Thứ sáu, 29/1/2021, 15h12

Lần đầu tiên trường THPT kiểm tra cuối học kỳ trên điện thoại

Thc hin ch trương ca B GD-ĐT v vic đy mnh ng dng công ngh vào qun lý và ging dy, đng thi c th hóa vic đi mi hình thc kim tra đánh giá hc sinh theo tinh thn Thông tư 26, thi gian qua nhiu đơn v trưng hc ti TP.HCM đã mnh dn áp dng kim tra đánh giá hc sinh bng hình thc trc tuyến. Không ch trong đánh giá thưng xuyên, ngay trong đánh giá đnh k (kim tra cui HKI) năm hc 2020-2021 hình thc này cũng đã đưc ng dng và phát huy hiu qu.


Hc sinh Trưng THPT Tây Thnh làm bài kim tra cui HKI trên máy tính qua ng dng 789.vn
 

Việc đưa kiểm tra đánh giá học sinh qua hình thức trực tuyến cũng là một trong những phương thức để từng nhà trường tiến tới xây dựng trường học thông minh, chuyển đổi số, chủ động thích ứng với những biến động của xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Chuyn đi s t kim tra trc tuyến

Trong kỳ kiểm tra cuối HKI năm học 2020-2021, thay vì kiểm tra trên giấy như phương thức truyền thống, Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú) đã mạnh dạn cho học sinh làm bài kiểm tra trên điện thoại, máy tính qua hệ thống 789.vn. Đây cũng là một trong những đơn vị đầu tiên tại TP.HCM “mạnh tay” triển khai đánh giá định kỳ học sinh bằng hình thức trực tuyến, sau thành công từ kỳ kiểm tra giữa HKI.

“Trước đó, từ kỳ kiểm tra giữa HKI năm học này nhà trường đã đưa ứng dụng 789 vào triển khai ở một số bộ môn. Công nghệ giúp giải phóng sức lao động cho giáo viên, tăng tính công bằng, minh bạch trong kỳ kiểm tra khiến học sinh, giáo viên vô cùng hào hứng, thích thú. Học sinh biết điểm ngay sau khi kết thúc bài làm, giáo viên có thể thống kê ngay phổ điểm, biết học sinh mình đang yếu ở phần kiến thức nào để có quá trình bổ sung. Từ tính tiện lợi, thông minh mà ứng dụng mang lại, nhà trường quyết định tiếp tục đưa ứng dụng vào kỳ kiểm tra cuối HKI cho học sinh khối 12 ở 6 bộ môn bao gồm lý, hóa, sinh, sử, địa, GDCD”, cô Nguyễn Thị Phương Mai - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh chia sẻ.

Được biết đến là đơn vị tiên phong đưa ứng dụng 789.vn vào thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh từ nhiều năm nay, thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) khẳng định, 789.vn là một trong những công cụ số hữu hiệu để nhà trường thực hiện hiệu quả quá trình chuyển đổi số, tiến tới xây dựng trường học thông minh, hỗ trợ giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy trước yêu cầu Chương trình GDPT 2018. “Bên cạnh phương thức tương tác truyền thống, hiện tại 789.vn đã hiện hữu trong mỗi tiết học của thầy trò nhà trường. Điều này không những làm tiết học trở nên sinh động mà còn góp phần định hướng học sinh sử dụng điện thoại thông minh một cách thông minh, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nhà trường”.

Việc áp dụng hình thức kiểm tra đánh giá trực tuyến vào một kỳ kiểm tra có quy mô lớn là điều chưa từng có tiền lệ nhưng trước những đòi hỏi của đổi mới và tiến trình của chuyển đổi số thì việc “chuyển đổi” này là điều tất yếu. Ngoài THPT Tây Thạnh, THPT Nguyễn Du (TP.HCM), kiểm tra đánh giá trực tuyến qua hệ thống 789.vn trên quy mô lớn trong kỳ kiểm tra cuối HKI đã được hàng loạt các trường THPT ở nhiều tỉnh thành khác nhau triển khai, như Trường THPT Gia Viễn A, THPT Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình), THPT Hướng Hóa (Quảng Trị). Với hạ tầng công nghệ tiên tiến của 789.vn, với sự chuẩn bị kỹ càng từ nhà trường cũng như sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm của 789.vn, các kỳ kiểm tra đánh giá đã được tổ chức thành công tốt đẹp, đón nhận được nhiều phản hồi tích cực từ giáo viên, học sinh và cả phụ huynh.

Không ngng ci tiến

Cùng với sự chuyển đổi từ phía các nhà trường, 789.vn cũng không ngừng nỗ lực để cải tiến, giúp tiệm cận tốt hơn đến nhu cầu sử dụng của từng đơn vị nhà trường, từng đối tượng học sinh. Tới đây, 789.vn sẽ cập nhật thêm phần kiến thức tự luận để có thể ứng dụng cho học sinh khối THCS. Đặc biệt, 789.vn cũng đã hoàn thiện tính năng chống gian lận trong thi cử, đảm bảo học sinh trong quá trình làm bài kiểm tra không thể… gian lận như tìm kiếm tài liệu, nhắn tin điện thoại hỏi bài dù đang sử dụng điện thoại truy cập internet. Đề thi được upload lên hệ thống và được kiểm duyệt lại nội dung trước giờ thi một cách chặt chẽ nhằm đảm bảo độ chính xác tuyệt đối của đề thi. Với tính năng chống gian lận, nếu học sinh cố tình gian lận, hệ thống sẽ phát cảnh báo, quá 3 lần vi phạm hệ thống sẽ tự đăng xuất và nộp bài của học sinh ngay lập tức. Tuy nhiên, với các trường hợp học sinh bị khóa quyền truy cập bài làm do nhiều nguyên nhân, như thoát khỏi trang, điện thoại hết pin, mất kết nối… đều được cấp quyền làm bài tiếp mà không bị mất dữ liệu hoặc phải làm lại từ đầu bởi tính năng quản lý rủi ro thi cử có trên 789.

Không chỉ là kết quả điểm số, ngay sau mỗi kỳ kiểm tra, giáo viên có thể xuất file điểm của học sinh, thống kê tỷ lệ câu trả lời đúng, trả lời sai từ học sinh, thống kê phổ điểm, cho phép in hoặc lưu chi tiết bài thi của học sinh. Đặc biệt, dù là hệ thống trực tuyến nhưng 789.vn luôn chú trọng đến tính năng kết nối giữa gia đình, nhà trường thông qua ứng dụng 789 Parent. Qua tính năng này, mối liên hệ giữa gia đình, nhà trường được giữ liên tục, thường xuyên từ nền tảng số, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.

Từ nỗ lực hoàn thiện và hiệu quả mà ứng dụng mang lại, đến nay 789.vn đã “vươn” ra các trường học ở gần 20 tỉnh thành trên khắp cả nước. Riêng tại TP.HCM, hàng chục đơn vị trường THPT đã sử dụng 789.vn như một công cụ trong quá trình đổi mới giảng dạy ở mỗi môn học. Nhiều đơn vị THCS cũng sẽ bắt đầu đưa ứng dụng vào triển khai từ HKII năm học 2020-2021.

Đ Giang Quân