của Quỳnh Châu bất ngờ chạy vào khung hình. Quỳnh Châu “gục ngã”, mặt méo xẹo, nhưng vẫn nỗ lực lấy lại tinh thần để quay cho hoàn thiện. Mãi sau này khi tham gia cuộc thi đến tuần thứ 15, tôi mới học hỏi được cách cắt, dựng video. Lúc này Quỳnh Châu cũng đã tiến bộ nhiều nên việc giảng bài, quay video cũng dễ hơn trước.” – chị Mai vui vẻ chia sẻ.

Phương pháp học giá trị

Sau một quá trình đồng hành, trải nghiệm và nhìn thấy sự tiến bộ từng ngày của con, chị Tuyết Mai nhận định, 5 Phút Thuộc Bài là một chương trình học cực kỳ giá trị. 

Lý giải điều này, chị Mai cho biết, dù trước khi tiếp cận được phương pháp học này, Quỳnh Châu đã là một cô bé có học lực khá, giỏi. Thế nhưng, việc học của con lại rất vất vả. Chương trình tiểu học nhưng thực sự không đơn giản, phải học rất nhiều, bài tập nhiều, các môn xã hội cũng đa dạng nên mỗi ngày, Quỳnh Châu phải học tập với cường độ cao. Từ đó cũng nảy sinh áp lực khiến con cảm thấy việc học hành rất nặng nề, chán nản, đối phó…

Một mindmap của Phạm Quỳnh Châu về ngày Giáng sinh

“Thế mà tất cả được được hóa giải bởi phương pháp học của 5 Phút Thuộc Bài. Tất nhiên, không thể phủ nhận việc nỗ lực của bản thân các con, cộng với sự đồng hành của ba mẹ, thầy cô. Nhưng phải công nhận là phương pháp học quá tuyệt vời, nó khơi dậy sự đam mê và giúp các con phát huy được năng lực của bản thân. Cũng bài học đó, chương trình đó nhưng cách tiếp cận không còn cứng nhắc, khô khan nữa mà trở nên đầy màu sắc, đầy niềm vui” – chị Tuyết Mai nói.

Cũng theo chị, một điều đặc biệt hơn cả mà chị cảm nhận ở chương trình học này là sự nhân văn. Chị nói: “Tôi rất khâm phục nỗ lực của công ty Tâm Trí Lực khi tạo ra chương trình học tuyệt vời này cho một thế hệ tương lai. Không chỉ đơn giản là cung cấp phương pháp học nhanh - nhớ lâu, học nhẹ nhàng – nhớ dễ dàng… mà còn là sự nỗ lực để tất cả học sinh trên mọi miền tổ quốc có thể tiếp cận.

Phạm Quỳnh Châu tự tin trong bài giảng theo đề thi của “5 phút thuộc bài”

Với chi phí “không thể rẻ hơn”, các con dù ở vùng sâu vùng xa hay thành thị đều có cơ hội như nhau. Chương trình học còn chuyển ngữ qua tiếng Anh bằng giọng chuẩn của giáo viên bản xứ - điều này rất ý nghĩa trong việc giúp học sinh được học, được nghe tiếng Anh đạt chuẩn để trở thành những tương lai toàn cầu” – chị Mai nói.

Còn với Quỳnh Châu, sau chiến thắng ở Sơ đồ tư duy Việt Nam 2021, em chia sẻ rất biết ơn thầy Nguyễn Phùng Phong, các thầy cô 5 Phút Thuộc Bài và mẹ. Em cho rằng, nếu không có phương pháp học hay, không có cuộc thi “5 phút thuộc bài” thì rất nhiều học sinh không phát hiện ra được khả năng tiềm ẩn của bản thân để phấn đấu và thay đổi. 

T.D.V